Tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi: Tín hiệu đáng mừng !

19/07/2023 | 07:51 GMT+7

Năm học 2022-2023 tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém. Đây là nền tảng để các trường tập trung cho giải pháp nâng chất lượng cho năm học mới là điều cần làm tại các trường học hiện nay.

Chất lượng giáo dục cấp tiểu học nâng lên trong năm học qua.

Chủ động nâng chất lượng

Với hơn 58% học sinh toàn trường xếp loại học lực khá, giỏi, gần 42% loại trung bình, không có học sinh học lực yếu, kém, 100% học sinh tốt nghiệp THCS, hơn 30 học sinh đạt giải nhất, nhì ba cấp tỉnh, huyện… Bà Bùi Thụy Thùy Trang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Đông Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “Trước đây dù đã có nhiều cố gắng nhưng chất lượng giáo dục mũi nhọn nhà trường chưa cao, ít giải thưởng, chủ yếu quan tâm chất lượng giáo dục đại trà, còn nhiều học sinh yếu, kém. Năm nay bằng sự quyết tâm, tạo đột phá bằng mô hình nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn, tăng cường hoạt động trải nghiệm, làm động lực phấn đấu của thầy trò. Từ các cuộc thi nghiên cứu khoa học, giáo dục STEM, thi học sinh giỏi các môn văn hóa tỉnh, huyện, nhiều học sinh, giáo viên đã mang về nhiều giải thưởng, giúp nhà trường nâng dần vị thế trường huyện”.

Cách làm mới của trường là thiết kế ấn tượng bảng biểu dương học sinh tiêu biểu. Không bố trí bảng biểu dương ở từng lớp, trường chọn thiết kế 1 bảng lớn, lắp đặt ngay vị trí trung tâm của sân trường, mỗi học sinh giỏi tiêu biểu, giáo viên tiêu biểu được thiết kế hình ảnh chân dung bản thân, thống kê ngắn gọn các giải thưởng, thành tích nổi bật trong học tập của học sinh, giáo viên, có khen thưởng, động viên đột xuất kịp thời… đã tạo được động lực, khích lệ học sinh, giáo viên nỗ lực phấn đấu. Phạm Nguyễn Bảo Duy, học sinh lớp 9A1, thổ lộ: “Em được giải ba Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023 cấp tỉnh. Tham gia nghiên cứu khoa học, không chỉ giúp em có thêm kiến thức chuyên sâu mà còn định hình được ngành nghề sau này em sẽ học”. Trường đang phấn đấu vươn lên trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm học tới”.

Kết thúc năm học 2022-2023, 100% học sinh trường đã hoàn thành chương trình năm học, ông Trần Văn Chum, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, cho biết: “Đã 3 năm liên tục trường duy trì đảm bảo tỷ lệ 100% học sinh hoàn thành chương trình năm học, có được kết quả này là cả một sự cố gắng quyết tâm của tập thể nhà trường. Nhất là với chương trình giáo dục phổ thông mới ở các khối lớp 1, lớp 2 và lớp 3, khó nhất là ở điều kiện phòng lớp, tình trạng thiếu giáo viên bộ môn…  để có kết quả tuyệt đối này trước nhiều khó khăn là điều không hề dễ dàng”. Thầy và trò trường đã nỗ lực từng bước, thiếu phòng lớp, trường tranh thủ tham mưu bổ sung xây dựng mới đảm bảo, mỗi lớp 1 phòng học, tất cả học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 được học 2 buổi/ngày. Trường luôn tranh thủ các sự hỗ trợ để trang bị đầy đủ thiết bị dạy học, giáo viên chủ động bổ sung thêm đồ dùng dạy học tự làm, đảm bảo đủ giáo viên, 100% giáo viên đạt chuẩn theo quy định.

Tìm mô hình đột phá

Cô Lý Cẩm Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A1, dạy môn lịch sử, địa lý Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Nhờ tham gia các cuộc thi, hội thi giáo viên dạy giỏi mà tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm giảng dạy từ đồng nghiệp. Từ đó, tôi ứng dụng thực tế vào tiết dạy cho phù hợp theo từng đối tượng học sinh. Năm học tới tôi dự kiến tìm mô hình dạy học mới, để dạy lý thuyết tăng cường thêm các hoạt động trải nghiệm thực tế, như: mời nghệ nhân địa phương cho học sinh tìm hiểu ngành nghề thực tế tại tỉnh mình; tái hiện văn hóa, bổ sung kiến thức địa lý, vùng miền qua hình thức sân khấu hóa để học sinh thêm yêu quý, ham thích học tập tìm hiểu lịch sử quê hương…”.

Năm học 2022-2023, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo tổ chức triển khai tốt kế hoạch, nhiệm vụ năm học  theo đúng tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Sở đã tham mưu, phối hợp tổ chức thành công nhiều hội thảo, hội thi của ngành và của tỉnh như: Hội thảo nâng cao chất lượng dạy học và thi tốt nghiệp THPT tỉnh Hậu Giang; Hội thảo “Giải pháp chuyển đổi số nâng cao công tác quản lý và chất lượng giảng dạy”, Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, học sinh giỏi… Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Năm nay sở tổ chức nhiều cuộc thi, hội thi, hội thảo. Tuy nhiều nhưng tất cả các nội dung, hoạt động thi đều được cơ cấu, ưu tiên tính hiệu quả khi triển khai, tối giảng đến hết mức hình thức để mỗi giáo viên tham gia chủ động, không áp lực, khơi gợi sự sáng tạo và đầu tư đổi mới nâng chất lượng giảng dạy trong nhà trường. Từ đó, nhiều mô hình, cách làm, cách dạy hay của các trường, của từng giáo viên bộ môn được chia sẻ, nhân rộng phù hợp”.  

Tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11; thực hiện lựa chọn sách giáo khoa đối với lớp 5, lớp 9, lớp 12, các trường học đang trong quá trình rà soát và tăng cường công tác tham mưu các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới hiệu quả, chất lượng nhất (chuẩn bị đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học…). Ông Trần Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Năm học tới, chúng tôi đã rà soát, cơ bản đảm bảo đủ phòng học và lực lượng giáo viên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho lớp 4. Để tạo sự ham thích học tập của học sinh, năm học tới, trường dự kiến thực hiện mô hình mới “Xây dựng góc học tập trải nghiệm trong nhà trường”. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số trong quản lý và giảng dạy, bằng mọi giải pháp làm sao để mỗi giáo viên hình thành được thái độ học tập và sự ham thích học tập trong từng học sinh là đều cần thiết”. Kết thúc năm học 2022-2023 trường có gần 99% học sinh hoàn thành chương trình năm học.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Với sự tập trung đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, năm học 2022-2023 chất lượng dạy và học có nhiều đột phá. Kết quả học tập được đánh giá phản ánh đúng năng lực dạy và học của giáo viên và học sinh. Thời gian tới, các trường tập trung quan tâm, hỗ trợ, phụ đạo cho học sinh yếu, kém, năng lực học chưa tốt trong dịp hè, để các em phát huy được năng lực học tập, phấn đấu học tốt, rèn luyện đạo đức tốt trong năm học tới”.

Kết thúc năm học 2022-2023, ở cấp tiểu học toàn tỉnh có trên 98,8% học sinh hoàn thành, hoàn thành tốt các môn học và hoạt động giáo dục, gần 1,1% học sinh chưa hoàn thành, giảm gần 0,5% so với năm học trước.

Cấp THCS, tỷ lệ học sinh khối 6, khối 7 đạt, khá, tốt chương trình năm học gần 99%, chỉ 0,04% học sinh chưa đạt chương trình; khối lớp 8, 9 khá, giỏi đạt hơn 71%.

Bậc THPT: khối lớp 10 học theo chương trình mới tỷ lệ học sinh đạt, khá, tốt chương trình năm học gần 95%, khối lớp 11, 12 tỷ lệ học sinh khá, giỏi hơn 75,4% (giảm hơn 2% so với năm trước), tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm hơn 1%.

Toàn ngành số cán bộ quản lý, giáo viên có hơn 283 trình độ thạc sĩ, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn cấp mầm non là 97,5%, tiểu học là 82,3%, THCS là 91,06%, THPT là 100%, có gần 83% trường học đạt chuẩn quốc gia…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>