8 điều nhắn gửi của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới sinh viên

17/11/2023 | 14:00 GMT+7

Trong lễ khai khóa của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài phát biểu với chủ đề "Giáo dục đại học và vai trò kiến tạo động lực tăng trưởng nhanh và bền vững cho đất nước trong giai đoạn mới".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đại biểu dự lễ khai khóa năm 2023 của ĐHQG TPHCM và giao lưu với các sinh viên, học sinh - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tạo ra ngày càng nhiều cơ hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cùng với chuyển đổi số, giáo dục đại học đang thay đổi và phát triển đa dạng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm phát triển giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục đại học nói riêng, trong đó nhiều cơ chế, chính sách đã được ban hành và triển khai hiệu quả.

Nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã công nhận, đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong việc đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục đại học, trong đó có cải thiện chương trình học, năng lực giảng dạy, tạo điều kiện tốt hơn cho sinh viên học tập và nghiên cứu.

Trong đó, giáo dục đại học Việt Nam đang đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tạo ra ngày càng nhiều cơ hội cho sinh viên, giảng viên tiếp cận với kiến thức và trải nghiệm quốc tế, đồng thời tăng cường nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao khi Đại học Quốc gia TP.HCM ở vị trí tiên phong về số lượng và chất lượng các chương trình đào tạo đạt chuẩn khu vực và quốc tế, về số lượng các công trình nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và phục vụ cộng đồng, về vị trí trên các bảng xếp hạng đại học quốc tế.

Đến nay, Đại học Quốc gia TP.HCM thuộc top 1.000 các trường đại học tốt nhất thế giới với nhiều ngành, nhóm ngành và lĩnh vực được vinh danh, với 9 nhóm ngành học đạt vị trí cao. 5/9 ngành học đứng đầu Việt Nam, gồm các ngành: Kỹ thuật dầu khí, kỹ thuật điện và điện tử, kỹ thuật hóa học, khoa học môi trường và hóa học.

8 điều nhắn gửi của Thủ tướng tới sinh viên

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành phần riêng nhắn đến các sinh viên tham dự lễ khai khóa.

Thứ nhất, Thủ tướng nhấn mạnh Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để các bạn học tập, rèn luyện, nghiên cứu, sáng tạo, trang bị cho sinh viên hành trang đầy đủ nhất để bước vào đời, để trở thành những công dân toàn cầu.

Thứ hai, Thủ tướng khẳng định sinh viên là chủ nhân tương lai của đất nước. Sinh viên cần phát huy mạnh mẽ truyền thống tiên phong trong học tập, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Thứ ba, sinh viên cần chủ động, tích cực tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, nâng cao năng lực cá nhân, đặt mục tiêu học tập, nghiên cứu rõ ràng, phát triển khả năng tự học và nâng cao năng lực chuyên môn.

Thứ tư, Thủ tướng cho rằng tuổi trẻ là phải dấn thân, trải nghiệm và cống hiến. Do vậy, sinh viên cần tích cực tham gia vào hoạt động xã hội và tình nguyện, tham gia vào các dự án và chương trình liên quan đến phát triển cộng đồng.

Thứ năm, sinh viên cần tích cực sáng tạo và tư duy phản biện bằng cách tham gia vào các dự án và cuộc thi liên quan đến lĩnh vực quan tâm.

Thứ sáu, Thủ tướng đề nghị sinh viên cần tích cực học hỏi và tìm kiếm cơ hội trong các chương trình giao lưu quốc tế. Các bạn trẻ cần mạnh dạn tham gia vào các chương trình trao đổi quốc tế, trải nghiệm học tập ở các quốc gia khác để mở rộng tầm hiểu biết, hợp tác với sinh viên, học sinh từ các quốc gia khác để học hỏi và chia sẻ kiến thức, ý tưởng và kinh nghiệm.

Thứ bảy, sinh viên cần khám phá cơ hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tạo ra các ý tưởng mới và ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn, chủ động tham gia vào các chương trình, sự kiện khởi nghiệp để học hỏi từ những người thành công và xây dựng mạng lưới trong cộng đồng khởi nghiệp.

Cuối cùng, Thủ tướng nhắn gửi sinh viên cần mạnh dạn tham gia đóng góp ý kiến trong việc xây dựng chính sách và ra quyết định của các cấp chính quyền; tham gia tích cực vào các diễn đàn thảo luận, cuộc họp và sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội.

Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Sinh viên "chất vấn" Thủ tướng về thu hút nhân tài vào làm việc khu vực công

Bạn Trần Thị Kiều Anh - sinh viên Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) - trăn trở khu vực tư, nhân lực chất lượng cao đang được săn đón. Còn ở khu vực công cũng cần nhân lực nhưng dường như đang thất thế hơn về mức thu nhập và đãi ngộ, không hấp dẫn với những sinh viên giỏi, xuất sắc.

Trao đổi với sinh viên, Thủ tướng cho rằng làm việc trong khu vực công hay tư sẽ không có sự phân biệt, miễn là có lợi bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Không nhất thiết phải công hay tư, trong nước hay ngoài nước, miễn là các bạn cống hiến hết mình cho xã hội, cho đất nước,

"Tôi quan niệm là ở đâu miễn chúng ta cống hiến được tốt nhất cho gia đình, cho xã hội, cho đất nước là đã thể hiện được khát vọng của mình", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng mỗi khu vực có một lợi thế riêng. Chẳng hạn khu vực công là sự ổn định theo chế độ chính sách. Khu vực tư có thể thu nhập cao hơn nhưng mức độ cạnh tranh cũng cao hơn.

Bên cạnh đó, Đảng và Nhà nước cũng có các chính sách như khuyến khích các bạn sinh viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc vào làm khu vực công.

Một trong số đó là nghị định 140 của Chính phủ quy định về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ làm việc tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước.

Theo TRỌNG NHÂN – Tuổi trẻ online

 

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>