Điểm tin sáng 30 – 4: Các bãi biển khắp Việt Nam đông nghẹt người dịp nghỉ lễ

30/04/2024 | 05:53 GMT+7

Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: Bắt cá đồng, ăn ong dịp nghỉ lễ ở Cà Mau; Nghề làm bột gạo Sa Đéc đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; Campuchia tiêm phòng HPV miễn phí cho trẻ em gái 9 tuổi; Đồng hồ vàng tìm thấy trên tàu Titanic có giá gần 1,5 triệu USD.

Các bãi biển khắp Việt Nam đều đông nghẹt người dịp nghỉ lễ

Du khách đông nghẹt tại biển Đà Nẵng.

Bãi biển Mỹ Khê (Đà Nẵng) được bình chọn là "đẹp nhất hành tinh" không chỉ dày đặc người dưới nước mà rất nhiều người khác tranh thủ đi dạo mát hoặc ngồi hóng gió.

Trong khi đó, một số bãi giữ xe phục vụ khách tắm biển cũng đông đến "nghẹt thở".

Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho biết đã khai trương mùa du lịch biển Đà Nẵng 2024 với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng như: thả diều nghệ thuật, hội thi cứu hộ quốc tế, trưng bày tượng cát nghệ thuật, show diễn thời trang nhí, trải nghiệm dù lượn, thi bơi vượt sóng mùa hè Đà Nẵng…

Cùng với đó, nhiều khu vui chơi ven biển Đà Nẵng cũng đang tung ra những chương trình mới để phục vụ du khách dịp này.

Du khách và người dân khắp nơi đổ về các bãi biển tuyệt đẹp ở Nha Trang, Tuy Hòa, Quy Nhơn để hóng gió, tắm biển giải nhiệt trong những ngày nắng nóng của kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5.

Tại các bãi biển ở TP Tuy Hòa, hàng ngàn người dân và du khách kéo nhau đến vui chơi, bơi biển.

Trời càng về chiều, lượng người xuống tắm biển càng đông, đặc biệt là hai bên khu vực quảng trường tháp Nghinh Phong. Các bãi giữ xe trên bờ cũng chật kín.

Trong khi đó, tại bãi biển ở TP Nha Trang (Khánh Hòa), hàng ngàn người dân và du khách đã đến vui vui chơi, ăn uống, check-in.

Còn tại bờ biển Quy Nhơn đông nghịt người tắm biển tạo nên khung cảnh đông vui chưa từng có. Trên bãi biển và dưới mặt nước, hàng chục ngàn người dân, du khách vui chơi, nhảy múa, tắm biển một cách vui vẻ, hứng khởi.

Đa số những người chúng tôi gặp ai cũng cho hay thích ra biển để đón gió mát vì những ngày qua nắng nóng quá khủng khiếp.

Bắt cá đồng, ăn ong dịp nghỉ lễ ở Cà Mau

Sự kiện “Hương rừng U Minh” được tổ chức trong suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Tham gia sự kiện, du khách có thể trải nghiệm những “nét xưa” truyền thống của vùng đất U Minh hạ như: Bắt cá đồng, theo chân thợ đi lấy mật ong rừng… Ngoài ra, còn nhiều hoạt động vui chơi giải trí, với các trò chơi dân gian như: Kéo co, chọi gà bằng chân, đua xuồng 3 lá, đua xuồng đối kháng,… Các hoạt động của chủ yếu diễn ra ở Khu du lịch sinh thái Sông Trẹm, Vườn Quốc gia U Minh hạ.

Vùng đất U Minh hạ, Cà Mau từ lâu đã nổi danh là giàu sản vật. Đây là cái nôi của nghề “gác kèo ong” truyền thống, đã được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; “Mật ong rừng U Minh” nằm trong tốp 100 đặc sản quà tặng Việt Nam. Còn nguồn lợi cá đồng phong phú, đã tạo ra các con mắm thơm gon, góp phần để “Lẩu mắm U Minh” được công nhận trong tốp 100 món ăn ngon Việt Nam.

Nghề làm bột gạo Sa Đéc đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã chính thức đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nghề thủ công truyền thống, Tri thức dân gian “Nghề làm bột gạo Sa Đéc” vào tối ngày 26/4.

Nghề làm bột Sa Đéc trải qua hơn 100 năm tồn tại và phát triển. Hiện thành phố Sa Đéc có hơn 160 hộ, cơ sở sản xuất, với hơn 1.000 lao động, sản lượng bình quân trên 30.000 tấn bột/năm. Nhiều sản phẩm làm từ bột đã đạt chuẩn OCOP 4 sao như: Bột gạo lứt lúa mạch hạt sen, bánh hỏi khô, bột bánh xèo cốt dừa, nui gạo, bún gạo lứt, hủ tiếu gạo lứt, phở gạo lứt, hủ tiếu khô, phở khô.

Nghề làm bột Sa Đéc đã trở thành niềm tự hào của người dân, bởi bất kỳ du khách nào khi đến đây đều tỏ ra khá thích thú và ấn tượng bởi nét văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú chế biến từ bột. Năm 2023, Kỷ lục Guinness Việt Nam đã xác lập kỷ lục “102 món ăn và các loại bánh dân gian từ bột gạo”.

Campuchia tiêm phòng HPV miễn phí cho trẻ em gái 9 tuổi

Theo cơ quan y tế Campuchia, khoảng 99% bé gái Campuchia 9 tuổi nằm trong diện tiêm chủng đã được tiêm phòng HPV trước cuối năm nay.

Theo báo Phnom Penh Post, kể từ khi việc tiêm phòng HPV được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia Campuchia, các quan chức y tế tại nước này đảm bảo gần như tất cả các bé gái 9 tuổi đều được tiêm một mũi vắc xin này.

Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu (Globocan), Campuchia ghi nhận khoảng 18.000 ca ung thư mới mỗi năm, với con số dự kiến sẽ tăng lên đến 32.000 ca vào năm 2040. Trong đó, các loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ Campuchia như ung thư vú (19,1%), ung thư cổ tử cung (11,5%) và ung thư gan (10,8%).

Hệ thống Quản lý thông tin y tế Campuchia (HMIS) cho biết nhờ chiến dịch quốc gia toàn diện được phát động vào tháng 10-2023, khoảng 99% bé gái Campuchia 9 tuổi nằm trong diện tiêm phòng đã được tiêm vắc xin HPV trước cuối năm nay.

Vắc xin HPV có giá thành khá cao. Các chuyên gia tiêm chủng của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị, trẻ em gái và nữ giới trong độ tuổi từ 9 - 20 chỉ cần tiêm 1 mũi vắc xin HPV là đã có thể ngừa được ung thư cổ tử cung.

Đồng hồ vàng tìm thấy trên tàu Titanic có giá gần 1,5 triệu USD

Một chiếc đồng hồ bỏ túi bằng vàng được tìm thấy cùng thi thể của ông John Jacob Astor, hành khách giàu nhất trên con tàu định mệnh Titanic, đã được bán với giá kỷ lục 1,175 triệu bảng Anh (gần 1,5 triệu USD).

Nhà đấu giá Henry Aldridge & Son ở thị trấn Devizes thuộc hạt Wiltshire, xứ England, đã bán chiếc đồng hồ trên cho một nhà sưu tập tư nhân ở Mỹ với số tiền cao nhất từ trước đến nay đối với các kỷ vật liên quan con tàu Titanic.

Chiếc đồng hồ bỏ túi Waltham bằng vàng 14 cara có khắc các chữ cái JJA.

Ông John Jacob Astor, 47 tuổi, đã chìm cùng tàu Titanic vào ngày 15-4-1912 sau khi giúp vợ mình lên xuồng cứu sinh.

Thay vì thử vận may với một thuyền cứu sinh khác, doanh nhân giàu có này được nhìn thấy đứng hút thuốc và trò chuyện với một hành khách khác trên tàu trong những giây phút cuối cùng khi tàu đang chìm.

Thi thể của ông cùng chiếc đồng hồ vàng đã được tìm thấy 7 ngày sau khi tàu Titanic chìm.

Bảo Nam tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>