Nhiều thành tựu trong nhiệm kỳ

10/05/2023 | 08:31 GMT+7

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân thành phố Vị Thanh thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác hội và phong trào nông dân. Kết quả đó góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố; đây cũng là tiền đề để nhiệm kỳ 2023-2028 Hội tiếp tục gặt hái được những thắng lợi mới.

Tham gia Tổ hợp tác nuôi lươn ấp Thạnh Quới 2 giúp kinh tế gia đình ông Sáng thêm bền vững.

Nâng cao chất lượng tổ chức

Xác định công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng nên Hội Nông dân thành phố rất chú trọng làm tốt công tác phát triển, quản lý nâng cao chất lượng hội viên, triển khai đa dạng các loại hình tập hợp nông dân vào Hội như: chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp, tổ hợp tác... đã thu hút đông đảo nông dân tham gia.

Trong nhiệm kỳ, Hội Nông dân thành phố đã củng cố, phát triển được 2.643/2.541 hội viên, đạt 104,01% so với chỉ tiêu nghị quyết. Đến nay, toàn thành phố có 8.245 hội viên, chiếm 94,09% so hộ nông dân. Toàn thành phố có 54 chi hội, 288 tổ hội, trong đó đã thành lập được 6 Chi hội Nông dân nghề nghiệp (2 chi hội trong hợp tác xã) với 174 hội viên; có 126 Tổ hội Nông dân nghề nghiệp (25 tổ trong hợp tác xã) với 1.434 hội viên.

Ngoài ra, các cơ sở hội còn thành lập 9 hợp tác xã và 79 tổ hợp tác. Nhìn chung, hội viên nông dân tham gia tốt chế độ sinh hoạt thường kỳ và các hoạt động hội. Công tác quản lý hội viên được các cấp hội thực hiện tốt theo Hướng dẫn số 08 của Tỉnh hội.

Theo ông Nguyễn Hòa Ắt, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Vị Thanh, để làm tốt công tác tập hợp, quản lý hội viên, Thành hội chỉ đạo các cơ sở hội quan tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, việc vận động hội viên vào Hội phải gắn với việc hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế; thường xuyên tiếp xúc hội viên để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, làm cho nông dân thấy được tổ chức hội thật sự là chỗ dựa tin cậy, đại diện cho quyền lợi của giai cấp nông dân, từ đó tự nguyện tham gia.

Phát huy hiệu quả phong trào nông dân

“Giúp nông dân nâng cao đời sống kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội nông dân, vì thế chúng tôi đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào lớn. Trong đó nổi bật là phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, ông Nguyễn Hòa Ắt chia sẻ.

Theo Hội Nông dân thành phố, thực hiện phong trào này, hàng năm hộ nông dân đạt danh hiệu “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp” của thành phố chiếm 69,99% số hộ đăng ký, chiếm 49,03% so với hộ nông dân. Trong đó, có 4.296/3.943 hộ nông dân được công nhận sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 108,95% so với nghị quyết.

Các cấp hội còn chú trọng việc thực hiện mô hình hiệu quả và phát triển mô hình mới, nhân rộng mô hình theo chiều sâu; tổ chức được 10 mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với chuỗi giá trị, nâng tổng số toàn thành phố có 1.600 mô hình thu nhập từ 100 triệu đồng/ha/năm trở lên. Trong đó có 97 mô hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP gắn với chuỗi giá trị.

Song song đó, các cấp hội cũng tập trung xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả và vận động hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp.

Cách nay 2 năm, được sự động viên, hướng dẫn của Hội Nông dân xã Hỏa Tiến, ông Nguyễn Văn Sáng, hội viên nông dân ấp Thạnh Quới 2, cùng với hơn 10 hội viên khác mạnh dạn tham gia vào Tổ hợp tác nuôi lươn.

“Tham gia tổ hợp tác, tôi mới bắt đầu xây dựng bể và nuôi lươn thử nghiệm. Sau năm đầu nuôi thành công, đến nay tôi đã mở rộng quy mô nuôi từ 2.000 con lên hơn 10.000 con. Ngoài ra, tôi cũng đã học được kỹ thuật nhân giống thành công nên hiện nay tôi không còn tốn khoản chi phí mua con giống như lúc ban đầu”, ông Sáng chia sẻ.

Trước đó vài tháng, gia đình ông Sáng thu hoạch 3 bể lươn thịt, thu về khoảng 80.000 đồng. Hiện tại, ông còn đang nuôi 3 bể với số lượng khoảng 6.000 con, dự kiến xuất bán trong vài tháng tới. Để lấp đầy những bể trống chưa thả nuôi, ông Sáng đang tiến hành tuyển chọn khoảng 300 con lươn mẹ để tiếp tục nhân giống.

Theo ông Trương Hữu Vịnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hỏa Tiến, so với thời điểm các hội viên nuôi lươn tự phát thì đa phần các hộ đều nuôi với quy mô nhỏ lẻ, kinh nghiệm có nhưng chưa nhiều nên tỷ lệ lươn hao hụt trong quá trình nuôi vẫn còn, chi phí đầu tư cao nên lợi nhuận không đạt như mong đợi.

Ông Vịnh nói thêm: Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế, phát triển mô hình bền vững hơn, Hội Nông dân xã vận động tập hợp hội viên vào tổ hợp tác để có cơ hội được chia sẻ, hỗ trợ nhau về kinh nghiệm nuôi. Đồng thời, Hội cũng tạo điều kiện cho các thành viên của tổ tiếp cận nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền 500.000 triệu đồng, giúp các thành viên trong tổ có vốn đầu tư, mở rộng mô hình. Bên cạnh đó, Hội phối hợp tổ chức nhiều lớp đào tạo, chuyển giao kỹ thuật nuôi cho các thành viên, từ đó hoạt động sản xuất của tổ ngày càng đạt hiệu quả hơn.

Hội Nông dân thành phố thông tin, trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp hội nông dân trên địa bàn thường xuyên đồng hành, phối hợp, tư vấn, hướng dẫn thành lập, hỗ trợ những mô hình kinh tế tập thể. Trong đó, chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, nông dân, tạo sự chuyển biến từ sản xuất đơn lẻ sang liên kết, hợp tác, mở rộng quy mô, cùng với đó là các hoạt động tư vấn, dịch vụ, đào tạo nghề phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Kết quả, Hội đã phối hợp hướng dẫn thành lập 9 hợp tác xã với 155 thành viên và 79 tổ hợp tác với 1.171 thành viên. Nhìn chung, các mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển.

Từ những kết quả nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ 2018-2023 đã giúp Hội Nông dân thành phố thực hiện đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Trong nhiệm kỳ, Hội có 4 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có 3 năm liền đạt hạng cao trong thi đua thực hiện nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân.

Phát huy những thành tựu đạt được, nhiệm kỳ tới, Hội Nông dân thành phố Vị Thanh sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng tổ chức hội vững mạnh, xứng đáng là trung tâm, nòng cốt trong phong trào nông dân, góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn...

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>