Thành quả của nhiệm kỳ đầy nỗ lực

16/05/2023 | 07:46 GMT+7

Nhiệm kỳ 2018-2023, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trên địa huyện Long Mỹ đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, ổn định tổ chức, có nhiều chuyển biến tích cực cả về nội dung và phương thức hoạt động, đã thực sự góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các phong trào thi đua đã được LĐLĐ huyện Long Mỹ tổ chức có nhiều đổi mới, mang lại hiệu quả thực chất.

Trong nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho ông Lê Quốc Tuấn, ở ấp 9, xã Thuận Hưng thông qua việc hỗ trợ 50 triệu đồng để gia đình xây dựng nhà. Ông Tuấn chia sẻ: “Gia đình tôi gặp khó khăn về nhà ở. Nhờ sự hỗ trợ của Công đoàn huyện nên gia đình tôi có điều kiện an cư, ổn định cuộc sống”.

Chăm lo tốt đời sống đoàn viên, người lao động

Không riêng ông Tuấn, đời sống của nhiều CNVCLĐ trên địa bàn huyện đã được cải thiện nhờ sự quan tâm chăm lo của tổ chức Công đoàn. Bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện, cho biết, chăm lo nâng cao đời sống của CNVCLĐ là trách nhiệm được đặt lên hàng đầu. Do đó, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ rất thiết thực trong nhiệm kỳ 2018-2023.

Nổi bật là nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm, LĐLĐ huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc tùy theo điều kiện tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết, thành lập đoàn thăm hỏi, tặng quà cho CNVCLĐ khó khăn và bị bệnh hiểm nghèo, công nhân không có điều kiện về quê ăn tết với tổng số 5.978 phần quà, trị giá hơn 2,9 tỉ đồng.

Hàng năm, LĐLĐ huyện còn phối hợp tổ chức lễ phát động “Tháng công nhân”, “Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động”, lồng ghép công tác đối thoại giữa cấp ủy đảng, chính quyền với CNVCLĐ. Qua đó, đã trao tặng 66 “Mái ấm công đoàn”, trị giá hơn 2,6 tỉ đồng; tặng 1.250 phần quà cho cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và công nhân mắc bệnh nghề nghiệp, hiểm nghèo, trị giá hơn 625 triệu đồng.

Chưa kể, trong “Tháng hành động vì trẻ em” hàng năm, LĐLĐ huyện phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó đã trao tặng 220 suất quà, tổng trị giá 110 triệu đồng. Vào dịp khai giảng năm học mới hàng năm, đơn vị còn chỉ đạo CĐCS trực thuộc tích cực vận động quà, tập, viết, sách giáo khoa, dụng cụ học tập tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tổng giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.

LĐLĐ huyện còn vận động đóng góp Quỹ tấm lòng vàng được hơn 667 triệu đồng và tổ chức trao tặng 985 suất học bổng “Tấm lòng vàng” cho học sinh, mỗi suất trị giá từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao để tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh, bổ ích cho CNVCLĐ.

Hiệu quả các phong trào thi đua

Cùng với đó, các phong trào thi đua được LĐLĐ huyện tổ chức có nhiều đổi mới, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch LĐLĐ huyện, cho rằng, đáng kể là nhiều CĐCS đã tổ chức linh hoạt, sáng tạo các phong trào thi đua phù hợp với nhiệm vụ, chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị như đăng ký các công trình, sản phẩm, việc làm có ý nghĩa thiết thực; đăng ký thực hiện đề tài sáng kiến, tham gia phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Nam chia sẻ công tác, san sẻ việc nhà cùng nữ giới”.

Đối với công đoàn trường học đã tích cực hưởng ứng phong trào “Dạy tốt, học tốt” gắn với cuộc vận động “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”...

Đáng chú ý là trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước đối với CĐCS trực thuộc, toàn huyện có 245 công trình (trong đó 34 công trình cấp tỉnh) và 108 phần việc được cấp huyện và tỉnh công nhận, tổng kinh phí thực hiện các công trình, phần việc trị giá hơn 10 tỉ đồng. Ngoài ra, có 4.109 đề tài sáng kiến kinh nghiệm đăng ký thực hiện; 863 đề tài, sản phẩm tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật do tỉnh và huyện tổ chức.

Trong khi đó, tiếp nối Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và tiếp theo là Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã được LĐLĐ huyện triển khai quyết liệt. Về kết quả cụ thể trong giai đoạn 1, có 4.304 sáng kiến tham gia chương trình, vượt hơn 1.179% chỉ tiêu giao, là đơn vị nằm trong tốp đầu của tỉnh.

“Có thể khẳng định rằng, các phong trào thi đua đã được các cấp công đoàn trong huyện triển khai đạt được nhiều kết quả, thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia, trở thành động lực thúc đẩy họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch LĐLĐ huyện, đánh giá.

Mọi hoạt động đều phải phục vụ lợi ích của đoàn viên

Kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2018-2023 giúp LĐLĐ huyện bước vào nhiệm kỳ mới với niềm tin và khát vọng lớn. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch LĐLĐ huyện, trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn huyện đề ra 3 chương trình đột phá.

Một là, tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, nhất là về tiền lương, điều kiện làm việc; hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là chủ tịch công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; ba là, đổi mới phương thức hoạt động công đoàn, trọng tâm là chuyển đổi số, xây dựng công đoàn số, đoàn viên số.

Để triển khai thực hiện tốt 3 chương trình đột phá kể trên, các cấp công đoàn trong huyện chủ động tham mưu, đề xuất với công đoàn cấp trên, cấp ủy cùng cấp về cơ chế, chính sách liên quan đến đoàn viên, người lao động. Nắm chắc, dự báo đúng, định hướng chính xác, xử lý kịp thời, đúng đắn các vấn đề tư tưởng của đoàn viên, nhất là về tổ chức và hoạt động công đoàn. Đẩy mạnh công tác phát hiện, lựa chọn, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến thông qua nhiều hình thức; đồng thời tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời, tạo sự lan tỏa trong hệ thống và toàn xã hội.

“Mọi hoạt động của tổ chức công đoàn, của cán bộ công đoàn đều phải phục vụ lợi ích của đoàn viên; đảm bảo hài hòa các quan hệ lợi ích trong xã hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, người lao động. Chúng tôi cũng sẽ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thực hiện nền tảng công nghệ số nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, phục vụ thiết thực cho cán bộ công đoàn và người lao động”, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch LĐLĐ huyện, nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>