Cán bộ khuyến nông trẻ, nhiệt huyết

11/01/2017 | 08:37 GMT+7

Nhắc đến cán bộ khuyến nông Hà Văn Triệu thì nhiều nông dân ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, biết mặt, nhớ tên. Bởi nhờ sự nhiệt tình, năng nổ trong công việc của anh Triệu góp phần giúp họ có những vụ mùa bội thu.

Anh Hà Văn Triệu - người cán bộ khuyến nông giàu nhiệt huyết với công việc.

Là con nhà nông nên anh Triệu thấu hiểu những nỗi cơ cực, vất vả của người nông dân để làm ra hạt lúa. Đó cũng là lý do vì sao bản thân anh luôn tâm niệm phải hoàn thành thật tốt vai trò của người cán bộ khuyến nông để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất lúa cho nông dân địa phương. Và những lời Bác dạy: “Đâu cần thanh niên có/ Việc gì khó có thanh niên” đã trở thành động lực thôi thúc người thanh niên này phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công.

Vào ngày thứ hai hàng tuần, anh Triệu lại cùng cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành A đi thăm đồng, nhất là khi những trà lúa Đông xuân trên địa bàn xã đang bước vào giai đoạn trổ bông như hiện nay thì việc thăm đồng được thực hiện thường xuyên hơn nhằm phát hiện kịp thời các loại dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến năng suất lúa. Một lần cùng anh Triệu đi thăm đồng mới hiểu hết nỗi vất vả và sự nhiệt huyết của người cán bộ khuyến nông này.

Đã gần 11 giờ trưa, nhưng anh Triệu vẫn mải mê rong ruổi trên những cánh đồng. Hết đồng này đến đồng khác, anh không ngại xắn quần lội ruộng để quan sát thật kỹ sự phát triển của cây lúa từ bộ rễ cho đến tận ngọn. Tuổi đời mới 31 và làm cán bộ khuyến nông của xã khoảng 6 năm nay, nhưng trông anh Triệu rất thuần thục công việc. Và càng bất ngờ hơn khi chuyên ngành anh học là thủy sản, nhưng đối với cây lúa anh am hiểu cũng rất tận tường.

Mặt trời đã đứng bóng, nhưng anh Triệu và những cán bộ của Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành A vẫn chưa chịu nghỉ ngơi. Khi đi ngang nhà anh Dương Văn Nhớ, ở ấp Trường Phước A, đúng lúc anh Nhớ đang ở nhà nên mọi người ghé vào nghỉ chân giây lát. Chẳng phải họ hàng thân thích, nhưng anh Nhớ biết khá rõ về anh Triệu, bởi hình ảnh người cán bộ khuyến nông xã thường xuyên lội ruộng thăm đồng đã trở nên quá quen thuộc với người dân ở xứ này.

Anh Nhớ nói: “Bà con xóm này ai mà chẳng biết thằng Triệu khuyến nông xã. Lúc chuẩn bị gieo sạ vụ lúa mới là nó đi khắp nơi để thông báo lịch thời vụ cho nông dân nắm. Khi lúa lên xanh rồi thì nó đi thăm đồng để coi có bị bệnh gì không. Mà thằng này cũng hay, khi lúa có dấu hiệu bị bệnh là nó biết liền và hướng dẫn bà con chữa trị đúng cách. Nhờ vậy mà mấy năm liền năng suất lúa ở đây không ngừng tăng lên”.

Gặp anh Triệu lần đầu, ít ai biết được anh là cán bộ xã. Làn da anh đen sạm, thân hình lực lưỡng từ những lần dầm mưa, dãi nắng đi thăm đồng khiến anh trông giống như người nông dân chính hiệu. Và bản thân anh cũng tự nhận mình là nông dân, vì thời gian anh dành cho những chuyến đi thăm đồng hay những buổi chuyển giao khoa học - kỹ thuật còn nhiều hơn ngồi ở cơ quan. Nhiều người đánh giá anh Triệu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng thâm tâm anh vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Vì vậy, bản thân anh đặt ra mục tiêu phải không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để hoàn thành tốt hơn nữa vai trò của người cán bộ khuyến nông.

Từng nhiều lần cùng nhau “tác chiến” trên đồng ruộng nên anh Trần Văn Tuấn, cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Châu Thành A, luôn quý mến, nể phục đức tính chịu khó, hết lòng vì công việc của anh Triệu. “Mỗi lần phát hiện ruộng lúa trên địa bàn có dịch bệnh là anh Triệu lại chạy đôn chạy đáo hướng dẫn người dân cách điều trị kịp thời. Những chuyến đi thăm đồng dù xa hay gần Triệu cũng không quản ngại, miễn sao công sức bỏ ra sẽ mang về lợi ích thiết thực cho người dân”, anh Tuấn chia sẻ.

Nghỉ ngơi giây lát, anh Triệu lại tiếp tục đi thăm đồng ở những ấp khác. Bóng anh chạy dài trên mặt ruộng, như để che chở cho những cây lúa đang ngậm sữa chuẩn bị bung ra những bông dài, hạt chắc, hứa hẹn một vụ mùa bội thu…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>