Đồng hành cùng phụ nữ phát triển kinh tế

04/05/2023 | 07:38 GMT+7

Chăm lo hội viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống luôn là nhiệm vụ được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, quan tâm thực hiện với nhiều hình thức hỗ trợ hiệu quả. Trong đó, tập trung các hoạt động hỗ trợ vốn sinh kế, tạo việc làm cho lao động nữ trên địa bàn...

Bà Dung đầu tư 5 triệu đồng vốn sinh kế vào vèo ếch 3.500 con.

Cách nay khoảng nửa tháng, gia đình bà Trần Thị Lan, ở ấp Long Bình 2, được Hội LHPN xã Long Phú hỗ trợ 5 triệu đồng làm vốn sinh kế từ nguồn của Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển cộng đồng Ánh Dương. Với đồng vốn này, đã tiếp sức cho gia đình bà có thêm động lực để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Bà Lan chia sẻ: “Với số vốn 5 triệu đồng cho mượn không tính lãi trong 5 tháng, tôi dành để mua thức ăn chăm sóc đàn heo con. Cũng nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã mà thời gian qua, gia đình tôi từng bước vượt qua khó khăn”.

Cũng theo bà Lan, cách nay 2 năm, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo. Nhà chỉ có vỏn vẹn 2 công đất lúa, một mình bà phải xoay sở đủ đường mới lo được cho đứa con trai duy nhất học đại học. Nhận thấy hoàn cảnh gia đình bà khó khăn, nhà cửa xuống cấp, nên Hội LHPN xã Long Phú đã vận động xã hội hóa kinh phí trao tặng mái ấm tình thương trị giá 40 triệu đồng.

Năm 2022, hội tiếp tục tạo điều kiện cho bà Lan tiếp cận vốn hỗ trợ sinh kế từ Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển cộng đồng Ánh Dương với số tiền 2 triệu đồng. Tận dụng nguồn vốn này, bà mua được 1 cặp heo để nuôi và duy trì nuôi heo sinh sản cho đến nay.

Hiện, gia đình bà Lan thoát nghèo, vươn lên cận nghèo. Con trai bà cũng đã tốt nghiệp đại học và tìm được việc làm. Nhằm tiếp tục tạo điều kiện cho gia đình bà thoát nghèo bền vững trong những năm tiếp theo, hội tiếp tục hỗ trợ vốn sinh kế 5 triệu đồng để nuôi heo sinh sản.  

Cũng vừa nhận được 5 triệu đồng vốn sinh kế, gia đình bà Nguyễn Thị Dung, ở ấp Tân Bình 1, xã Long Phú, đã đầu tư nuôi vèo ếch với 3.500 con. Đến nay, ếch được nuôi hơn tuần tuổi và đang lớn nhanh, khoảng 3 tháng nữa có thể xuất bán được.

Ngoài được hỗ trợ vốn sản xuất, thời gian qua, bà Dung còn được Hội LHPN xã Long Phú tạo điều kiện tham gia các lớp học nghề để có việc làm tại nhà. Cách đây không lâu, bà hoàn thành lớp đào tạo nghề đan dây nhựa do Hội LHPN xã phối hợp tổ chức.

Bà Dung cho biết: “Hơn chục năm nay, tôi gắn bó với nghề đan lục bình. Thời gian rảnh, tôi chặt lục bình, nhận khung về đan gia công. Gần đây, biết thêm nghề đan dây nhựa, khi nào có hàng, tôi sẽ nhận về làm thêm nữa để tăng thu nhập cho gia đình”.

Theo bà Đỗ Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Hội LHPN xã Long Phú, thời gian qua, ngoài việc phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay giải quyết việc làm, vốn ưu đãi cho hộ nghèo... phát triển kinh tế gia đình, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển cộng đồng Ánh Dương hỗ trợ các chị mượn vốn sinh kế không lãi suất. Từ năm 2022 đến nay, hội phối hợp hỗ trợ cho hơn 40 lượt chị mượn vốn từ 3-5 triệu đồng để thực hiện mô hình chăn nuôi, trồng trọt, mua bán theo nhu cầu.

Để phát huy nội lực từ chị em hội viên trong giúp nhau làm kinh tế, Hội LHPN xã còn phát động các chi hội thành lập tổ hùn vốn cho mượn xoay vòng không tính lãi. Đến nay, xã có 9 tổ hùn vốn xoay vòng, mỗi tổ từ 15-30 thành viên. Hàng tháng, từng chị hùn 100.000 đồng trở lên để tạo nguồn vốn giúp các chị có hoàn cảnh khó khăn mượn làm vốn phát triển sinh kế gia đình.

Hội LHPN xã còn tăng cường kết nối, vận động và tranh thủ nguồn lực từ các chương trình, dự án, kể cả các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ hội viên, phụ nữ về vốn; cây, con giống; kiến thức khoa học kỹ thuật. Qua đó, nhiều hội viên phụ nữ thực hiện có hiệu quả mô hình sản xuất, kinh doanh, góp phần đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Từ những hoạt động phong phú, đa dạng trong chăm lo, hỗ trợ, đã tạo sức lan tỏa trong hội viên, phụ nữ về việc phát huy vai trò của mình trong phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy mà góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như đóng góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>