Lan tỏa phong trào học Bác có chất lượng

24/10/2023 | 07:48 GMT+7

13 năm được triển khai nhân rộng, mô hình “Hũ gạo tình bạn mang tên khăn quàng đỏ” tại Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy đã trở thành cầu nối yêu thương, hỗ trợ hàng ngàn học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Đây là một trong những mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có chất lượng và lan tỏa sâu rộng trong toàn thành phố thời gian qua.

Mỗi năm, Trường THCS Nguyễn Trãi vận động từ 3-5 tấn gạo tặng học sinh nghèo, khó khăn dịp tết.

Học Bác từ những hành động thiết thực

“Lớp 2 là em đã tham gia hỗ trợ tặng gạo cho các bạn. Và đến nay, em vẫn rất yêu thích mô hình “Hũ gạo tình bạn mang tên khăn quàng đỏ” của trường. Không chỉ bản thân em đến tặng gạo, mà em còn tuyên truyền trong gia đình, bạn bè thân thiết về cách làm này để giúp các bạn khó khăn có gạo dùng, không còn lo thiếu thốn lương thực trong những ngày tết”, em Lê Nhân Hậu, học sinh lớp 9T2, Trường THCS Nguyễn Trãi, chia sẻ.

Theo em Hậu, khi học tại Trường Tiểu học Lái Hiếu đã biết mô hình này do giáo viên tổng phụ trách đội của trường tuyên truyền. Khi đó, em đã dành dụm tiền ăn sáng của mình để mỗi năm mua được 5kg gạo tặng cho các bạn khó khăn. Đến khi qua học lớp 6 tại Trường THCS Nguyễn Trãi, em càng thích và tham gia tích cực mô hình hơn.

Để có kinh phí mua thêm gạo tặng bạn, Hậu thực hiện cách làm tiết kiệm là tích lũy chai nhựa đã sử dụng của gia đình để bán, tích góp tiền. Hậu nói thêm: “Gần tết, em sẽ mổ con heo đất ra và mua 10kg gạo tặng các bạn. Em thấy học Bác đâu cần làm việc gì ngoài sức mình. Em nghĩ mình tiết kiệm tiền, làm việc có ích giúp đỡ bạn bè khó khăn cũng là cách học Bác thiết thực nhất”.

Cô Nguyễn Thị Huyền Ngân, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A10 của trường, cho biết: “13 năm công tác, cũng là ngần ấy thời gian tôi cùng học sinh mình tham gia tích cực mô hình. Đây là mô hình giáo dục kỹ năng sống, đạo đức cho học sinh rất hay, rất ý nghĩa. Các em thể hiện rõ tinh thần tương thân tương ái, quan tâm, giúp đỡ bạn bè khi khó khăn. Vì thế, hàng năm, mỗi khi trường phát động mô hình tặng gạo là lớp tôi đều hưởng ứng rất nhiều. Năm rồi là năm học sinh lớp tặng nhiều nhất với hơn 735kg gạo, vượt cả dự tính ban đầu của tôi”.

4 năm học tập tại trường, là cả 4 năm em đều được tặng gạo từ mô hình “Hũ gạo tình bạn mang tên khăn quàng đỏ”. Em Kim Nguyễn Thanh Trúc, học sinh lớp 9T1, chia sẻ: “Mỗi năm, thầy cô cho em từ 20-30kg gạo. Đây luôn là động lực để em phấn đấu học thật giỏi để sau này học thi đậu đại học, ra trường đi làm, có nghề nghiệp ổn định để chăm sóc mẹ và giúp ích được mọi người”.

Trúc là một trong những học sinh rất khó khăn của trường. Ba em mất khi em mới 2 tuổi, một mình mẹ phải vất vả nuôi em ăn học. Nhà em không có ruộng đất gì, hiện đang ở nhờ nhà bà ngoại, với nghề may đồ của mẹ khi trúng khi thất, nên việc được nhà trường tặng gạo đã giúp mẹ con em bớt phần vất vả.

Duy trì hiệu quả mô hình ý nghĩa

Mô hình “Hũ gạo tình bạn mang tên khăn quàng đỏ” được Trường THCS Nguyễn Trãi bắt đầu thực hiện từ năm học 2011-2012, vận động trao tặng vào dịp Tết Nguyên đán cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn.

13 năm thực hiện đã vận động được gần 50 tấn gạo, hỗ trợ cho hơn 2.330 học sinh, với tổng kinh phí quy ra thành tiền là hơn 750 triệu đồng. Trung bình hàng năm số gạo từ mô hình khoảng từ 3-5 tấn. Trong đó, có năm học 2015-2016 vận động được hơn 7,1 tấn gạo. 

Không chỉ vận động giúp học sinh trường có gạo dùng trong dịp tết, với số gạo được trao trường cũng đã chia sẻ và trao tặng thêm cho học sinh nghèo, khó khăn của 8 trường tiểu học (tiểu học Trần Quốc Toản, tiểu học Hùng Vương, tiểu học Lái Hiếu, tiểu học Lương Thế Vinh, tiểu học Nguyễn Hiền, tiểu học Kim Đồng, tiểu học Lý Tự Trọng, tiểu học Tân Thành 2) và 2 trường THCS (THCS Nguyễn Du, THCS Đại Thành) trên địa bàn thành phố; tặng gạo cho 2 câu lạc bộ trẻ em nghèo xã Đại Thành và câu lạc bộ trẻ em khuyết tật phường Hiệp Thành, 198 hộ khó khăn, người bán vé số ở phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy.

Ông Huỳnh Ngọc Hậu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, thông tin: “Hàng năm, học sinh của trường sẽ được trao khoảng 2/3 số gạo vận động, còn 1/3 (1,5 tấn gạo), chúng tôi chia sẻ cho các trường bạn, người khó khăn. Số gạo chia sẻ được trao luân phiên ở các trường có nhu cầu hỗ trợ thực tế”.

Chính việc hỗ trợ rộng cho nhiều đơn vị nên công tác vận động của trường rất thuận lợi. “Khi nhận gạo chúng tôi trao biểu dương liền. Cứ mỗi học sinh đến trao tặng với số gạo từ 10kg trở lên, ban giám hiệu trường đến trực tiếp lớp trao giấy biểu dương; từ 20kg trở lên sẽ có thêm giấy cảm tạ với phụ huynh các em. Hoạt động này nhằm thể hiện sự tri ân, khích lệ, tạo sự lan tỏa từ mô hình ý nghĩa, thiết thực”, ông Hậu nói thêm.

Với phương châm “Ai có ít hỗ trợ ít, ai có nhiều hỗ trợ nhiều”, hoạt động đã giúp cho học sinh nghèo, khó khăn có thêm điều kiện vui xuân đón tết mỗi năm. Phần gạo trao tặng tuy giá trị không nhiều nhưng phần nào giúp bữa cơm của gia đình thêm phần ấm áp, giảm bớt lo toang, đảm bảo sức khỏe để học sinh yên tâm đến trường.

Bà Nguyễn Thị Kim Xuyên, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Ngã Bảy, cho biết: “Mô hình “Hũ gạo tình bạn mang tên khăn quàng đỏ” tại Trường THCS Nguyễn Trãi được đánh giá là mô hình rất hay, ý nghĩa, tạo sự lan tỏa rất tốt trong cộng đồng. Thời gian qua, các trường trên địa bàn thành phố đã thực hiện và nhân rộng mô hình này. Chúng tôi đánh giá rất cao ở ý thức hỗ trợ bạn bè khi khó khăn của học sinh. Đây là mô hình có chất lượng, giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh rất tốt. 13 năm duy trì và nhân rộng mô hình, trường đã góp phần tích cực trong việc thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>