Nhiều kết quả ấn tượng

30/11/2018 | 07:32 GMT+7

Với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và toàn dân, tình hình kinh tế - xã hội của huyện Châu Thành A trong năm 2018 tiếp tục đạt nhiều kết quả khả quan.

Ông Lê Tiến Châu (thứ 4 từ phải sang), cùng đoàn công tác tham quan mô hình sản xuất hiệu quả ở huyện Châu Thành A.

Chỉ đạo trọng tâm, đột phá

Năm 2018 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ huyện Châu Thành A. Sau khi rà soát mức độ đạt của các chỉ tiêu chung của Đảng bộ huyện thì ngay từ đầu năm Huyện ủy Châu Thành A đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, mang tính đột phá trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội riêng của năm 2018 nhằm góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết của cả nhiệm kỳ.

 Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 mà Huyện ủy Châu Thành A tập trung chỉ đạo thực hiện là việc dồn sức quyết liệt xây dựng nông thôn mới (NTM) Trường Long A và Tân Hòa hoàn thành 19/19 tiêu chí. Từ sự chỉ đạo của Huyện ủy, các ngành có liên quan của huyện và xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình đạt tiêu chí và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí có liên quan, đồng thời tập trung triển khai nhiều phong trào, phần việc có trọng tâm. Đặc biệt trong năm 2018 này, huyện Châu Thành A đã tranh thủ từ nhiều nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, ngân sách huyện và kêu gọi xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn với 29 công trình, dự án nhằm đạt các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa… Từ các công trình, dự án được đầu tư mới khang trang, bộ mặt nông thôn tại các xã được thụ hưởng ngày thêm đổi mới, đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập, chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt cộng đồng và vui chơi giải trí cho người dân.

Ông Huỳnh Chí Tôn, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Long A, cho biết: Nhờ sự quan tâm của các ngành, các cấp từ huyện đến tỉnh, nhất là trong năm 2018 này nên hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã đã cơ bản hoàn thiện theo quy định của tiêu chí NTM. Trong đó, xã có 7/7km đường ô tô về trung tâm xã được nhựa hoặc bê tông hóa, 50% đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa theo tiêu chuẩn, 100% đường ngõ, xóm không lầy lội vào mùa mưa. Bên cạnh đó, toàn xã có 5/6 trường học đạt chuẩn quốc gia, 10/10 ấp có nhà văn hóa đạt chuẩn, trạm y tế xã cũng được xây dựng và bố trí đầy đủ các trang thiết bị, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân…

Với việc đề ra kế hoạch và chỉ đạo có trọng tâm ngay từ đầu năm của Huyện ủy Châu Thành A nên đến thời điểm này xã Trường Long A đã đạt 19/19 tiêu chí NTM và địa phương đã tổ chức lễ công nhận xã NTM vào ngày 28-11 vừa qua; riêng xã Tân Hòa cũng cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí, dự kiến sẽ tổ chức lễ công nhận vào đầu năm 2019. Từ kết quả xây dựng NTM như trên sẽ làm bước đệm quan trọng giúp huyện Châu Thành A đạt danh hiệu huyện NTM vào năm 2019 theo kế hoạch của Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh.

Ông Phan Thạch Em, Bí thư Huyện ủy Châu Thành A, cho hay: Cùng với công tác xây dựng NTM, Huyện ủy còn chỉ đạo nâng chất thị trấn văn minh đô thị, trong đó tập trung tại thị trấn Một Ngàn và Cái Tắc. Có một tín hiệu vui là hiện thị trấn Một Ngàn đã đạt 23/24 chỉ tiêu văn minh đô thị và địa phương đang ráo riết thực hiện chỉ tiêu còn lại để phấn đấu ra mắt thị trấn văn minh đô thị trong tháng 12 tới. Song song đó thì từ đầu năm đến nay, Huyện ủy, UBND huyện còn mời gọi được 4 doanh nghiệp vào khảo sát tại Cụm công nghiệp tập trung Nhơn Nghĩa A. Sau khi khảo sát thì dự kiến các doanh nghiệp này sẽ đầu tư và khai thác tại đây trong thời gian tới, qua đây tiếp tục mở ra nhiều cơ hội phát triển về mảng công nghiệp cho địa phương.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trên, Huyện ủy Châu Thành A còn quan tâm chỉ đạo ngành nông nghiệp tiếp tục thực hiện nhiều nhiệm vụ đột phá, bởi nông nghiệp vẫn đang là lĩnh vực chủ lực của địa phương. Theo đó, ngành nông nghiệp huyện đã phối hợp với các ngành có liên quan không ngừng nhân rộng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Trong đó, cây trồng chủ lực là lúa đã quan tâm mở rộng diện tích đất canh tác trong mô hình cánh đồng lớn ở xã Trường Long Tây từ 410ha lên 613ha, đồng thời xây dựng mô hình này tại xã Trường Long A, với diện tích 173ha. Ông Hà Minh Triều, nông dân canh tác trong mô hình cánh đồng lớn ở xã Trường Long Tây, thông tin: “Từ khi sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, người trồng lúa như tôi đã giảm chi phí sản xuất được hơn 6%, năng suất lúa tăng 0,4%, lợi nhuận tăng 4% so với hộ canh tác bên ngoài. Đặc biệt, khi tham gia mô hình thì nông dân giải quyết được vấn đề về bao tiêu lúa hàng hóa, đầu ra ổn định do có doanh nghiệp tham gia cùng”.

Qua thống kê của ngành nông nghiệp huyện Châu Thành A, tổng diện tích lúa gieo sạ cả năm của huyện đạt 24.840ha, sản lượng cả năm ước đạt hơn 161.375 tấn, đạt 104% kế hoạch năm, trong đó diện tích trồng lúa thơm (giống Jasmine 85 chiếm trên 3.000ha). Bên cạnh đó, diện tích, năng suất và sản lượng của các loại rau màu, cây công nghiệp ngắn ngày, cây ăn trái đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Ông Trần Thanh Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho hay: Ngoài 2 nhiệm vụ trọng tâm và đột phá trên, trong năm 2018 này, huyện Châu Thành A còn đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nữa và đều thực hiện đạt nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện việc cải cách hành chính; chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng tại địa phương; đồng thời Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo quyết liệt trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ… Nhờ đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, đột phá ngay từ đầu năm của Huyện ủy, UBND huyện nên đến thời điểm này, trong số 18 chỉ tiêu của năm thì huyện Châu Thành A có 13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt trên 90% và 2 chỉ tiêu cuối năm mới xét.

Nước rút cuối năm

Chỉ còn một tháng nữa là năm 2018 sẽ khép lại, do đó Huyện ủy, UBND huyện và các ngành có liên quan đang tiếp tục tập trung dồn sức cho những chỉ tiêu gần đạt. Theo đó, 3 chỉ tiêu mà Châu Thành A đã đạt trên 90% vào thời điểm này, gồm: tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện được hơn 330/334 tỉ đồng, đạt 98,40% nghị quyết; đối với chỉ tiêu về tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế hiện đạt trên 91% nghị quyết; riêng chỉ tiêu về xây dựng NTM và đô thị văn minh thì huyện đã hoàn thành việc tổ chức lễ công nhận xã NTM Trường Long A đạt chuẩn NTM và đang tập trung quyết liệt cho công tác xây dựng thị trấn văn minh đô thị Một Ngàn, đảm bảo trong tháng 12 tới sẽ đạt chỉ tiêu này.

Ông Trần Thanh Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết thêm: Huyện đang tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan từ huyện đến các xã, thị trấn tập trung công tác thu ngân sách, nhằm đảm bảo đạt gần 2% còn lại. Trong đó, quan tâm thu nội địa và thu điều tiết ngân sách huyện. Bên cạnh đó, các ngành cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích của việc tham gia các hình thức bảo hiểm y tế, từ đó đăng ký tham gia nhằm giúp địa phương đạt chỉ tiêu này. Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu các ngành liên quan nhất là nông nghiệp, lao động - thương binh và xã hội của huyện có kế hoạch rà soát để đánh giá về mức thu nhập, tình hình giảm nghèo của người dân nhằm phục vụ cho công tác kiểm tra cuối năm để đạt chỉ tiêu. Song song đó, huyện còn đề nghị ngành công an huyện thường xuyên bám sát địa bàn để đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông, trọng tâm là vào dịp lễ, tết cuối năm nhằm duy trì và đảm bảo đạt chỉ tiêu. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Châu Thành A phấn đấu đảm bảo hoàn thành 18/18 chỉ tiêu theo nghị quyết năm đã đề ra.

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>