Chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo gương Bác

18/10/2023 | 10:52 GMT+7

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tại Đảng bộ xã Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành A) đã có những chuyển biến tích cực.

Đảng bộ xã Nhơn Nghĩa A là một trong những đơn vị triển khai, thực hiện tốt Kết luận số 01 của Bộ Chính trị.

Em Nguyễn Minh Lý, học sinh lớp 6A, Trường THCS Nhơn Nghĩa A, là điển hình tiêu biểu của trường và địa phương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngày 22-4 vừa qua, trên đường đi học về, em nhặt được chiếc điện thoại trị giá gần 5 triệu đồng, ngay lập tức em đã báo cho mọi người biết để trả lại nhưng chưa có người nhận nên em mang đến Công an xã Nhơn Nghĩa A trình báo, nhờ trả lại cho người đánh mất. Sau đó Công an xã đã liên lạc được chủ nhân chiếc điện thoại và giao lại. Em Lý chia sẻ: “Em được mẹ, thầy cô giáo thường xuyên giảng dạy về những bài học đạo đức, về những tấm gương người tốt, việc tốt, về đức tính trung thực, nên ngay sau khi nhặt được chiếc điện thoại, bản thân em thấy cần trả lại cho người đánh rơi, đó là việc nên làm”.

Ban giám hiệu nhà trường đã tuyên dương Lý trước toàn trường. Chủ tịch UBND xã cũng đã tặng giấy khen cho em. Cô Phạm Kiều Đông, giáo viên chủ nhiệm em Lý, cho biết: Gia đình Lý rất khó khăn mồ côi cha từ nhỏ sống với mẹ và bà ngoại, bà ngoại không có việc làm, mẹ là công nhân thu nhập không cao, nhưng luôn nuôi dạy con tốt. Lý là học sinh chăm ngoan, học giỏi, tham gia tích cực vào các hoạt động, các phong trào thi đua do nhà trường phát động.

Không riêng em Lý, học sinh của trường khi nhặt được tài sản từ giá trị nhỏ như vé xe, 10.000 đồng, 20.000 đồng cho đến những tài sản lớn như dây chuyền, bông tai,... đều báo cáo lại các thầy, cô giáo chủ nhiệm để tìm cách liên lạc và trả lại người bị mất.

Trường THCS Nhơn Nghĩa A được đánh giá triển khai đạt nhiều kết quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông Bùi Văn Phong, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Trường cụ thể hóa thực hiện Chỉ thị số 05 bằng những việc làm thiết thực, tạo sức lan tỏa trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần thúc đẩy dạy tốt, học tốt. Đối với học sinh, việc học tập và làm theo gương Bác được đánh giá qua các chỉ tiêu về chất lượng giáo dục và rèn luyện đạo đức, lối sống.

Hằng năm, Trường THCS Nhơn Nghĩa A đều triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và văn hóa ứng xử trường học”, khuyến khích học sinh tích cực tham gia các hoạt động theo chủ đề “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Học sinh được giáo dục đạo đức thông qua các giờ học giáo dục công dân và các môn học khác, tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp chính khóa để rèn luyện kỹ năng sống.

Đáng nói, trường đã tổ chức triển khai thực hiện tốt việc đưa vào giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”. Để việc giảng dạy đạt hiệu quả, lôi cuốn học sinh vào bài học, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kết hợp linh hoạt các phương pháp, kỹ thuật dạy học như học cá nhân, học theo nhóm, tổ chức các hoạt động khác nhau trong từng tiết học để học sinh được chủ động tham gia với các hoạt động như kể chuyện Bác Hồ… Em Lê Hoàng Khanh, học sinh lớp 8A, cho biết: “Đọc bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, chúng em học được những đức tính quý báu như trung thực, thật thà, trách nhiệm, tình yêu thương, lòng biết ơn, những cách ứng xử trong cuộc sống hàng ngày. Qua cách giảng dạy, chia sẻ gần gũi của thầy cô, em hiểu hơn với độ tuổi của mình thì nên làm gì trong học tập và làm theo gương Bác kính yêu”.

Không riêng gì Trường THCS Nhơn Nghĩa A, qua thời gian thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, nhiều cá nhân, tập thể điển hình của xã Nhơn Nghĩa A đã được tuyên dương, tạo sức lan tỏa trong học tập và làm theo gương Bác.

 100% đảng viên ở 16 chi bộ trực thuộc đều được quán triệt các yêu cầu thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả Chỉ thị số 05. Các mô hình hay được nhân rộng. Năm nay, Đảng ủy xã chỉ đạo thực hiện mô hình “Khu dân cư không sử dụng loa kẹo kéo, gây tiếng ồn” ở ấp Nhơn Thuận 1B, mô hình “Khu dân cư không rác thải nhựa” ở ấp Nhơn Ninh. Nhân rộng mô hình cần, kiệm “Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm y tế” ấp Nhơn Thọ và mô hình cần, kiệm “Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm y tế” ấp Nhơn Phú. Thực hiện nhân rộng mô hình “Niêm yết công khai Bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu năm 2023” của Chi bộ ấp Nhơn Thuận 1B.

Ông Bùi Công Mến, Bí thư Đảng ủy xã Nhơn Nghĩa A, nhấn mạnh: Qua thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua làm theo gương Bác do xã phát động đã có nhiều tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng đã cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong công tác, lao động, sản xuất góp phần rất lớn vào sự phát triển địa phương. Phát huy hiệu quả đạt được, tới đây sẽ tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác, thường xuyên, hàng ngày, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Bài, ảnh: MỸ DUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>