Tăng cường hoạt động thể lực, duy trì cân nặng hợp lý để có sức khỏe tốt

21/12/2023 | 06:04 GMT+7

Để có cuộc sống chất lượng, hạn chế bệnh tật, theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Mọi người nên tăng cường hoạt động thể lực, duy trì cân nặng hợp lý, chế độ ăn uống lành mạnh.

Trẻ luôn cần được hoạt động thể lực, tập luyện, vui chơi, để kích thích cơ thể phát triển. (Ảnh minh họa). Ảnh: Mỹ Xuyên

Tăng cường hoạt động thể lực: Hoạt động thể lực giúp giảm nguy cơ thừa cân, béo phì và mắc các bệnh tim mạch. Với người già cần duy trì một mức hoạt động thể lực thích hợp, đều đặn như đi bộ, bơi… tránh những hoạt động thể lực nặng, gắng sức. Trẻ em ngoài việc nuôi dưỡng, chăm sóc cần tạo mọi điều kiện cho trẻ hoạt động thể lực, tập luyện, vui chơi ở ngoài trời để kích thích cơ thể phát triển, tổ chức xương cũng cứng cáp, hoàn chỉnh các chức phận của hệ thống tim mạch, hô hấp, vận động…

Duy trì cân nặng ở mức hợp lý: Mỗi một người cần duy trì cân nặng tương ứng với chiều cao. Với người có cân nặng thấp, suy dinh dưỡng thường yếu, dễ bị ốm, lao động và học tập kém hiệu quả. Ngược lại ở người thừa cân, béo phì lại có nhiều nguy cơ bị các bệnh về tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp và một số loại ung thư.

Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, những người hút thuốc lá có nguy cơ cao bị ung thư phổi. Khói thuốc lá với hàng ngàn độc tố tác động lên thành mạch máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, tai biến mạch máu não.

Hạn chế uống rượu, bia: Gây ra những tác hại cho sức khỏe và tăng nguy cơ mắc các bệnh như xơ gan, suy nhược thần kinh, giảm trí nhớ, tăng huyết áp, xơ vỡ động mạch, ung thư, goute, uống nhiều rượu, bia làm giảm khả năng lao động.

Hạn chế sử dụng nước có ga: Uống nhiều nước có ga có thể mắc hội chứng thiếu hụt vitamin và khoáng chất, giảm thiểu nồng độ vitamin A (có thể giảm sút thị lực và khả năng đề kháng của cơ thể) và magie. Làm tiêu hóa không tốt, dễ đau bụng, tiêu chảy, dùng nhiều nước ngọt có ga dễ đưa đến tình trạng thừa cân, béo phì.

Cần hạn chế ăn, uống quá ngọt: Nhất là đối với trẻ nhỏ vì nếu ăn, uống nhiều chất ngọt trước bữa ăn sẽ làm trẻ chán ăn. Khi chất ngọt ứ tại miệng, đặc biệt là trước khi đi ngủ trẻ không đánh răng thì chất ngọt sẽ chuyển thành acid và làm hỏng răng.

Uống đủ nước sạch hàng ngày: Hàng ngày cơ thể cần được cung cấp khoảng 2.500ml trong đó qua nước uống khoảng 1.000-1.500ml, số còn lại nước được cung cấp từ thức ăn. Nước uống phải là nước sạch (đã được lọc và tiệt khuẩn) hoặc nước chín (đun sôi để nguội). Các loại nước nên dùng: Nước trái cây, nước rau, nước trà, nước lá hay nụ vối. Nên hạn chế các loại nước có ga, nước ngọt, rượu, bia.

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>