Điểm tin sáng 8 – 5: Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước lại tiếp tục đấu thầu vàng

08/05/2024 | 05:49 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Lần đầu tiên có một Liên hoan sân khấu dành cho thiếu niên, nhi đồng; Công bố chủ nhân các Giải báo chí Pulitzer năm 2024; Met Gala 2024 – Bữa tiệc thời trang lớn nhất hành tinh; Tây Ban Nha sẽ bãi bỏ giải đấu bò quốc gia.

Ngân hàng Nhà nước lại tiếp tục đấu thầu vàng

Hôm nay (8/5)  là lần thứ năm Ngân hàng Nhà nước gọi thầu, trong bối cảnh giá vàng trong nước liên tục phá đỉnh. Bốn phiên thầu tổ chức trước đó chỉ có một lần thành công, ba lần bị hủy.

Theo thông báo mới của cơ quan quản lý, ngày mai họ sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC, bằng mức gọi thầu trước đây.

Giá tham chiếu để đặt cọc là 85,3 triệu đồng mỗi lượng, tỷ lệ cọc là 10%. Giá này tương đương mức mua vào hôm nay của các nhà vàng.

Điểm mới so với những phiên trước là mức doanh nghiệp được đặt thầu tối thiểu giảm một nửa, từ 1.400 lượng (14 lô) xuống 700 lượng (7 lô). Mức mua tối đa giữ nguyên là 2.000 lượng (tức 20 lô).

Ở các phiên thầu trước, đại diện các bên tham gia và giới chuyên gia cho biết mức giá sàn đấu thầu vàng miếng quá cao và khối lượng tối thiểu doanh nghiệp phải mua lớn (1.400 lượng), khiến họ rủi ro khi phải bỏ ra vốn lớn trong bối cảnh giá thế giới biến động. Việc hạ khối lượng mua tối thiểu trong phiên ngày mai có thể giúp các đơn vị tham gia giảm bớt một phần rủi ro.

Vài ngày gần đây, giá vàng miếng trong nước liên tục phá đỉnh. Hôm nay, mỗi lượng vàng miếng tại SJC bán ra ở ngưỡng 87,5 triệu đồng - mức cao kỷ lục, tăng hơn 2 triệu đồng so với thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu lần gần nhất (3/5).

Lần đầu tiên có một Liên hoan sân khấu dành cho thiếu niên, nhi đồng

Liên hoan nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất - năm 2024 sẽ diễn ra tại thành phố Hải Phòng từ 13-20/5. Liên hoan do Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Hải Phòng, Sở Văn hóa & Thể thao thành phố và một số đơn vị liên quan tổ chức.

Liên hoan nghệ thuật sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất có sự tham gia của 14 đơn vị nghệ thuật trong cả nước, với 17 tác phẩm thuộc các loại hình sân khấu, như: kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, múa rối, xiếc…. Các tác phẩm dự Liên hoan có chủ đề phong phú, nội dung phù hợp với tâm tư, tình cảm, đời sống của thiếu niên, nhi đồng; đề cao trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong nuôi dưỡng, giáo dục thiếu niên nhi đồng; lên án mạnh mẽ những thói hư tật xấu của người lớn trong ứng xử với các cháu thiếu niên nhi đồng, đặc biệt là vấn đề bạo hành, xâm hại tinh thần, thể xác của các cháu.

Công bố chủ nhân các Giải báo chí Pulitzer năm 2024

Sáng 7-5 (theo giờ Việt Nam), Trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật. Các tòa soạn báo và hãng thông tấn hàng đầu của Mỹ có một mùa “bội thu” giải thưởng.

Báo New York Times “ẵm” 3 giải Pulitzer năm nay nhờ một loạt tác phẩm báo chí phản ánh các cuộc xung đột và điểm nóng toàn cầu, như làn sóng lao động trẻ em nhập cư từ Trung Mỹ, xung đột tại Trung Đông…

Giải Pulitzer về lĩnh vực dịch vụ công, vốn được đánh giá là uy tín nhất trong hệ thống giải thưởng Pulitzer, được trao cho tổ chức báo chí phi lợi nhuận ProPublica có trụ sở tại New York với loạt tin bài vạch trần những bê bối tài chính liên quan Thẩm phán Tòa án Tối cao Clarence Thomas.

Giải Pulitzer báo chí điều tra tôn vinh nữ phóng viên Hannah Dreier của tờ The Times, với loạt tác phẩm phản ánh tình trạng lao động trẻ em nhập cư thời hiện đại tại Mỹ và những sai phạm của nhà chức trách Mỹ khiến vấn đề này tồn tại dai dẳng. Với loạt bài xuất sắc về cuộc xung đột Hamas - Israel và nỗi thống khổ của người dân Palestine tại Dải Gaza, tờ The Times cũng giành thêm giải Pulitzer về phóng sự quốc tế.

Nhân dịp này, Hội đồng Giải Pulitzer đã ra một tuyên bố đặc biệt để vinh danh các nhà báo đưa tin về cuộc xung đột. Báo Washington Post giành giải phóng sự của Pulitzer với chùm bài về bạo lực súng đạn tràn lan tại Mỹ.

Hai hãng thông tấn Reuters (Anh) và AP (Mỹ) trở thành chủ nhân của giải Pulitzer trong lĩnh vực nhiếp ảnh, một trong những giải thưởng danh tiếng nhất. Theo đó, AP được vinh danh với loạt tác phẩm nhiếp ảnh về dòng người nhập cư từ Colombia đổ về biên giới phía Nam nước Mỹ. Trong khi Reuters được “xướng tên” với những bức ảnh chân thực và kịp thời về cuộc xung đột Israel-Hamas.

Khởi đầu từ năm 1917, các giải Pulitzer được Đại học Columbia (New York, Mỹ) trao thường niên nhằm tôn vinh các tác phẩm xuất sắc trong lĩnh vực báo chí, văn học, nghệ thuật và âm nhạc.

Met Gala 2024 – Bữa tiệc thời trang lớn nhất hành tinh

Bữa tiệc thời trang lớn nhất hành tinh đã chính thức diễn ra vào sáng 7-5 (giờ Việt Nam) tại Bảo tàng Metropolitan ở thành phố New York, Mỹ.

Chủ đề năm nay là Người đẹp ngủ trong rừng: Thời trang tái thức tỉnh với mong muốn khám phá những khái niệm về sự tái sinh và đổi mới.

Quy định về trang phục (dress code) là Khu vườn thời gian (The Garden of Time), được lấy cảm hứng từ truyện ngắn cùng tên năm 1962 của tác giả JG Ballard.

Với ý nghĩa đó, ở thảm đỏ Met Gala năm nay, người xem sẽ được chiêm ngưỡng các ngôi sao diễn giải câu chuyện bằng những trang phục mang màu sắc cổ tích, thanh lịch.

Dẫn dắt Met Gala 2024 là bộ tứ Zendaya, Jennifer Lopez, Bad Bunny và Chris Hemsworth.

Tây Ban Nha sẽ bãi bỏ giải đấu bò quốc gia

Chính phủ Tây Ban Nha cho biết sẽ bỏ giải đấu bò quốc gia được tổ chức thường niên. Động thái này được các nhóm bảo vệ động vật hoan nghênh, song vấp phải sự phản đối từ những người ủng hộ môn thể thao gây tranh cãi này.

Giải đấu bò thường niên ra đời tại Tây Ban Nha từ năm 2011. Năm 2013, giải đấu này lần đầu tiên trao thưởng cho những người thắng cuộc, với tiền thưởng trị giá 30.000 euro (32.000 USD). Những chú bò bị đẩy vào cuộc rượt đuổi với những matador (người đấu bò) trước khi bị họ kết liễu ngay tại trường đấu trước sự chứng kiến của đông đảo khán giả.

Đấu bò vẫn là môn thể thao hấp dẫn đối với một bộ phận người dân tại Tây Ban Nha. Những matador hàng đầu rất được trọng vọng. Tuy nhiên, tập tục truyền thống này đang ngày càng giảm sức hút, đặc biệt trong giới trẻ. Theo Bộ Văn hóa, trong mùa đấu bò năm 2021 - 2022, giai đoạn gần đây nhất có số liệu, chỉ 1,9% dân số Tây Ban Nha xem các giải đấu bò.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>