Tập trung tổ chức tốt các hoạt động trong Tháng công nhân

26/04/2022 | 09:08 GMT+7

Tới đây, các cấp công đoàn của tỉnh sẽ tập trung tổ chức tốt các hoạt động trong Tháng công nhân 2022, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực và hiệu quả theo kế hoạch đề ra.

Gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp với cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ sẽ được quan tâm tổ chức trong Tháng công nhân năm nay.

Hàng năm, Tháng công nhân được xem là “tháng tết” của công nhân, người lao động cả nước nói chung, Hậu Giang nói riêng. Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thông qua việc tổ chức các hoạt động Tháng công nhân năm nay, giúp khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo. Đồng thời, phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam trong thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Trên tinh thần đó, LĐLĐ tỉnh yêu cầu công đoàn các cấp phải tổ chức thiết thực các hoạt động Tháng công nhân gắn với Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022 đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với thực tiễn tình hình của ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và diễn biến tình hình dịch bệnh. Mặt khác, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền, chuyên môn đồng cấp để chỉ đạo và phối hợp tổ chức tốt các hoạt động theo kế hoạch đề ra.

Các cấp công đoàn trong tỉnh cũng cần quan tâm huy động các nguồn lực xã hội, của người sử dụng lao động để chăm lo việc làm, đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, kể cả an toàn vệ sinh lao động trong quá trình sản xuất. Qua đó, nhằm thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và toàn xã hội trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Thành A, cho rằng, với chủ đề “Công nhân huyện Châu Thành A: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, trong Tháng công nhân năm nay, các cấp công đoàn của huyện sẽ tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động đang phát huy hiệu quả, được đông đảo đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ đón nhận và được các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động trên địa bàn quan tâm, ủng hộ.

Ngoài ra, trên cơ sở căn cứ các cấp độ phòng, chống dịch Covid-19 sẽ tập trung thực hiện một số hoạt động trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn hệ thống công đoàn về mục đích, ý nghĩa, các hoạt động Tháng công nhân; về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân Việt Nam cũng như truyền thống, tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1-5 và công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

“Chúng tôi còn tổ chức thăm, tặng quà, trao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Triển khai các hoạt động kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, đảm bảo việc làm bền vững và thu nhập cho đoàn viên, người lao động; tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động…”, ông Hóa cho biết thêm.

Tương tự, trong Tháng công nhân năm nay, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở của tỉnh cũng quan tâm đề xuất, phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, các cuộc thi đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... cho đoàn viên, người lao động. Cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tổ chức chương trình văn nghệ, thể thao cho đoàn viên, công nhân, người lao động tại cơ sở phù hợp với các cấp độ phòng, chống dịch Covid-19.

Các cấp đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng sẽ quan tâm tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp với cán bộ công đoàn và CNVCLĐ; hoạt động “Cảm ơn người lao động”, diễn đàn “Công nhân và doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”. Tập trung tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; rà soát, kiện toàn các công đoàn cơ sở yếu kém theo đúng định hướng của LĐLĐ tỉnh.

Tiến hành tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua, nhất là sơ kết phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm của công nhân đối với doanh nghiệp và đất nước.

Bà Phan Hồng Thắm, Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh, thông tin, trên cơ sở hướng dẫn tổ chức một số hoạt động trọng tâm của LĐLĐ tỉnh, đơn vị đã phát động đợt thi đua cao điểm hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2022 nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi bằng hành động cụ thể, thúc đẩy hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. 

Cụ thể, các công đoàn cơ sở trực thuộc sẽ bám sát 10 nội dung thi đua như tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến”; tổ chức xây dựng, bàn giao “Mái ấm công đoàn; có công trình, phần việc, mô hình được công nhận và gắn biển chào mừng... “Cùng với việc xây dựng các nội dung thi đua và cách tính điểm, chúng tôi còn lưu ý các công đoàn cơ sở trực thuộc trong việc xét, bình chọn tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng trên tinh thần khách quan, dân chủ, đúng đối tượng”, bà Thắm nhấn mạnh.

Cũng theo LĐLĐ tỉnh, mở màn các hoạt động trọng tâm là Lễ phát động Tháng công nhân năm 2022 với chủ đề: “Công nhân Hậu Giang: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” dự kiến diễn ra vào ngày 27-4 này tại Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú Hậu Giang, ở Khu công nghiệp Sông Hậu. Đây được xem là dịp biểu dương lực lượng công nhân, viên chức, lao động và tăng cường sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động đối với người lao động...

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>