Bảo quản cơ sở vật chất, trường lớp trong hè

18/07/2023 | 09:42 GMT+7

Bảo quản trường lớp, đảm bảo an toàn về tài sản được các trường chú trọng, nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất để dạy học cho năm học mới.

Kiểm kê tài sản, trang thiết bị trong hè luôn được các trường chú trọng.

Thay phiên túc trực tại trường để kiểm tra, bảo quản

Những ngày hè, tại Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thành phố Ngã Bảy, phòng học được đóng cửa, niêm phong cẩn thận. Ông Huỳnh Ngọc Tới, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trong thời gian nghỉ hè, nhà trường đã cho kiểm tra hệ thống điện, kiểm kê các phòng lớp, vệ sinh và tiến hành niêm phong. Với các phòng có trang thiết bị như máy tính, trường cho bảo trì máy theo quy định. Chúng tôi còn phân công lịch trực cho Ban Giám hiệu và tổ trưởng bộ môn trực tại trường trong hè, để kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong hè”.

Trường THPT Nguyễn Minh Quang hiện có 30 phòng học và các phòng chức năng theo quy định, trong đó có 1 phòng máy tính. Dù trường nằm ngay trung tâm thành phố, nhưng không vì thế công tác bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị vào thời điểm nghỉ hè được xem nhẹ. “Biết tình hình an ninh trên địa bàn khá ổn, nhưng rút kinh nghiệm từ một số đơn vị từng bị mất trộm vào thời điểm nghỉ hè, nên chúng tôi cho rằng chủ động vẫn tốt hơn. Hiện cơ sở vật chất của trường đã được đầu tư khá khang trang để đáp ứng nhu cầu dạy và học, là đơn vị thụ hưởng chúng tôi luôn chủ động bảo quản tốt cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị được đầu tư”, ông Huỳnh Ngọc Tới chia sẻ thêm.

Còn tại Trường Tiểu học Cây Dương 1, huyện Phụng Hiệp, Ban Giám hiệu và cán bộ, giáo viên vẫn thay phiên túc trực tại trường để kiểm tra, bảo quản cơ sở vật chất, dọn dẹp vệ sinh phòng lớp. Trường hiện có 22 phòng học và phòng chức năng, đảm bảo đủ điều kiện cho năm học mới. Ông Trần Công Nam, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Trường không có điểm lẻ, nên khá thuận lợi trong bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị vào mỗi dịp hè. Trong hè này, trường đang cho đơn vị thi công tiến hành bảo trì một số hạng mục như: sửa chữa những điểm lún trên mặt sân và khắc phục một số hư hỏng nhỏ… Vì trường nằm trong khu vực đông dân cư, xung quanh là nhà dân, nên trường đã lắp đặt 2 camera giám sát, nhằm làm tốt công tác giữ gìn tài sản. Các phần việc dọn vệ sinh, cắt tỉa cây xanh, trồng hoa cũng được trường triển khai thực hiện trong thời gian này”.

Bảo quản song hành với công tác chuẩn bị cho năm học mới

Là trường có số lượng học sinh theo học đông nhất trên địa bàn huyện Vị Thủy, ông Huỳnh Thanh Võ, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, thông tin: “Sau khi kết thúc năm học, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã tiến hành kiểm kê tài sản, tổng vệ sinh, sắp xếp bàn ghế, phòng học gọn gàng, ngăn nắp. Trong suốt thời gian hè, Ban Giám hiệu thay phiên trực và phân công giáo viên thường xuyên kiểm tra các phòng học, trang thiết bị, bố trí bảo vệ trực qua đêm để đảm bảo không xảy ra tình trạng mất trộm tài sản. Mọi người đều có ý thức và trách nhiệm, nên công tác bảo quản trường lớp dịp hè của trường thuận lợi”.

Về cơ sở vật chất, Trường THCS Ngô Quốc Trị, có 26 phòng kiên cố, 10 phòng tiền chế và 6 phòng bán kiên cố được sử dụng làm phòng học, phòng chức năng. Song hành với công tác bảo quản cơ sở vật chất trong hè, nhằm đảm bảo đủ điều kiện cho năm học mới, hiện nhà trường đang tranh thủ tham mưu xin đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới một số phòng học, phòng chức năng để đảm bảo đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Sau khi kết thúc năm học 2022-2023, ngành giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm công tác bảo quản cơ sở vật chất. Ông Phan Văn Nhớ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Khi bước vào thời gian nghỉ hè, phòng đã triển chỉ đạo các trường xây dựng và triển khai kế hoạch bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được trang bị, không để xảy ra tình trạng mất mát hoặc hư hỏng; giữ gìn vệ sinh khuôn viên trường học. Công tác chủ động kiểm tra, rà soát những công trình xuống cấp để xây dựng kế hoạch sửa chữa kịp thời trong hè, nhằm phục vụ tốt cho năm học mới cũng được chú trọng thực hiện”.

Tỉnh đã dành nguồn lực khá lớn để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường, nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác dạy và học. Vì vậy, việc chủ động bảo vệ cơ sở vật chất trong dịp nghỉ hè, sẽ giúp bảo quản và sử dụng hiệu quả nguồn lực được đầu tư đặc biệt, góp phần không nhỏ trong nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong kế hoạch các hoạt động trọng tâm công tác hè năm 2023 được Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai có yêu cầu, các đơn vị xây dựng và triển khai kế hoạch bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị đã được trang bị, không để xảy ra tình trạng mất mát hoặc hư hỏng; giữ gìn vệ sinh khuôn viên trường học. Các cấp quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục tích cực tham mưu tốt với các cấp có thẩm quyền để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trường, lớp học xuống cấp bằng nguồn vốn vận động xã hội hóa hoặc nguồn cân đối ngân sách địa phương, đảm bảo khai giảng năm học mới… 

Toàn tỉnh hiện có 317 trường từ mầm non, mẫu giáo đến THPT: 83 trường mầm non, mẫu giáo, 149 trường tiểu học; 62 trường THCS và 23 trường THPT.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>