Quản lý học sinh trước kỳ thi quan trọng

02/06/2017 | 06:58 GMT+7

Gần 1 tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi quan trọng. Các trường đang chủ động trong ôn tập, cũng như quản lý học sinh.

Giáo viên Trường THPT Chiêm Thành Tấn nỗ lực ôn tập cho học sinh.

Lợi thế khi ôn tập tại chỗ

Mấy tháng nay, học sinh cuối cấp Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, miệt mài học tập, ôn luyện những kỹ năng, kiến thức cơ bản. Em Huỳnh Anh Dững, học sinh lớp 12CB5, chia sẻ: “Chúng em đang được các thầy, cô hướng dẫn hệ thống lại kiến thức của các môn thi tốt nghiệp và tăng cường luyện các dạng bài tập, các đề thi minh họa. Bản thân em thời điểm này cũng dành hết thời gian để ôn luyện cho kỳ thi và sẽ cố gắng dành kết quả cao nhất có thể”.

Với 100% học sinh nhà trường học ban cơ bản cho nên việc học đều tất cả các môn không khó cho các em. Bản thân các giáo viên bộ môn cũng đã chuẩn bị chu đáo đề cương, tài liệu, bảo đảm tổ chức ôn luyện đạt hiệu quả cao nhất, tạo sự yên tâm cho học sinh. Ông Bùi Trung Mến, Phó Hiệu trưởng của trường, chia sẻ: “Từ đầu năm học, nhà trường đã có kế hoạch lựa chọn những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm trong luyện thi để bố trí dạy, ôn tập cho học sinh lớp 12, với 22 giáo viên có nhiều kinh nghiệm ôn tập cho 9 môn thi. Trường còn chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh lớp 12 ôn tập chất lượng”.

Nhờ sự chủ động trong việc lên kế hoạch cùng với phụ huynh, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lý học sinh, nên cả 216 học sinh lớp 12 đều chọn ôn tập tại trường. Lợi thế này giúp giáo viên bộ môn nắm bắt được khả năng, phân loại học sinh yếu, kém để có kế hoạch bổ sung, củng cố kiến thức kịp thời, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả cao. Kết thúc năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh khá, giỏi lớp 12 của trường đạt 88,5%.

Là một trong những trường có chất lượng giáo dục nhất của tỉnh, Trường THPT chuyên Vị Thanh đang có những cách ôn tập mới. Nhà trường đã tuyên truyền, vận động với sự đồng thuận của 100% phụ huynh học sinh cho con em ôn thi ngay tại trường. Đây là điểm mới so với năm trước, năm 2016 trường chỉ yêu cầu các em ôn tập 2 môn toán và ngữ văn tại trường, riêng các môn thi khác các em có thể ôn tập theo nguyện vọng. Ông Trần Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho hay: “Nguyện vọng của các em học sinh tại trường đa phần là thi THPT để lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học nên muốn được ôn tập ở những nơi có điều kiện hơn. Tuy nhiên, đây cũng là “con dao hai lưỡi”. Ngoài thi để xét tuyển đại học, cao đẳng thì học sinh trước tiên phải thi đậu tốt nghiệp THPT. Ôn bên ngoài, giáo viên mới, học sinh sẽ gặp khó khi nắm bắt được hết phương pháp học tập, có thể gây lúng túng. Chúng tôi quyết tâm, năm nay phải đạt 100% học sinh đậu tốt nghiệp”.

Năm nay, Trường THPT chuyên Vị Thanh chỉ tổ chức cho học sinh ôn tập vào buổi sáng tại trường. Thời gian buổi chiều các em có cơ hội ôn thêm bên ngoài để nâng cao kiến thức, nhưng vẫn đảm bảo được chuẩn kiến thức cơ bản cần thiết.

Có trường gần 30% học sinh ôn tập bên ngoài

Bên cạnh những trường đảm bảo được 100% học sinh ôn tập ngay tại trường, vẫn còn nhiều trường than khó quản lý học sinh khi kết thúc năm học, khi nhiều phụ huynh kiến nghị lên trường cho con, em họ đi ôn tập ở nơi khác để có kết quả thi điểm cao, dễ dàng cho việc xét chọn vào ngành con họ yêu thích. Trường THPT Long Mỹ có gần 30% học sinh của trường ôn tập nơi khác, Trường THPT Cây Dương có 3 học sinh lên Cần Thơ ôn tập... Ông Huỳnh Văn Cừ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, cho biết: “Tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm nay, trường có 253 học sinh lớp 12 dự thi. Trong đó, có 250 em chọn đăng ký ôn tập tại trường, 3 em xin lên thành phố Cần Thơ để luyện, đây là lựa chọn của các em. Để giúp học sinh ôn tập tốt, nhà trường kết hợp với giáo viên bộ môn thường xuyên quan tâm đến tâm lý của học sinh, tạo sự thoải mái, không áp lực trong quá trình ôn tập”.

Kỳ thi năm nay, các em học sinh không ham chọn nhiều môn như năm trước, mà chỉ tập trung chọn 4 môn thi (3 môn thi bắt buộc và 1 bài thi tổ hợp), chỉ có khoảng hơn 330 học sinh chọn thi cả 2 bài tổ hợp khoa học tự nhiên và xã hội.

Đến thời điểm này, các trường THPT trong tỉnh đều đã hoàn thành tất cả các môn học và đang dồn sức ôn tập quyết liệt cho các em học sinh lớp 12 trong kỳ thi quan trọng sắp tới. Với sự nhiệt tình của giáo viên và ban giám hiệu các trường, cùng với việc học sinh chuẩn bị kỹ lưỡng về cả tâm lý và kiến thức sẽ mang lại chất lượng cho kỳ thi THPT quốc gia năm nay.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>