Hệ trung cấp, thường xuyên: Vẫn còn “Đốt đuốc để tìm người học” ?

08/09/2020 | 17:59 GMT+7

“Đốt đuốc để tìm người học” là câu nói quen thuộc trong mỗi mùa tuyển sinh ở các trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - giáo dục thường xuyên (GDTX) và trường nghề. Để đảm bảo chỉ tiêu cho năm học 2020-2021, hiện các trung tâm và trường nghề đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác tuyển sinh đầu vào.

Cán bộ tuyển sinh Trường CĐCĐ Hậu Giang tư vấn hướng dẫn học sinh đăng ký học nghề.

Tìm đủ mọi cách để thu hút học viên

Nếu như vào mùa tuyển sinh cho năm học mới, các trường THPT, trường đại học chỉ… “ngồi đợi” thí sinh đến đăng ký theo học thì đã có học sinh, trong khi đó, nhiều trung tâm và trường nghề phải tìm đủ mọi cách để thu hút học viên. Ông Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành, bộc bạch: “Năm nay, thời gian năm học có thay đổi, kéo theo đó kết quả tuyển sinh ở các trường THPT chậm hơn mọi năm, khiến chúng tôi bị động hơn trong tuyển sinh. Để tuyển sinh đầu cấp ở hệ GDTX, trung tâm đã liên hệ với 2 trường THPT trên địa bàn để nắm danh sách học sinh không trúng tuyển lớp 10. Do tình hình dịch Covid-19 nên từ danh sách có được chúng tôi sẽ giao cho giáo viên ở từng địa bàn, phụ trách liên hệ vận động các em đến đăng ký học”.

Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành đã tuyển được 45/76 học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 ở Trường THPT Ngã Sáu và Trường THPT Phú Hữu trên địa bàn…

Còn tại Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Long Mỹ, năm nay trung tâm không chỉ tìm tuyển nguồn học sinh không vào được lớp 10 ở các trường trên địa bàn, mà còn mở rộng tuyển trên địa bàn huyện Long Mỹ. Ông Phan Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: “Do trên địa bàn huyện Long Mỹ, ở hệ GDTX không có giáo viên cơ hữu, vì vậy năm nay giao cho trung tâm thị xã tuyển sinh luôn. Hiện tại tình hình dịch Covid-19 cũng đang diễn biến phức tạp, nên qua danh sách học sinh không trúng tuyển từ 4 trường THPT, chúng tôi đã liên hệ bằng điện thoại trước để vận động các em đến đăng ký học ở hệ GDTX. Trung tâm sẽ phối hợp đài truyền thanh để tuyên truyền và các trường THPT, trung tâm học tập cộng đồng và địa phương để tư vấn, hỗ trợ vận động thêm cho các em đến học”.

Qua thống kê, hiện Trường THPT Long Mỹ, Tân Phú thuộc thị xã Long Mỹ và Trường THPT Tây Đô, Lương Tâm thuộc huyện Long Mỹ, có khoảng 100 học sinh không trúng tuyển lớp 10. Mọi năm, để vận động các em học ở hệ GDTX, trung tâm sẽ cử giáo viên đến tận nhà từng em vận động, tư vấn… Tuy nhiên, hiện nay do tình hình dịch Covid-19, nên Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Long Mỹ ưu tiên chọn biện pháp liên hệ để vận động, tư vấn trực tuyến.

Thông thường khi các trường THPT tuyển đủ chỉ tiêu, sau đó mới là lúc các trung tâm vào cao điểm tuyển sinh. Đây dường như đã thành thông lệ, mặc định dành riêng cho công tác tuyển sinh ở hệ GDTX.

Đa dạng tư vấn, tuyển sinh

Cũng bắt tay ngay vào công tác tuyển sinh khi các trường THPT trên địa bàn có kết quả thi tuyển, xét tuyển lớp 10, hiện Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A, đã và đang thực hiện các bước trong công tác tuyển sinh. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm, tâm sự: “Năm nay, chúng tôi thực hiện nhiều cách để thu hút học viên. Trung tâm đã đến các trường THPT xin danh sách và làm giấy báo trúng tuyển vào hệ GDTX, để gửi kèm theo hồ sơ của các em không trúng tuyển vào trường THPT. Với cách làm này, chúng tôi muốn để người học chủ động tìm đến trung tâm đăng ký theo học. Hiện chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền thông qua đài truyền thanh, loa phát thanh ở các xã, thị trấn… Sau các bước này, còn lại những em vẫn chưa đến đăng ký học, giáo viên của trung tâm sẽ liên hệ thông qua số điện thoại đã xin được, để tìm hiểu nguyên nhân và vận động các em đến học”. Với cách làm trên, hiện Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A đã nhận được 50 hồ sơ đăng ký học lớp 10 ở hệ GDTX tại trung tâm.

Bên cạnh các trung tâm GDNN-GDTX, công tác tuyển sinh đối tượng là học sinh đã tốt nghiệp THCS cũng được Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Hậu Giang đẩy mạnh thực hiện. Bà Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trưởng phòng Quản lý đào tạo của trường, cho biết: “Năm nay, do tình hình dịch bệnh hiện trường đang đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh trực tuyến, thay vì đến từng nhà học sinh như các năm trước. Trước đó, chúng tôi đã có liên hệ với các trường THPT để nắm danh sách học sinh đăng ký thi tuyển lớp 10, số điện thoại của các em và cả phụ huynh. Vì vậy, ngay khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, cán bộ tuyển sinh của trường đã xin danh sách không trúng tuyển, để liên hệ tư vấn cho các em học các nghề tại trường”.

Ngoài giới thiệu những nghề thị trường lao động cần, dễ xin việc làm, Trường CĐCĐ Hậu Giang còn tư vấn về các chính sách ưu đãi khi học nghề… Năm nay, trường còn đẩy mạnh mô hình “Sinh viên giới thiệu về trường” để hỗ trợ trường trong công tác tuyển sinh. Với mô hình này, mỗi sinh viên của trường sẽ là một cộng tác viên để giới thiệu về trường, ngành nghề đào tạo… cho các em học sinh.

Trường CĐCĐ Hậu Giang còn phối hợp với các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX cùng tư vấn để thu hút người học đăng ký vừa học ở hệ GDTX và học nghề. Nhằm tạo điều kiện cho đối tượng học nghề, hiện Trường CĐCĐ Hậu Giang còn hướng tới, xây dựng chương trình chuyển tiếp tất cả các nghề của trường từ trung cấp lên cao đẳng.

Mặc dù còn những khó khăn nhất định nhưng với sự quyết tâm của các trung tâm và trường nghề, công tác tuyển sinh năm nay được kỳ vọng bước khởi sắc với nhiều kết quả khả quan hơn.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>