Góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước

21/09/2017 | 08:00 GMT+7

Phụ huynh phấn khởi, học sinh hăng hái khi đến với các buổi tập huấn phổ cập bơi được mở cho học sinh tiểu học ở một số địa phương.

Các học sinh tiểu học trên địa bàn thị xã Long Mỹ hào hứng khi được tham gia bơi lội.

Phụ huynh mừng

Đến hồ bơi H&B, ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, vào buổi sáng thứ bảy, dù còn khá sớm nhưng đã có nhiều phụ huynh đưa con em mình đến để tập bơi. Tại đây, có thể dễ dàng bắt gặp trong ánh mắt họ là sự phấn khởi và hài lòng. Đa phần là học sinh tiểu học nên việc được phụ huynh đưa rước, quan sát trong quá trình học bơi là điều thật sự quan trọng. Chị Lê Thị Tuyết Mai, ở khu vực 3, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, nói: “Tôi đưa cả đứa cháu và con đi học bơi luôn. Không cần phải đóng bất kỳ khoản phí nào, chỉ tốn ít thời gian nhưng các cháu được thầy hướng dẫn những kỹ năng bơi căn bản, tôi rất đồng tình”.

Không riêng gì chị Mai mà đối với nhiều gia đình khác, việc trẻ được học bơi rất cần thiết, đặc biệt khi Hậu Giang là một địa phương có mạng lưới sông ngòi chằng chịt. Chị Hoàng Kim Xuyến, ở khu vực 5, phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Trước đó, tôi cũng cho bé đi bơi ở hồ nhưng chỉ là bơi vui, giải trí chứ không được chỉ dạy căn bản. Bây giờ nhờ có mấy thầy dạy tôi hy vọng bé sẽ nhanh biết bơi hơn, vừa bảo vệ được bản thân, chống đuối nước lại cải thiện chiều cao, sức khỏe. Bản thân là cha mẹ chúng tôi ai cũng đồng tình và phấn khởi vì lớp tập huấn này”.

Bên cạnh thị xã Long Mỹ thì thành phố Vị Thanh và thị xã Ngã Bảy cũng là hai địa phương được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tổ chức tập huấn phổ cập bơi cho học sinh tiểu học. Điều này đã làm nhiều phụ huynh thấy ấm lòng, cảm nhận được rõ hơn sự quan tâm ngành giáo dục dành cho con em mình. Cô Nguyễn Thị Thu An, ở khu vực 5, phường IV, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Bé nhà tôi rất nhát nhưng được học bơi cháu trở nên dạn dĩ hơn trước. Nhà trường rất quan tâm khi gửi giấy thông báo về gia đình, đề nghị chúng tôi ký cam kết đưa trẻ đi đúng giờ, đảm bảo theo dõi, bám sát trẻ đầy đủ các buổi học”.

Tập huấn phổ cập bơi cho học sinh tiểu học bước đầu đã mang lại những hiệu ứng tích cực khi nhận được sự đồng tình từ phụ huynh. Những hành động này sẽ tiếp thêm lửa cùng ngành giáo dục tỉnh nhà tổ chức thành công hơn lớp tập huấn.

Hoạt động ý nghĩa

Việc phổ cập bơi cho học sinh tiểu học có ý nghĩa quan trọng không những giúp các em tự bảo vệ bản thân và phòng, chống tai nạn đuối nước mà còn tạo điều kiện để trẻ được vui chơi, học hỏi, va chạm thực tế. Em Phạm Huỳnh Thảo Nguyên, 8 tuổi, học sinh Trường Tiểu học Thuận An, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Em rất thích học bơi, trước đó, cha cũng thường đưa em đi hồ bơi cho vui. Học bơi tốt em sẽ không còn sợ bị đuối nước nữa tại xem trên ti vi có nhiều bạn bị lắm!”.

Hầu hết các giáo viên được phân công triển khai tập huấn phổ cập bơi đều có kinh nghiệm, là lực lượng cốt cán đã qua quá trình đào tạo nên có nhiều ưu thế và khả năng để truyền đạt kỹ năng cơ bản cho học sinh. Thầy Phạm Ngọc Thắng, cán bộ giáo dục thể chất, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi hướng dẫn những kỹ năng để các em có thể tự cứu đuối, yêu cầu kết thúc khóa tập huấn học sinh phải bơi được. Trước khi xuống nước, các em sẽ được khởi động và làm nóng cơ thể để đề phòng chuột rút”.

Ngoài ra, khi tham gia lớp tập huấn, các em còn được hỗ trợ dụng cụ bơi như áo phao, ván bơi,… Điều này sẽ giúp cho việc bơi lội thuận tiện hơn, các em có thể tự chủ động và nhanh thích ứng với môi trường. Thầy Lư Văn Hơn, giáo viên giáo dục thể chất Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, thành phố Vị Thanh, nói: “Được sự phân công của lãnh đạo làm nhiệm vụ hướng dẫn các em học bơi tôi thấy rất vui. Từ những em chưa biết gì về bơi, tâm lý ngán ngại thì dần dần các cháu quen, tiếp xúc nhanh và mạnh dạn khi bơi”.

Sự quan tâm từ ngành giáo dục, sự chung tay hỗ trợ từ xã hội hóa, gia đình đã tạo điều kiện giúp việc phổ cập bơi cho học sinh tiểu học được thực hiện có hiệu quả. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chúng tôi sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra, giám sát tại các địa điểm dạy bơi nhằm đánh giá lại hiệu quả. Lớp tập huấn sẽ giúp bổ sung thêm cho các em những kỹ năng cơ bản để phòng, chống tai nạn đuối nước. Tôi cũng hy vọng gia đình sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với nhà trường để việc phổ cập bơi cho trẻ đạt hiệu quả cao hơn”.

Lớp tập huấn được triển khai ở 3 địa phương là thị xã Ngã Bảy, thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Mỗi địa phương được mở 2 lớp, 30 học sinh/lớp, là học sinh tiểu học từ 8-10 tuổi. Được biết, hiện nay các địa phương khác cũng có nhu cầu lớn tập huấn phổ cập bơi cho học sinh tiểu học.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>