Nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục

12/06/2017 | 09:43 GMT+7

Kết thúc năm học 2016-2017, chất lượng dạy học của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vị Thanh không ngừng nâng cao, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu, kém.

Chất lượng dạy và học của Trường THCS Phan Văn Trị ngày càng được nâng lên.

Nỗ lực bứt phá

Ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhiều mạnh thường quân. Ngành cũng đã chủ động, tích cực lập kế hoạch và thực hiện chỉ đạo ngay từ đầu năm, mọi cuộc vận động các phong trào,  hoạt động giáo dục đều tập trung vào nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học. Năm nay, ấn tượng với tôi chính là sự bứt phá vươn lên của các trường như: THCS Phan Văn Trị, THCS Châu Văn Liêm…”.

Được đánh giá là trường có nhiều thành công trong phong trào giáo dục mũi nhọn, đứng thứ 2 sau Trường THCS Lê Quí Đôn, Trường THCS Phan Văn Trị đã có nhiều giải pháp hay trong việc bồi dưỡng học sinh khá giỏi, tạo niềm tin động lực để học sinh tham gia các cuộc thi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Ông Trần Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Văn Trị, chia sẻ: “So với năm học 2015-2016, năm nay chất lượng dạy và học của nhà trường cao hơn. Trong đó, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu kém. Đặc biệt, trong năm học này nhà trường có 5 học sinh đạt giải thưởng cấp quốc gia. Đây sẽ là niềm tin, động lực để nhà trường nâng cao hơn chất lượng dạy và học trong năm học tới”. Giải pháp nhà trường tập trung trong năm học này là tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu kém, tạo động lực nâng cao hơn ý thức tự học của học sinh, thực hiện mô hình đôi bạn cùng tiến… để các em học sinh hỗ trợ nhau trong việc học. Năm học 2016-2017, trường có 1.252 học sinh, tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi đạt trên 56%, trường đạt 5 giải cấp quốc gia, trên 25 giải thưởng cấp tỉnh, cấp thành phố đạt 66 giải. Em Tăng Bảo Nhi, học sinh lớp 6A3 của trường bộc bạch: “Kết thúc năm học này, em được xếp loại giỏi. Biết được kết quả, cha mẹ em rất vui và tự hào. Em muốn mình học thật giỏi để sau này ra trường làm bác sĩ”.

Đầu tư cơ sở vật chất

Cùng với phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cũng được thành phố đẩy mạnh. Hiện nay, thành phố có 22/30 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, chiếm tỷ lệ 73,3%. Hiện, thành phố chỉ đứng thứ 2 (sau thị xã Ngã Bảy) trong công tác xây dựng trường chuẩn. Lợi thế của việc đầu tư trường chuẩn là hoàn thiện cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị và nhiều hạng mục khác đã tạo nên diện mạo mới cho ngành giáo dục thành phố. Bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Trà Mi, bộc bạch: “Được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời với việc đầu tư xây dựng mới 8 phòng chức năng như hiện nay, đã giúp trường đạt chuẩn theo quy định. Trường đạt chuẩn quốc gia là điều kiện tốt để trường nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ trong thời gian tới”.

Trong năm 2017 này, ngành giáo dục thành phố sẽ đầu tư để xây dựng thành công Trường THCS Nguyễn Việt Hồng đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2020 sẽ có 80% trường đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra, điểm nổi bật của ngành giáo dục thành phố chính là từ năm 2013 đến nay đã hoàn thành Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Với 9/9 xã, phường hoàn thành công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt trên 99%, 100% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày…

Từ những kết quả đạt được trong năm học này sẽ là nền tảng để ngành giáo dục và đào tạo thành phố tiếp tục tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, cho biết thêm: “Năm học này, thành phố đã giữ vững được thành tích về giáo dục mũi nhọn. Đạt khá nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia. Đó sẽ là nền tảng để các trường phát huy thế mạnh của mình trong năm mới. Trong đó, việc tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ thầy, cô giáo vừa có năng lực chuyên môn vừa năng động, sáng tạo để xứng đáng với vai trò “trồng người”. Ngoài ra, quan tâm bồi dưỡng đạo đức cho học sinh. Đặc biệt, quyết tâm xây dựng đạt 80% trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020”.

Kết thúc năm học 2016-2017, thành phố Vị Thanh cấp tiểu học có trên 99% học sinh hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục. Đối với cấp THCS, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt gần 64%, tỷ lệ yếu kém là 1,34%, giảm hơn 1% so với năm học 2015-2016.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>