Thi tốt nghiệp THPT 2 môn bắt buộc từ 2025: Thầy trò Hậu Giang chuẩn bị gì ?

19/12/2023 | 09:32 GMT+7

Từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trở đi, thí sinh chỉ thi 2 môn tự chọn vậy tổ hợp xét tuyển đại học có thể bị giới hạn hơn so với trước? Năm 2025 cũng là năm đầu tiên các học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ tốt nghiệp THPT.

Bài 2: Xét tuyển cao đẳng, đại học có gì thay đổi ?

Theo các trường THPT, đối với phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, sẽ có tác động tới phương án xét tuyển đại học, cụ thể số lượng tổ hợp xét tuyển sẽ giảm.

Không chỉ giảm áp lực thi cử, phương án thi tốt nghiệp THPT mới kỳ vọng giúp học sinh sớm định hướng được nghề nghiệp tương lai.

Mong ngóng trường đại học công bố phương án xét tuyển

Với kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện tại theo Chương trình năm 2006, thí sinh thi 3 môn bắt buộc (toán, văn, ngoại ngữ) và một bài thi tổ hợp, chọn giữa tổ hợp khoa học tự nhiên (lý, hóa, sinh) và tổ hợp khoa học xã hội (sử, địa, giáo dục công dân). Nếu chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, thí sinh cùng lúc dùng được nhiều tổ hợp xét tuyển đại học như A (toán, lý, hóa), B (toán, hóa, sinh), D (toán, văn, Anh) hay A01 (toán, lý, Anh), D07 (toán, hóa, Anh) để tuyển sinh đại học…

Còn theo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, học sinh thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc (toán, văn) và 2 môn tự chọn trong chương trình lớp 12 (ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ).

Việc chỉ có 2 môn tự chọn, nhiều học sinh sợ sẽ bị giới hạn tổ hợp trong xét tuyển đại học.

Châu Thị Huỳnh Yến, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Vị Thanh, bày tỏ: “Sau khi nắm được thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025, chỉ với 4 môn, em cũng đã xác định được 2 môn tự chọn sẽ tập trung để thi tốt nghiệp THPT là lịch sử và tiếng Anh. Em đã định hướng được 2 tổ hợp xét tuyển đại học, tuy nhiên, do hiện có phương án thi mới, em rất muốn biết về phương án xét tuyển năm 2025 của các trường đại học. Cụ thể, là các tổ hợp môn sẽ điều chỉnh ra sao, để giúp chúng em lựa chọn các môn học ở cấp THPT phù hợp với nguyện vọng, dự định ngành nghề theo học sau khi tốt nghiệp”.

Cũng xác định môn tự chọn khá sớm, nhưng em Trần Thị Ngọc Ái, học sinh lớp 11, Trường THPT Tây Đô (huyện Long Mỹ), rất lo lắng khi chưa nắm được việc xét tuyển đại học sẽ có thay đổi ra sao. Ngọc Ái bộc bạch: “Ngoài 4 môn bắt buộc là toán, văn, lịch sử, tiếng Anh, hiện em đang học tổ hợp lý, hóa học, sinh học, giáo dục kinh tế và pháp luật ở trường. Em dự định sẽ chọn 2 môn địa lý và giáo dục kinh tế pháp luật, để xét tuyển ngành sư phạm âm nhạc. Qua tìm hiểu, ngành sư phạm âm nhạc sẽ xét ở tổ hợp N00, N01, tuy nhiên do đã có phương án thi mới, sợ sẽ có thay đổi về tổ hợp xét tuyển, nên em cũng hồi hộp đợi chờ công bố phương án xét tuyển đại học từ các trường để có kế hoạch học tập cho phù hợp”.

Học sinh đã cân nhắc, tính toán 2 môn tự chọn ngay bây giờ

Theo các trường THPT, đối với phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, sẽ có tác động tới phương án xét tuyển đại học, cụ thể số lượng tổ hợp xét tuyển sẽ giảm. Với phương án thi 2 môn bắt buộc và 2 môn tự chọn sẽ tạo ra 36 tổ hợp môn, số lượng tổ hợp giảm rất nhiều so với phương án thi 3 môn bắt buộc và 1 tổ hợp so với trước đây.

Theo ghi nhận, nhiều học sinh lựa chọn môn tiếng Anh và cân nhắc một môn lựa chọn tiếp theo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Để tăng cơ hội trúng tuyển đại học, chọn 2 môn thi tự chọn nào khá quan trọng. Em Huỳnh Nguyễn Thiên Ngọc, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Em đã chọn được 1 môn tự chọn là tiếng Anh, nhưng bản thân cũng muốn thi cả môn vật lý và hóa học để thêm cơ hội xét tuyển tổ hợp A00 (toán, lý, hóa). Nhưng quy định của phương án thi tốt nghiệp từ 2025 không được thi hơn 2 môn tự chọn, nên em chỉ còn 1 lựa chọn duy nhất là thi tiếng Anh và vật lý, để xét được tổ hợp A01”.

Không riêng gì học sinh lớp 11, khóa đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi tốt nghiệp THPT vào năm 2025, nhiều học sinh lớp 10 giờ cũng đã định hướng môn tự chọn, nghề nghiệp. Trần Minh Thi, học sinh lớp 10, Trường THPT Tầm Vu (huyện Châu Thành A), cho biết: “Hiện tại, em chỉ có thể chọn 2 môn tự chọn trong 3 môn gồm vật lý, hóa học và tiếng Anh, để tập trung thi tốt nghiệp cũng như xét tuyển đại học cho ngành khoa học máy tính. Chỉ thi được 2 môn tự chọn, nên em nghĩ ít tổ hợp môn hơn, việc cạnh tranh của thí sinh cũng sẽ cao hơn, đòi hỏi mỗi thí sinh phải thận trọng trong việc lựa chọn các môn tự chọn”.

Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được triển khai với mục tiêu giúp giảm áp lực thi cử cho học sinh, giảm chi phí cho gia đình các em và cả xã hội. So với kỳ thi hiện tại, số môn thi giảm 2, số buổi thi giảm 1. Với việc công bố sớm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sẽ giúp các trường có kế hoạch giảng dạy phù hợp, giúp học sinh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đạt kết quả cao nhất. Hiện, thầy trò các trường mong ngóng được thông tin rõ hơn từ các trường đại học, cao đẳng phương án tuyển sinh năm 2025...

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>