Làm theo gương Bác - Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tinh thần

25/10/2023 | 09:00 GMT+7

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã Long Mỹ triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, câu lạc bộ hoạt động hiệu quả. Điển hình như Câu lạc bộ Đờn ca tài tử gắn với học tập và làm theo Bác ở ấp Tân Bình 2, xã Long Phú (CLB).

Lãnh đạo UBND xã Long Phú tặng đàn cho CLB.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc, như thơ ca cổ điển, dân ca, âm nhạc, những câu hò, lời ca, điệu ví, vốn rất đặc trưng tiêu biểu cho văn nghệ dân tộc. CLB trên ra đời mang nội dung học tập, làm theo Bác một cách thiết thực; góp phần phục vụ thư giãn, giải trí vừa giữ gìn, phát huy giá trị của đờn ca tài tử.

Cứ đến ngày 25 hàng tháng, các thành viên trong CLB lại tập trung tại nhà văn hóa ấp để sinh hoạt, tạo nên không khí vui tươi, sôi nổi.

Tại đây, Ban Chủ nhiệm CLB sẽ trực tiếp phổ biến một số đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến thành viên, các phong trào do địa phương phát động; tuyên truyền đến thành viên cần chủ động, tích cực hơn trong tham gia học tập, làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực hàng ngày.

Sau đó, CLB cùng nhau tập luyện ca hát, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để cùng nâng cao trình độ, khả năng với các bài hát có nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ... Đặc biệt, thành viên CLB còn sáng tác mới lời nhạc tài tử gắn với các nhiệm vụ chính trị - xã hội địa phương.

Ông Trần Văn Tấu, Chủ nhiệm CLB, cho biết, với nội dung sinh hoạt phong phú, sau 9 tháng đi vào hoạt động, CLB đã thu hút thêm 6 thành viên tham gia, nâng tổng số đến nay là 14 thành viên. Những người đến với CLB có điều kiện, hoàn cảnh gia đình khác nhau, người thì gia đình truyền thống ca hát, người là nông dân, lao động tự do, thích loại hình ca hát này.

Là một trong những thành viên đầu tiên tham gia CLB, bà Nguyễn Thị Hồng Đào chia sẻ: Ngoài đến với CLB đờn ca tài tử để giải trí sau những ngày lao động vất vả, thỏa chí đam mê ca hát, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, mọi người còn mong muốn thông qua lời ca tiếng hát có thể lan tỏa việc học tập, làm theo Bác trên các lĩnh vực.

Bà Đào mong muốn mọi người hãy chia sẻ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng gia đình hạnh phúc, nếp sống văn hóa, tích cực tham gia lao động, sản xuất, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến với nhiều người.

Đến nay, trên địa bàn xã Long Phú có 3 CLB “Đờn ca tài tử gắn với học tập làm theo Bác” ở ấp Tân Bình 2, ấp Long Hòa 1, Long Hòa 2 với 36 thành viên tham gia, gồm tài tử đờn và tài tử ca.

Qua thời gian đi vào hoạt động, các CLB đã phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao nhận thức của các thành viên tích cực nhân lên tinh thần văn hóa, văn nghệ trong xã hội, lan tỏa giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống sâu rộng trong cộng đồng.

Các CLB cũng thường tổ chức giao lưu lẫn nhau, tham gia các hội thi, hội diễn cấp xã, thị xã và tỉnh, góp phần đưa phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương ngày phát triển mạnh mẽ.

Ông Bùi Văn Điệp, cán bộ Tuyên giáo Đảng ủy xã Long Phú, cho biết thêm: Thời gian tới, địa phương sẽ quan tâm duy trì, nâng chất sinh hoạt các CLB hơn nữa; tạo thêm điều kiện để các thành viên giao lưu, trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ, nhất là thu hút nhiều thành viên để CLB thật sự là chỗ dựa tinh thần cho nhiều người.

Đảng ta xác định: “Huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc; khích lệ sáng tạo các giá trị văn hóa mới, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, làm giàu cho văn hóa dân tộc. Xây dựng cơ chế để giải quyết hợp lý, hài hòa giữa bảo tồn, phát huy di sản văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội”. Những CLB như ở xã Long Phú đã và đang góp phần giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc, xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội.

Bài, ảnh: T.THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>