Thiết thực học tập và làm theo gương Bác

06/11/2023 | 07:27 GMT+7

Tích cực phát động thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành giáo dục và đào tạo huyện Vị Thủy đã có đóng góp thiết thực cho sự phát triển của địa phương.

Mô hình “Công tác vận động, hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn” của Trường THCS Vị Thủy đã hỗ trợ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trở thành việc làm thường xuyên

Từ đầu năm đến nay, cô Phan Thị Thùy Dương, giáo viên dạy môn lịch sử, Trường THCS Ngô Quốc Trị, huyện Vị Thủy, đã gặt hái nhiều thành tích trong phong trào thi đua các cấp. Tiêu biểu là giải nhì tại Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ nhất năm 2023 trên địa bàn huyện Vị Thủy; giải khuyến khích cấp huyện và cấp tỉnh tại Cuộc thi viết văn chính luận “Tìm hiểu Đề cương về Văn hóa Việt Nam” (1943-2023)…

Những thành tích trên là kết quả từ quyết tâm học tập và làm theo gương Bác của nữ giáo viên này. Năm 2016, khi Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được ban hành, cô Thùy Dương tích cực hưởng ứng và cụ thể hóa vào công việc lẫn cuộc sống của mình. Nhờ phấn đấu không ngừng, từ năm 2016 đến nay, cô Thùy Dương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một giáo viên và có 7 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Cô Thùy Dương chia sẻ: “Phát huy những kết quả đã đạt được, sắp tới, tôi sẽ cố gắng phấn đấu và rèn luyện bản thân nhiều hơn nữa. Có ý thức trách nhiệm trong công việc và nỗ lực đổi mới giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Tuyên truyền cho bạn bè, gia đình và người thân không ngừng học tập, làm theo gương Bác. Quan tâm yêu thương và giáo dục học sinh để các em luôn xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ. Tích cực tham gia các phong trào, cuộc thi, hội thi gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương để thể hiện sự sáng kiến, đổi mới, sáng tạo”.

Không riêng gì cô Thùy Dương, ngành giáo dục và đào tạo huyện Vị Thủy còn có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, biểu hiện qua những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

Vun đắp cho thế hệ sau theo lời Bác dạy

Trong 440 học sinh đang theo học tại Trường THCS Vị Thủy, có đến 80 học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Những thiếu thốn về mặt vật chất khiến các em chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống và có nguy cơ bỏ dở việc học. Thấu hiểu điều này, từ tháng 5 vừa qua, Chi bộ Trường THCS Vị Thủy đã xây dựng mô hình “Công tác vận động, hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn”.

Thực hiện mô hình, 100% đảng viên của chi bộ đã tự nguyện đóng góp và vận động thêm từ các nhà hảo tâm, tạo được nguồn quỹ trên 120 triệu đồng. Tiến hành trao hơn 80 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cùng nhiều phần quà khác trong dịp khai giảng năm học 2023-2024 và các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp các em học sinh có thêm động lực và nguồn lực để tiếp tục đến trường.

Theo cô Bùi Tuyết Hằng, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vị Thủy: “Việc triển khai mô hình thời gian qua đã tạo sự lan tỏa, kêu gọi tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong chi bộ. Thể hiện sự tương thân, tương ái, “Lá lành đùm lá rách”. Một điểm sáng của mô hình là sau khi được phát động ở cấp trường, giáo viên chủ nhiệm tích cực triển khai xuống các lớp và được học sinh hưởng ứng nhiệt tình, tích cực hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn. Qua đó, giáo dục về tình yêu thương và tinh thần tương trợ cho các em”.

Với những giá trị đó, mô hình “Công tác vận động, hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn” sẽ tiếp tục được Trường THCS Vị Thủy duy trì trong thời gian tới. Đây là một trong những mô hình được xây dựng từ sau khi triển khai Kế hoạch số 01 ngày 12-5-2023 của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị huyện Vị Thủy phát động thi đua về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2023 và chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh Hậu Giang.

Theo ông Nguyễn Thanh Tươi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tại huyện Vị Thủy: “Việc phát động thi đua nhằm biểu dương, cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu về “phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng huyện Vị Thủy phát triển nhanh và bền vững” trong quá trình công tác, trong lao động, sản xuất kinh doanh và hoạt động xã hội, trong đó có ngành giáo dục. Qua đó, tiếp tục nhân rộng, tạo sức lan tỏa những cách làm hay, mô hình hiệu quả, tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện trong thời gian tới”.

Nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo gương Bác

 

Bên cạnh mô hình trên, các trường học trên địa bàn huyện Vị Thủy còn có nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: mô hình “Góc địa phương”, “Vui mà học” của Trường Tiểu học Vị Đông 1; mô hình “3 phòng, 3 tích” của Trường THCS Ngô Quốc Trị; mô hình “Cán bộ, giáo viên, nhân viên đảm đang, sáng tạo” của Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1;…

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>