Tạo niềm tin với phụ huynh và xã hội

26/01/2021 | 07:12 GMT+7

Cùng với chất lượng giáo dục, một trong những vấn đề phụ huynh và xã hội quan tâm là các khoản thu chi, đóng góp tại các trường học, đây là chuyện phải làm tốt để tạo niềm tin với phụ huynh và xã hội...

Thu chi đúng theo quy định cũng là biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ động thực hiện theo quy định

Tại Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, công tác thu chi các khoản thu ngoài ngân sách được nhà trường thực hiện bài bản, nghiêm túc. Ông Nguyễn Hoàng Trung, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Chúng tôi luôn đảm bảo thực hiện dân chủ, công khai, có văn bản thỏa thuận với Ban đại diện cha mẹ học sinh về mức thu, nội dung chi các khoản thu ngoài quy định. Công tác thu chi phải đảm bảo nguyên tắc thu, chi trên tinh thần tự nguyện, có sự đồng thuận, nhất trí của cha mẹ học sinh”. Việc lập hồ sơ các khoản thu ngoài quy định này được theo dõi trên sổ sách kế toán trường, tất cả các khoản thu sau khi thực hiện đều được quyết toán đảm bảo dân chủ, tự nguyện và công khai.

Cô Ngô Ngọc Nhu, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A3, Trường THPT Tầm Vu, chia sẻ: “Các khoản thu luôn được ban giám hiệu nhà trường hướng dẫn, phổ biến rõ ràng, đúng theo quy định để đội ngũ giáo viên trường nắm rõ, nhất là về mức thu, cách thu và thu để dùng trong việc gì. Chúng tôi đã nỗ lực tuyên truyền trong phụ huynh học sinh tại các buổi họp một cách rõ ràng các khoản thu, như học 2 buổi trên ngày, tiền gửi xe… để phụ huynh hiểu và giải đáp các thắc mắc kịp thời”.

Theo báo cáo của trường: Việc thực hiện các nguồn kinh phí ngoài ngân sách được thực hiện đảm bảo. Các nguồn thu dịch vụ từ căn tin, nhà xe, nguồn quỹ chăm sóc sức khỏe ban đầu từ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ xã hội hóa, nguồn thu từ dạy thêm học thêm… có hồ sơ thu và chứng từ chi cụ thể, minh bạch, rõ ràng. Bà Nguyễn Ngọc Tiên, kế toán Trường THPT Tầm Vu, thổ lộ: “Thấy rõ trách nhiệm của mình nên thời gian qua tôi luôn nghiên cứu và cập nhật kịp thời các văn bản mới để thực hiện công tác thu, chi đúng quy định. Việc thực hiện tốt công tác thu chi trong trường học, không chỉ là nhiệm vụ mà còn là cơ sở, nền tảng để tôi cùng với nhà trường khẳng định niềm tin chất lượng trong phụ huynh học sinh và xã hội”.

Chuyện phải làm tốt

Ông Lê Duy Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên về các khoản thu, cách thức thu, những điểm mới trong thu chi trong đội ngũ thầy cô giáo được trường chúng tôi tập trung thực hiện. Nhờ đó khi được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các đoàn thanh tra, nhất là các khoản thu ngoài quy định chúng tôi rất yên tâm. Sau kiểm tra, được đánh giá thực hiện tốt. Hoạt động tạo được sự yên tâm trong giáo viên và tập trung cho công tác giảng dạy, đầu tư chuyên môn nâng cao chất lượng giáo dục mỗi ngày”.

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước phối hợp thực hiện tốt các nội dung liên quan đến chỉ đạo điều hành giá năm 2020 và thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo năm học 2019-2020, năm học 2020-2021. Thực hiện văn bản này, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra về công tác thu chi các khoản thu ngoài ngân sách. Ông Thái Văn Út, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Để kịp thời hỗ trợ và cùng với xã hội giám sát công tác thu chi trong nhà trường, trong mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đều tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra tại các nhà trường. Trong kế hoạch thanh tra đầu năm học cũng có, mà thanh tra đột suất cũng có để các nhà trường không chủ quan, lơ là. Chúng tôi xác định: Làm tốt công tác này không chỉ giúp các trường, đội ngũ thầy cô giáo thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, mà nó còn là cơ sở để khẳng định niềm tin về nhà trường với xã hội”.

Để chống tình trạng lạm thu, nhất là ở trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản đã hướng dẫn cụ thể các khoản thu theo quy định, quán triệt các đơn vị nghiêm túc thực hiện công tác thu, chi tài chính đầu năm học và đề nghị UBND các huyện, thị, thành phố tăng cường chỉ đạo kiểm tra tình hình thu, chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm thu hoặc thu các khoản trái quy định. Có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc thực hiện thu, chi không đúng quy định. Ông Trương Thanh Tùng, phụ huynh học sinh Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Vị Thanh, thổ lộ: “Ngoài tiền học phí, tiền học 2 buổi trên ngày, tiền bán trú và bảo hiểm tai nạn cho bé, nhà trường không yêu cầu phụ huynh chúng tôi đóng thêm bất cứ khoản thu nào. Các vật dụng cũng như dụng cụ học tập của con được cô giáo thông báo cụ thể. Phụ huynh sẽ tự mua và trang bị cho con. Tôi thấy yên tâm khi đã gửi con vào trường”.

Năm học 2020-2021, các trường học trong địa bàn tỉnh chủ động thực hiện tốt việc thanh toán các khoản thu trong nhà trường như học phí, bảo hiểm y tế… không dùng tiền mặt, đã giúp giáo viên chủ nhiệm giảm bớt áp lực công việc, tập trung cho công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Nghiêm túc, đảm bảo thực hiện đúng quy định các khoản thu ngoài ngân sách cơ bản được các trường học trong địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện và áp dụng đúng, hợp lý, tiết kiệm các khoản thu ngoài ngân sách tạo được niềm tin với phụ huynh học sinh và xã hội.

Kiên quyết xử lý nghiêm nếu để xảy ra tình trạng thu sai quy định, lạm thu

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong cơ sở giáo dục trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng thu sai quy định, lạm thu. Yêu cầu các trường học họp và quán triệt trong Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Hoạt động đã tạo được sự hài lòng của phụ huynh học sinh và xã hội”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>