Phấn khởi với kết quả tốt nghiệp THPT

21/07/2023 | 07:51 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh được đánh giá thành công, khi điểm thi tăng so với những năm trước, số lượng thí sinh đạt điểm 10 tăng, phổ điểm trung bình các môn cũng tăng.

Học sinh phấn khởi với kết quả thi tốt nghiệp.

Vui sau khi biết điểm thi

Là thí sinh duy nhất của tỉnh đạt 9,5 điểm ngữ văn, Trần Sáng Đường, học sinh lớp 12T11, Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Em ôn tập khoa học, học tập trung tại trường, không tham gia các lớp học thêm bên ngoài. Cảm xúc khi làm văn của em chính là trong học tập em, đúc kết từ thực tế cuộc sống, chuyển tải vào bài văn của mình phù hợp, logic nhất, chọn từ ngữ trau chuốt nhất...”.

Đường là học sinh giỏi, năm học lớp 9 là học sinh duy nhất của tỉnh đạt giải thưởng Cây bút triển vọng tại Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 49, với đề tài: “Em hãy viết thông điệp gửi một người lớn về thế giới chúng ta đang sống”. Năm lớp 12 này, em là học sinh giỏi ngữ văn cấp tỉnh… Còn tổng điểm thi các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh và bài thi khoa học xã hội là 45,1 điểm. Với điểm thi cao, em Đường sẽ đủ điểm trúng tuyển ngành văn học, Trường Đại học Cần Thơ, ngành học em yêu thích.

Kỳ thi năm nay, học sinh Trường THPT Long Mỹ có nhiều thí sinh mang về điểm cao cho tỉnh. 1 học sinh đạt điểm cao nhất môn ngữ văn (9,5 điểm), 1 học sinh đạt điểm 10 môn lịch sử và có 3 học sinh đạt 10 điểm tuyệt đối giáo dục công dân… Mai Thị Kim Ngân, học sinh lớp 12T10, Trường THPT Long Mỹ, đạt điểm 10 tuyệt đối môn lịch sử, bộc bạch: “Kinh nghiệm để em học tốt môn lịch sử là ghi nhớ các sự kiện, ngày tháng diễn ra sự kiện, các trận đánh oai hùng của dân tộc… bằng sơ đồ tư duy. Em có một quyển sổ nhỏ để tóm lược các nội dung, ý chính, quan trọng của bài học, nhờ đó củng cố kiến thức, ghi nhớ bài theo ý được chính xác, không bị nhầm lẫn. Lịch sử là môn học thú vị, càng học em càng thấy hứng thú và muốn tìm hiểu nhiều về lịch sử nước nhà”. Tham gia kỳ thi tốt nghiệp tổng các bài thi em được 50,45 điểm (toán 6,6 điểm, ngữ văn 9, bài thi khoa học xã hội (lịch sử 10 điểm, địa lý 8,5, giáo dục công dân 9,75 điểm), tiếng Anh 6,6 điểm. Với kết quả này em rất tự tin mình sẽ chọn được ngành học yêu thích đam mê để xét vào đại học.

Kết quả từ quá trình nỗ lực, cố gắng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tại tỉnh được đánh giá là thành công, điểm thi tăng hơn so với những kỳ thi năm trước. Trong đó, tăng số lượng thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối, với 98 bài thi đạt điểm 10 (môn giáo dục công dân có 90 điểm 10, môn lịch sử có 7 điểm 10, môn hóa học có 1 điểm 10), tăng 72 điểm 10; môn ngoại ngữ điểm cao nhất là 9,8 điểm; môn sinh học điểm cao nhất là 9,75 điểm; môn ngữ văn, môn vật lý, môn địa lý có điểm cao nhất là 9,5 điểm.

Bài thi tự luận duy nhất của kỳ thi - ngữ văn, năm nay phổ điểm trung bình 6,62 điểm, cao hơn kỳ thi năm trước 0,55 điểm. Có những môn thi điểm trung bình hàng năm không cao nhưng năm nay đã có sự tăng lên ngoạn mục. Môn sinh học điểm bình quân là 6,45 điểm tăng 1,3 điểm so với kỳ thi năm 2022, tiếng Anh điểm bình quân là 4,4 điểm tăng 0,4 điểm; hóa học điểm bình quân là 6,68 điểm tăng 0,2 điểm…

Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Điểm mới ôn tập kỳ thi năm nay là chúng tôi bố trí tổ chức 2 lần thi thử tập trung, cho học sinh lớp 12 toàn tỉnh, tập dợt trước khi kỳ thi chính thức diễn ra (những năm trước chỉ 1 lần). Lần thi thử đầu tiên học sinh thi qua phần mềm; lần thi thứ 2 thi trực tiếp trên giấy như thi thật. Qua thi thử, đa dạng các hình thức ôn tập, từng trường, giáo viên chủ động phân loại và đánh giá chất lượng, năng lực để phân loại học sinh, thời gian ôn tập theo từng đối tượng giỏi, khá, trung bình và diện có nguy cơ rớt tốt nghiệp”.

Mỗi trường, tùy điều kiện thực tế linh hoạt thay đổi kế hoạch ôn tập, động viên hỗ trợ tâm lý, ôn tập khoa học thoải mái để mỗi thí sinh tự tin bước vào kỳ thi chất lượng. Ngoài ra, việc tỉnh tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng dạy học và thi tốt nghiệp THPT tỉnh Hậu Giang, với những hiến kế tâm huyết của nhà khoa học, nhà giáo, lãnh đạo địa phương… đã tạo động lực nâng tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh.

Đột phá nhất là tiếng Anh (tăng 0,4 điểm), hàng năm môn này khiến các trường lo lắng nhất nhưng năm nay nhờ chủ động sinh hoạt chuyên môn, xây dựng chuyên đề, soạn bộ ngân hàng câu hỏi, triển khai các phần mềm ôn luyện trực tuyến, đổi theo phương pháp dạy, ôn luyện… chất lượng đã tăng. Việc chọn đội ngũ giáo viên giỏi, có kinh nghiệm giảng dạy đã góp phần giúp đạt kết quả cao.

Trường THPT Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước có 2 học sinh không đỗ tốt nghiệp do bị điểm môn tiếng Anh không đạt, thì năm nay 132/132 học sinh trường đều đỗ, là 9/23 trường THPT có tỷ lệ 100% học sinh đỗ tốt nghiệp. Thầy Trương Phạm Hoàng Phúc, giáo viên dạy tiếng Anh lớp 12, Trường THPT Trường Long Tây, cho biết: “Học sinh trường xã nên với môn học tiếng Anh thường học sinh không chịu khó đầu tư, kiến thức nền cơ bản không cao, học sinh ngại học... Tập trung hỗ trợ cho học sinh làm nhiều bài tập nhỏ để các em quen dần với đề thi. Tôi phân loại học sinh theo năng lực để ôn tập, quan tâm nhiều ở học sinh yếu có nguy cơ rớt tốt nghiệp, tổ chức phụ đạo ôn thêm cho các học sinh này nhiều hơn”. Nhờ tập trung ôn tập hiệu quả, trường có nhiều thí sinh đạt điểm 8, 9 ở môn tiếng Anh.

Tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp đạt 98,58%, tăng 0,26% so với tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2022 là “trái ngọt” đánh giá kỳ thi chất lượng.

Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 98,58%

 

Tăng 0,26% so với tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2022. Có 9 trường THPT (tăng 5 trường so với kỳ thi năm 2022) và 2 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2023 là 100%. 3 môn thi có thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối: giáo dục công dân, lịch sử và hóa học, với tổng số 98 bài thi đạt điểm 10, so với kỳ thi năm trước tăng 75 điểm 10 ở các môn thi.

Những môn thi có điểm trung bình tăng: Sinh học 6,45 điểm tăng 1,3 điểm so với kỳ thi năm 2022, môn ngữ văn điểm trung bình là 6,62 điểm, cao hơn kỳ thi năm trước 0,55 điểm, tiếng Anh điểm bình quân là 4,4 điểm tăng 0,4 điểm; hóa học điểm bình quân là 6,68 điểm tăng 0,2 điểm…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>