Người thầy, người cán bộ đoàn tiêu biểu

20/11/2023 | 07:43 GMT+7

Đó là anh Phùng Văn Tráng, giáo viên tin học, Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh. Anh Tráng là một trong 3 cá nhân đại diện tỉnh, cùng với hơn 400 gương mặt tiêu biểu trên cả nước được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII năm 2023.

Anh Tráng hướng dẫn các em trong một tiết dạy tin học của trường.

Đạt được thành tích tiêu biểu trong phong trào thanh niên thời gian qua, là sự nỗ lực, tận tâm xuất phát từ tấm lòng của người thầy dành cho học sinh nói chung, các em có hoàn cảnh khó khăn nói riêng bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Đơn cử vào năm 2022, anh Tráng lập website học tập mang tên mô hình “Tin học sáng tạo”.

Trong đó, có các bài tập giúp học sinh bổ sung kỹ năng, kiến thức như thực hành gõ chữ tiếng Việt có dấu, tuyên truyền an toàn giao thông và một số bài học về lập trình cơ bản cho các em nâng cao tư duy, khám phá sở thích máy tính. Hiện website này có hơn 14.700 lượt truy cập. Học sinh sử dụng như một công cụ học tập để trang bị các kiến thức, kỹ năng mềm hữu ích cho bản thân.

Qua đó, giúp các em có điều kiện tiếp xúc với máy tính thông qua các hình thức học tập vui nhộn, tăng hứng thú khi được bổ sung kiến thức mới từ sách giáo khoa. Cũng nhờ kiến thức tiếp cận từ website học tập, cùng sự quan tâm hỗ trợ trực tiếp bởi anh Tráng mà học sinh của trường tham gia Hội thi Tin học trẻ thành phố Vị Thanh năm 2023, đoạt 1 giải khuyến khích; Hội thi “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2022-2023, đoạt 1 giải nhất và 1 giải nhì cấp quốc gia.

Anh Tráng cho biết, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh phải dùng phương pháp dạy học trực tuyến. Đáng nói là nhiều tài liệu nghiên cứu trên mạng, tuy có nhưng không tập trung một đầu mối. Chưa kể, việc tự đọc sách, học cùng lúc nhiều chương trình thường không tạo sự hứng thú cho các em, nên anh nghĩ ra ý tưởng xây dựng một trang web tổng hợp các thông tin, kiến thức bám sát thực tế giảng dạy.

Theo đó, bằng nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau, gắn với đa dạng cách học tại nhà và chủ động thời gian học đã tạo sự yêu thích cho các em, mà vẫn đảm bảo được kiến thức cần thiết. “Bản thân thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy học. Đồng thời, chủ động nghiên cứu phương pháp dạy mới, rồi kịp thời áp dụng vào các buổi dạy tin học để học sinh có thể tiếp thu kiến thức mà không bị khô khan, giúp các em xem việc học là niềm vui mỗi ngày khi đến trường”, anh Tráng tâm sự.

Hằng năm, thầy Tráng đều được công nhận là giáo viên dạy giỏi. Đặc biệt, trong năm học 2022-2023, mô hình “Tin học sáng tạo” của thầy Tráng được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh công nhận là mô hình, giải pháp đổi mới, sáng tạo và tặng giấy khen biểu dương thành tích xuất sắc trong phong trào “Thi đua đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Ngoài các hoạt động ý nghĩa về sáng tạo, đổi mới trong giáo dục thì anh Tráng còn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn thanh niên các cấp phát động như: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; hỗ trợ thực hiện “Ngày thứ bảy tình nguyện - Chuyển đổi số”. Nổi bật năm 2022, anh Tráng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Chưa kể, trong tham gia thực hiện mô hình “Chắp cánh ước mơ”, anh Tráng còn tích cực vận động các tổ chức, nhà hảo tâm chung tay, chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể thông qua mô hình này, đã nhận đỡ đầu cho 2 em Hồ Mỹ Chi, lớp 2A2 (mồ côi cha); Lê Hải Đăng, lớp 3A3 (cha mẹ ly hôn, sống nương tựa vào bà ngoại). Đến nay, mô hình vận động được nhiều phần quà gồm tập, sách, nhu yếu phẩm… trị giá khoảng 20 triệu đồng để hỗ trợ cho các em. Qua đó, giúp các em tiếp tục vượt qua khó khăn trong cuộc sống, yên tâm cắp sách đến trường.

Anh Tráng bày tỏ: “Tôi cảm thấy may mắn, vì cơ thể lành lặn và có cuộc sống với nghề ổn định. Đây là động lực để tôi cố gắng sẻ chia kiến thức, giúp đỡ phần nào tới các mảnh đời còn khó khăn, đặc biệt là các em học sinh do hoàn cảnh mà không thể tới trường. Vì vậy, tôi luôn muốn các em ít nhất cũng biết được mặt chữ để giúp ích phần nào cho cuộc sống bản thân sau này”.

Chị Võ Thị Thúy Băng, Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn Vị Thanh, đánh giá: “Có thể nói, với vai trò là Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, đồng chí Tráng linh hoạt tổ chức nhiều công trình, phần việc ý nghĩa cho các em học sinh và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Qua đó, thể hiện trách nhiệm của người cán bộ Đoàn, luôn tiên phong tham gia phong trào, tìm ra những phương pháp, cách làm hay để kịp thời giúp đỡ thế hệ tương lai của đất nước”.

Lễ tuyên dương là hoạt động nằm trong khuôn khổ Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, được Trung ương Đoàn tổ chức vừa qua tại Thủ đô Hà Nội. Các đại biểu dự đại hội được giới thiệu và xét chọn kỹ lưỡng qua nhiều bước, là những điển hình tiên tiến đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cấp tỉnh trên các lĩnh vực thuộc mọi miền Tổ quốc.

 

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>