Cùng xoa dịu nỗi đau da cam

10/08/2017 | 08:23 GMT+7

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn đó nỗi đau của những gia đình đang ngày đêm chịu ảnh hưởng của chất độc da cam (CĐDC). Để xoa dịu nỗi đau này, thời gian qua, các cấp, các ngành và toàn xã hội đã chung tay, góp sức để chăm lo nhằm tiếp thêm niềm tin, động lực để các nạn nhân và gia đình của họ vượt qua, vươn lên trong cuộc sống.

Nạn nhân bị ảnh hưởng CĐDC và thân nhân của họ nhận quà nhân kỷ niệm ngày Vì nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam.   

Cầm trên tay phần quà do Hội Nạn nhân CĐDC và Bảo trợ người tàn tật, Trẻ em mồ côi huyện Vị Thủy vừa mới trao tặng, dù không hiểu hết giá trị của phần quà nhưng chị Lê Thị Hồng Ánh, ở ấp 6, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, rất vui mừng, miệng cười hớn hở. Dẫu năm nay đã ở tuổi 40, nhưng chị Hồng Ánh vẫn như một đứa trẻ, mỗi ngày phải có người trông chừng, nếu không chị sẽ đi lung tung, thậm chí còn quậy phá. Được biết, lúc mới sinh ra chị Hồng Ánh cứ thường hay bị bệnh, cơ thể cũng không phát triển như những đứa trẻ cùng trang lứa, gia đình đã đưa đi chữa trị khắp nơi. Tuy nhiên, tình hình bệnh tật cũng chẳng mấy thuyên giảm và bác sĩ cho biết chị bị ảnh hưởng của CĐDC. Anh Lê Hoàng Dũng Em, em trai của chị Hồng Ánh, chia sẻ: “Chị tôi không may sinh ra đã bị như vậy, nên gia đình chúng tôi càng chăm sóc chị nhiều hơn. Ngoài sự quan tâm của gia đình, chị luôn nhận được sự quan tâm, chia sẻ của địa phương và mọi người xung quanh. Những tình cảm ấy, đã giúp gia đình tôi phần nào nguôi ngoai nỗi đau do chiến tranh gây ra”.

Cũng như chị Hồng Ánh, các nạn nhân bị ảnh hưởng CĐDC trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng xã hội. Nhân kỷ niệm ngày Vì nạn nhân CĐDC/dioxin năm nay, ngoài những phần quà do tỉnh hỗ trợ, chính quyền địa phương còn vận động thêm nhiều phần quà để trao tặng đến các nạn nhân. Tuy mỗi phần quà trị giá không nhiều, nhưng nó chứa đựng nhiều ý nghĩa, thể hiện tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội.

Quả thật nỗi đau da cam đã in hằn trên thân thể tật nguyền của rất nhiều người dân, không chỉ những người trực tiếp tham gia chiến tranh, mà cả thế hệ con cháu của họ. Đồng hành, chia sẻ với nỗi đau da cam, những năm qua, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong tỉnh và toàn xã hội có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, động viên nạn nhân vươn lên trong cuộc sống. Bà Trương Thị Mười Hai, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin và Bảo trợ người tàn tật, Trẻ em mồ côi huyện Vị Thủy, cho biết: “Với tinh thần chia sẻ nỗi đau, chúng tôi thường xuyên vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, đoàn thể để cùng hỗ trợ, chia sẻ phần nào khó khăn với các nạn nhân”. Được biết, trong 6 tháng đầu năm, Hội Nạn nhân CĐDC và Bảo trợ người tàn tật, Trẻ em mồ côi huyện Vị Thủy đã vận động trên 1,6 tỉ đồng, qua đó, đã trao tặng nhiều suất quà đến các nạn nhân.

Nhìn chung, mỗi gia đình nạn nhân bị ảnh hưởng CĐDC đều có một hoàn cảnh riêng, nhưng tất cả họ đều phải đối diện với nỗi đau thể xác lẫn tinh thần và cuộc sống. Với tinh thần trách nhiệm, từ đầu năm đến nay, các cấp hội nạn nhân CĐDC trong tỉnh đã vận động được trên 4,9 tỉ đồng. Qua đó, đã hỗ trợ những phần quà, trợ cấp khó khăn, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, cấp xe lăn... cho các nạn nhân. Những hoạt động này cũng phần nào góp phần giảm bớt khó khăn, tạo niềm hy vọng, để các nạn nhân và gia đình có thêm niềm tin, động lực phấn đấu nhiều hơn nữa trong cuộc sống hôm nay. Ông Thái Vũ, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh, cho biết: “Phát huy kết quả đạt được, hội sẽ tiếp tục rà soát những đối tượng bị phơi nhiễm CĐDC, để đề nghị hưởng các chế độ của Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và cộng đồng xã hội để cùng sẻ chia, giúp đỡ nạn nhân da cam. Từ đó, góp phần xoa dịu nỗi đau, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng, xã hội…”.

Toàn tỉnh hiện có trên 8.000 nạn nhân bị ảnh hưởng và phơi nhiễm CĐDC. Trong đó, có gần 1.000 nạn nhân là trẻ em dưới 16 tuổi. Nhân kỷ niệm ngày Vì nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam (10-8), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ 322 phần quà cho các huyện, thị xã, thành phố để trao tặng cho các nạn nhân. Ngoài ra, chính quyền địa phương và các huyện, thị, thành hội cũng hỗ trợ vận động xã hội hóa, để trao tặng nhiều phần quà đến các nạn nhân.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>