Lan tỏa thông tin hay và sức mạnh của cộng đồng

18/03/2024 | 07:30 GMT+7

Báo Hậu Giang online ngày 10-3 đăng thông tin “Nhà bị cháy rụi, một em học sinh cần sự giúp đỡ”, phản ánh hoàn cảnh của gia đình em Nguyễn Thị Cẩm Hồng, học sinh lớp 11A3, Trường THPT Châu Thành A. Sau khi được đăng tải, rất nhiều chia sẻ lan tỏa trên các trang mạng xã hội, sau đó những sự giúp đỡ đến từ khắp nơi đã được gửi hoặc trao trực tiếp gia đình em Hồng, giúp gia đình vượt qua cơn hoạn nạn.

Từ thông tin của Báo Hậu Giang, các cá nhân đã lan tỏa mạnh trên mạng xã hội, sau đó gia đình em Hồng nhận được rất nhiều sự giúp đỡ.

“Gia đình cảm ơn Báo Hậu Giang nhiều lắm”

“Cô ơi, mấy ngày hôm nay có rất nhiều cá nhân, mạnh thường quân tìm đến nhà tôi để trao tặng tiền, nhu yếu phẩm. Gia đình tôi lần này có điều kiện để vượt qua khó khăn rồi, mừng lắm, cảm ơn cơ quan báo chí Báo Hậu Giang nhiều lắm!”, chị Phan Thị Bằng, mẹ em Hồng ở ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, mở đầu chia sẻ trong buổi trò chuyện với phóng viên Báo Hậu Giang.

Không giấu được xúc động, chị Bằng bộc bạch tiếp: “Sau khi Báo Hậu Giang đăng tải bài viết, các thầy ở trường kêu gọi, nhiều người gọi điện thoại chia sẻ, động viên, hỗ trợ gia đình tôi. Chính quyền địa phương, huyện cũng tìm nhiều nguồn hỗ trợ, gia đình tôi rất cảm ơn sự lan tỏa thông tin của báo, đài, nhà trường và các cá nhân”.

Trong ngày 11-3, rất nhiều bạn đọc đã gọi điện thoại, nhắn tin đến phóng viên Báo Hậu Giang để hỏi về cách liên hệ với em Hồng hoặc gia đình để hỗ trợ. Không chỉ vậy, trên các trang mạng xã hội, nhất là zalo, nhiều cá nhân đã đăng tải chia sẻ bài viết “Nhà bị cháy rụi, một em học sinh cần sự giúp đỡ” của Báo Hậu Giang, nhằm kêu gọi, vận động sự quan tâm của đông đảo mọi người để giúp đỡ cho gia đình em Hồng.

Sau khi biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình em Hồng từ Báo Hậu Giang, trên trang zalo cá nhân Nguyen Hoai Thanh đã chia sẻ bài viết, với mong muốn lan tỏa thông tin này đến mọi người. Chủ nhân trang cá nhân Nguyen Hoai Thanh tâm sự: “Sau khi chia sẻ bài viết về trường hợp học sinh có nhà bị cháy từ Báo Hậu Giang, với thông tin rõ ràng, hình ảnh chân thật… chỉ sau ít giờ bài viết được đăng, tôi đã nhận được nhiều bình luận của các mạnh thường quân. Trong đó, nhiều người tỏ ra đồng cảm, xin số điện thoại và cách để liên hệ trực tiếp đến gia đình để hỗ trợ”.

Cũng muốn kêu gọi thêm sự giúp đỡ, để động viên tinh thần giúp em Hồng có thể vượt qua khó khăn tiếp tục đến trường, góp thêm phần nhỏ để gia đình em có thể cất lại căn nhà mới. Chị Thư chủ trang zalo Ngọc Thư, chia sẻ bài viết từ Báo Hậu Giang và thư kêu gọi của nhà trường, kèm theo dòng kêu gọi bạn bè, người thân hỗ trợ cho hoàn cảnh em Hồng. “Xem zalo, thấy nhiều người quen chia sẻ bài viết từ Báo Hậu Giang, tôi truy cập và đọc thông tin, biết hoàn cảnh gia đình em Hồng rất khó khăn liền chia sẻ trên trang cá nhân. Mong qua đây có thể được nhiều bạn bè, người thân hoặc mạnh thường quân nào có điều kiện có thể giúp đỡ cho em Hồng và gia đình vượt qua khó khăn trước mắt. Mỗi người thấy bài viết cùng chung tay chia sẻ và hỗ trợ sẽ tạo ra một nguồn lực rất lớn, hỗ trợ về vật chất và động viên tinh thần nữa”, chị Thư chia sẻ. 

Cùng với các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân xa gần, ngay sau nắm được thông tin, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Phong Minh, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ đến em Hồng và gia đình.

Những tấm lòng vàng luôn có mặt khắp mọi nơi

Sau khi thông tin được đăng tải trên báo, việc quyên góp, gây quỹ giúp gia đình em Hồng được lan tỏa. Không dừng ở đó, nhiều tài khoản mạng xã hội (zalo, facebook) đã chia sẻ rộng rãi thông tin này, với lời kêu gọi chung tay giúp gia đình em Hồng. Hàng chục triệu đồng được quyên góp đã thắp lên bao niềm hy vọng giúp gia đình vượt qua khó khăn. Báo Hậu Giang và trang facebook Trường THPT Châu Thành A đều cập nhật thông tin về kết quả thiện nguyện này.

Cảm động hơn, khi nhiều học sinh, thầy cô ở Trường THPT Châu Thành A, không chỉ chủ động kêu gọi, mà còn đi vận động từng vật dụng gia đình nào quần áo, tập, sách, gạo, mì… mang đến tận nhà trao tặng cho Hồng và gia đình.

Các tài khoản mạng xã hội của những học sinh cùng lớp với Hồng và nhiều học sinh của trường không còn đăng những bức ảnh “tự sướng”, thay vào đó là những hình ảnh còn sót lại của ngôi nhà bị thiêu rụi hoàn toàn của Hồng và gia đình…

Cô chú đang công tác ở ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân cũng không ngại vất vả, đội nắng lội bộ đến từng nhà trong ấp để vận động giúp đỡ thêm cho gia đình Hồng.

Như vậy, báo chí và mạng xã hội đã chuyển tải thông điệp đầy tính nhân văn. Những dòng tin, hình ảnh lan truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã chạm đến lòng nhân ái ở mỗi người.

Truyền thông tin về hoàn cảnh của gia đình em Hồng, cùng kêu gọi sự giúp đỡ đã lan tỏa về một việc tử tế, tích cực, kết nối những tấm lòng, tạo nên sức mạnh yêu thương, bồi đắp niềm tin tình người, nghĩa đồng bào trong xã hội!

Từ sự giúp đỡ của mọi người, hôm nay (18-3) gia đình Cẩm Hồng cất lại nhà mới

Từ thông tin của Báo Hậu Giang đăng tải, lời kêu gọi từ nhà trường, đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhiều cá nhân, đơn vị, nhà hảo tâm, mạnh thường quân xa gần.

Thống kê từ Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thạnh Xuân, có nhiều cá nhân, tổ chức thông qua đơn vị hỗ trợ gia đình đến nay được hơn 137 triệu đồng (trong đó Mặt trận vận động được 51 triệu đồng sẽ hỗ trợ vào ngày gia đình khởi công cất nhà, số còn lại đã được các cá nhân, tổ chức trao cho gia đình). Địa phương trước đó đã đề xuất hỗ trợ gia đình Hồng cất nhà theo Nghị định số 20.

Nhà trường kêu gọi đến 17 giờ ngày 14-3 (thời điểm trường kết thúc nhận hỗ trợ em Hồng) được khoảng 110 triệu đồng (một phần đã trao đến gia đình, phần còn lại sẽ trao sau).

Gia đình nhận được thông qua chuyển khoản vào tài khoản của anh trai của Hồng 49 triệu đồng.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện ủy Châu Thành A, địa phương và một số cá nhân thông qua thông tin đăng tải trên Báo Hậu Giang đã đến trao trực tiếp khoảng 20 triệu đồng.

Cá nhân em Hồng được nhận học bổng Hoa Lúa từ HGTV 20 triệu đồng.

Công ty nơi mẹ em Hồng làm việc hỗ trợ làm phần nền nhà.

Như vậy, theo thông tin thống kê từ các nguồn trên, gia đình em Hồng đã nhận được hơn 330 triệu đồng.

Ngày 18-3, gia đình em Hồng cất lại nhà mới từ số tiền được địa phương, doanh nghiệp, mạnh thường quân, cá nhân… quan tâm hỗ trợ.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>