Ấm lòng người nghèo

19/06/2019 | 09:15 GMT+7

Với tinh thần “Tương thân, tương ái”, gắn kết yêu thương, 10 năm qua, mô hình Hũ gạo tình thương của Hội Chữ thập đỏ xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã góp phần san sẻ khó khăn cho nhiều bà con nghèo.

“Hũ gạo tình thương” ở xã Hòa An, đã góp phần san sẻ khó khăn kịp thời cho nhiều bà con nghèo.

Đã thành thông lệ gần 10 năm nay, cứ vào đầu tháng, các chi hội chữ thập đỏ tại xã Hòa An lại đến từng nhà hội viên, mạnh thường quân và người dân trên địa bàn xã để tuyên truyền, vận động mọi người cùng quyên góp, ủng hộ gạo. Ai có gạo thì ủng hộ gạo, ai có tiền thì ủng hộ tiền tùy theo tấm lòng của mỗi người. Tổng số gạo, tiền quyên góp được từ các gia đình hội viên và các nhà hảo tâm sẽ được quy đổi ra mua gạo để giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, ốm đau… Bà Võ Thị Thanh Vân, Chi hội trưởng Chữ thập đỏ ấp 2, tâm sự: “Dù là xã nghèo, nhưng khi mô hình đi vào hoạt động được bà con địa phương ủng hộ lắm. Do người dân địa bàn đa phần đều làm ruộng, nên hễ mình đến vận động gạo là mọi người đóng góp rất nhiệt tình. Nhờ vậy mà lúc nào hũ gạo tình thương của ấp cũng có gạo dự trữ sẵn hết. Ngoài hỗ trợ cho các trường hợp không may ốm đau, bệnh tật trong năm, vào mỗi dịp tết đến từ số gạo vận động được, chúng tôi cũng tặng cho tất cả bà con nghèo của ấp, để nhà nhà đều no đủ trong năm mới”.

Đến nay, 14/14 ấp của xã Hòa An đã thành lập và duy trì được hiệu quả thiết thực của mô hình “Hũ gạo tình thương”. Mỗi hũ gạo đều có sẵn 50kg gạo dự trữ sẵn, để hỗ trợ cho các cảnh đời có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Là một trong những người đang được nhận hỗ trợ hàng tháng từ mô hình “Hũ gạo tình thương”, bà Nguyễn Thị Bảy, 78 tuổi, ở ấp 2, nói: “Mừng lắm, cũng nhờ được hỗ trợ gạo hàng tháng, mà tôi mới có điều kiện để sống được qua ngày. Chứ lớn tuổi rồi, không có ruộng đất, nhà cửa hay con cái, nên cuộc sống của tôi cũng khó khăn lắm”. Xét thấy hoàn cảnh của bà Bảy là người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa, nên mấy năm qua, trích từ số gạo vận động từ mô hình, bà Bảy đều được nhận hỗ trợ 10kg gạo/tháng.

Đối với hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của ông Trần Văn Non, 60 tuổi, ở ấp 4, số gạo được hỗ trợ hàng tháng không chỉ giúp đứa cháu mồ côi, mà còn giúp vợ chồng ông có được bữa cơm tươm tất hơn mỗi ngày. Ông Non chia sẻ: “Cũng nhờ số gạo được hỗ trợ hàng tháng dành cho đứa cháu mồ côi, mà cả gia đình tôi không còn phải ăn cháo, ăn mì thay cơm mỗi ngày nữa. Do vợ chồng tôi cũng lớn tuổi, không còn sức lao động, nên để có tiền mua gạo ăn hàng ngày là cả một vấn đề rất lớn”. Ông Non là trụ cột trong gia đình, do sức khỏe yếu, nên công việc chính của ông hiện tại là giăng câu, đặt trúm mỗi ngày. Ngoài nuôi đứa cháu mồ côi, ông còn phải chăm sóc cho người vợ bị mù do bị biến chứng của căn bệnh tiểu đường.

Thấy được những hiệu quả tích cực đã mang lại cho người dân trên địa, thời gian qua, mô hình đã và đang được người dân trên địa bàn xã hưởng ứng rất nhiệt tình. Bà Nguyễn Thị Phượng, người dân ở ấp 2, bộc bạch: “Thấy phong trào “Hũ gạo tình thương” mang ý nghĩa thiết thực nên nhiều năm nay, gia đình tôi luôn ủng hộ. Trong những chuyến trao tặng cho bà con nghèo, thấy niềm vui, niềm hạnh phúc của họ, tôi lại càng thấu hiểu thêm ý nghĩa nhân đạo của mô hình. Mỗi người góp một ít, bà con cùng vận động nhau thực hiện, mong rằng phong trào “Hũ gạo tình thương” sẽ ngày càng phát huy hiệu quả hơn nữa”.

Đánh giá về ý nghĩa thiết thực của mô hình “Hũ gạo tình thương” của Hội Chữ thập đỏ xã Hòa An, ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Mô hình “Hũ gạo tình thương” từ khi đi vào hoạt động đến nay, đã nhận được sự đồng tình, thu hút được nhiều hội viên, mạnh thường quân và bà con địa phương xã tham gia quyên góp, ủng hộ. Hòa An là xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo còn rất nhiều, theo đó, chúng tôi thành lập mô hình tại đây, nhằm để nhân rộng ý nghĩa của sự quan tâm, sẻ chia đến bà con nghèo. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã để tiếp tục duy trì và nâng chất mô hình. Kêu gọi thêm các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn cùng quyên góp cho mô hình”.

Từ những nắm gạo nghĩa tình những đóng góp của mọi người đã góp phần mang lại giá trị lớn lao, kết nối yêu thương, san sẻ hạnh phúc, đậm tình người.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>