Vững vàng năm học mới

05/09/2017 | 08:20 GMT+7

Hôm nay (ngày 5-9), tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2017-2018. Với sự chuẩn bị chu đáo, chất lượng năm học mới đang hứa hẹn sẽ là một bệ phóng để ngành giáo dục tỉnh nhà tiếp tục khẳng định chất lượng dạy và học, vươn cao lên những thành tích mới !

Thầy trò cùng hân hoan chào đón năm học mới.

Lấy chất lượng làm nền tảng

Có mặt tại Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh trước ngày khai giảng, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương chuẩn bị cho năm học mới của thầy trò nhà trường. Ngoài việc dọn vệ sinh trường, lớp, khuôn viên trường học, học sinh tích cực luyện tập các tiết mục văn nghệ, đồng diễn… để biểu diễn trong ngày khai giảng. Bà Bạch Thị Duy Liên, Phó Hiệu trưởng của trường, cho biết: “Năm học vừa qua, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng được nâng lên. 100% đội ngũ giáo viên có trình độ đạt chuẩn trở lên, học sinh đi học chuyên cần, nắm vững các kiến thức thầy cô giảng trên lớp… Phát huy kết quả đó, năm học 2017-2018, trường cũng đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu, lấy chất lượng làm nền tảng để khẳng định thương hiệu dạy và học của nhà trường”. Được đánh giá là một trong những trường THCS dẫn đầu tỉnh về thành tích dạy và học, năm 2017, Trường THCS Lê Quí Đôn được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2011-2012 đến năm học 2015-2016, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Kết thúc năm học 2016-2017, Trường THCS Lê Quí Đôn đã khẳng định được chất lượng giảng dạy, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém. Trường có 68,3% học sinh xếp loại học lực khá giỏi, tăng gần 2% so với năm học 2015-2016, giảm 0,3% học sinh yếu, kém. Trong năm học này, trường có 6 học sinh đạt giải quốc gia (tăng 3 giải so với năm học trước), 1 học sinh đạt giải cấp khu vực, có hơn 50 giải cấp tỉnh…

Nói về công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng, cô Liên chỉ tay ra phía sân trường: “Giáo viên cũng đang tích cực hướng dẫn học sinh tập múa, tập hát, đồng diễn, rồi chuẩn bị đồ cho các em tham gia các trò chơi dân gian trong ngày khai giảng. Còn việc trang trí cờ, hoa, phông, rạp… trường cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị”. Phấn khởi khi xem các bạn đội văn nghệ tập diễn, em Đỗ Kim Phụng, học sinh lớp 7A2, hào hứng chia sẻ: “Em thích được đi học, được tới trường cùng các bạn. Ở trường được chơi với nhiều bạn, lại còn được các cô yêu mến. Ngày khai giảng, chúng em sẽ cố gắng hát thật hay, múa thật đẹp. Năm học mới, em cũng cố gắng học giỏi để không phụ lòng ông bà, cha mẹ và thầy, cô giáo”.

Cũng như Trường THCS Lê Quí Đôn, tất cả các trường ở mọi cấp học trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang nỗ lực cho năm học mới. Mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng đều được triển khai khẩn trương, nghiêm túc theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Nhìn dãy phòng học được sửa chữa, sơn phết mới, ông Danh Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Nghĩa 3, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Mừng lắm, năm học mới này học sinh 2 điểm phụ của trường sẽ được học tập trong phòng lớp khang trang, sạch, đẹp. Không còn lo cảnh la phông, mái lợp hư hỏng như trước nữa. Diện mạo trường mới, sẽ tạo thêm động lực để thầy cô, học sinh sự tự tin hơn trong năm học mới này”. Để chuẩn bị cơ sở vật chất năm học mới, Trường Tiểu học Lương Nghĩa 3 được nâng cấp, sửa chữa 6 phòng học, lợp mái tôn do dột mưa, nâng nền, thay một số cửa ra vào và cửa sổ bị mục, sửa nhà vệ sinh, xây dựng hàng rào bao quanh… Việc hỗ trợ nâng cấp trường lớp cho học sinh vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc càng tạo thêm động lực, niềm tin để các em bắt đầu cho năm học mới chất lượng. Năm học 2017-2018, trường có 19 lớp học với hơn 360 học sinh. Kết thúc năm học 2016-2017, trường có 99,6% học sinh hoàn thành tốt các môn học, tăng hơn 1% so với năm học trước.

Nỗ lực bứt phá

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Năm học 2017-2018, ngành giáo dục và đào tạo xác định nhiệm vụ trọng tâm là tăng cường kỷ cương, nề nếp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó, giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng. Giáo dục mầm non chú trọng việc chăm sóc giáo dục trẻ, dạy học lấy trẻ làm trung tâm, phát huy thế mạnh chất lượng giáo dục mũi nhọn… Riêng về các điều kiện cho năm học mới đã được chúng tôi chuẩn bị chu đáo. Các điều kiện về cơ sở vật chất, lực lượng giáo viên, nhân viên, công tác tuyển sinh, hỗ trợ quà, tập cho học sinh nghèo đầu năm học… đều được thực hiện đồng bộ. Tất cả đang chờ đón một năm học mới nhiều niềm tin và chất lượng”.

Mang niềm tin của năm học cũ và hy vọng năm học mới với nhiều thành công, bà Trần Mai Thanh, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Long Trị A, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, nhưng với sự quan tâm của các cấp ngành, với khí thế của toàn tỉnh bước vào năm học mới, chúng tôi quyết tâm sẽ đồng sức, đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới; đẩy mạnh công tác dạy kỹ năng sống cho trẻ, chú trọng các hoạt động tập thể để trẻ phát triển một cách toàn diện”. Hiện tại trường đã có hơn 270 trẻ theo học với 10 nhóm, lớp. Năm học 2016-2017, trường vinh dự đón nhận danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đây là niềm tin, động lực để tập thể nhà trường phấn đấu dạy tốt - học tốt. Cô Võ Thị Kim Sa, giáo viên của trường, bộc bạch: “Trường đạt chuẩn quốc gia là tiêu chí để chúng tôi khẳng định chất lượng giảng dạy với các trường bạn. Để nâng cao hơn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoài tham gia đủ các lớp tập huấn do tỉnh, thị xã tổ chức, bản thân tôi cũng tích cực trau dồi chuyên môn thông qua các tài liệu, bài giảng trên mạng, tăng cường làm đồ dùng dạy học. Tôi thấy dạy học bằng những hình ảnh thật, sinh động trẻ sẽ thích và hào hứng với giờ học hơn”.

Năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 340 trường từ mầm non đến THPT. Trong đó, có 23 trường THPT, 62 trường THCS, 170 trường tiểu học và 85 trường mầm non, mẫu giáo với dự kiến huy động hơn 157.630 học sinh. Cấp học mầm non, mẫu giáo là 30.329 trẻ, tiểu học là 65.500 học sinh, THCS là 44.100 học sinh, THPT là 17.700 học sinh. Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo tiến hành rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất để nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới các điểm trường, các phòng học bị hư hỏng. Để phục vụ khai giảng năm học, UBND tỉnh đã thống nhất đầu tư nâng cấp, sửa chữa 69 điểm trường bức xúc về cơ sở vật chất trên địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư là hơn 42,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, đáp ứng đủ số lượng giáo viên cho năm học mới này, ngành đã tiến hành rà soát biên chế tất cả các trường, sắp xếp, luân chuyển giải quyết tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Hiện tại, số lượng giáo viên, nhân viên toàn ngành còn thiếu gần 1.439 người. Giải pháp trước mắt là sẽ tiến hành tuyển giáo viên, hợp đồng giáo viên cho các trường.

Cùng với các trường, phụ huynh học sinh cũng đang đón chờ đến ngày khai giảng để đưa con tới trường, nhất là những gia đình có con năm nay bước vào lớp 1. Bà Nguyễn Thanh Tùng, có cháu ngoại vào học lớp 1 Trường Tiểu học thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tâm sự: “Càng gần ngày khai giảng, mình cảm giác như được trở lại ký ức tuổi thơ. Việc mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho cháu bước vào năm học mới đã được chuẩn bị từ sớm. Không chỉ riêng tôi mà ngay cháu bé cũng đang háo hức mong đến ngày khai giảng, cháu nói năm nay sẽ gắng học để mang giấy khen về tặng bà”.

Năm học 2017-2018 đã chính thức bắt đầu, tiếp nối những thành tích đã đạt được, bước vào năm học mới với thế và lực mới, tin tưởng rằng, ngành giáo dục tỉnh nhà sẽ vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục xứng đáng với niềm tin yêu, mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hậu Giang.

Niềm tin cho năm học mới

Kết thúc năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 96,64%, tăng hơn 7% so với năm 2015-2016. Toàn tỉnh có 13/23 trường THPT có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 100% (năm trước không có trường nào đạt được tỷ lệ 100%), có 178/340 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 52%, trên 600 giải thưởng cấp quốc gia, khu vực, cấp tỉnh. Bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học là 95%, cấp THCS có tỷ lệ học sinh khá giỏi là 68,78%, tăng hơn 11,5% so với năm học 2015-2016, giảm 1% học sinh yếu, kém, cấp THPT tăng gần 8% học sinh khá giỏi, giảm hơn 0,3% học sinh yếu, kém. Tỷ lệ huy động học sinh đến lớp đạt trên 100%. Chất lượng công tác chống mù chữ - phổ cập giáo dục được duy trì và nâng cao, có 100% xã, phường thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2…

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>