Nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri

03/10/2022 | 08:03 GMT+7

Xác định tiếp xúc cử tri (TXCT) là hoạt động quan trọng của đại biểu HĐND, tại hội nghị giao ban lần thứ II nhiệm kỳ 2021-2026 của Thường trực HĐND huyện Vị Thủy và Thường trực HĐND xã, thị trấn, các đại biểu tham dự đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động TXCT của đại biểu HĐND cấp huyện và xã trong nhiệm kỳ này.

HĐND huyện Vị Thủy đề ra mục tiêu 80% cử tri tham dự TXCT không là cán bộ cấp xã và ấp. 

Theo ông Nguyễn Thanh Thuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Thủy, thời gian qua, hoạt động TXCT của đại biểu HĐND trên địa bàn huyện được quan tâm tổ chức đúng theo quy định, từng bước đổi mới, cải tiến về hình thức, nội dung, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử.

Cụ thể, các cuộc TXCT đảm bảo đúng quy định của pháp luật, dân chủ, bình đẳng, công khai, thẳng thắn giữa cử tri và đại biểu. Tại các cuộc TXCT, đại biểu HĐND đã giải đáp được phần lớn các ý kiến, kiến nghị ngay tại hội nghị tiếp xúc; đồng thời, thu thập được nhiều ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để kịp thời chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết, trả lời cho cử tri.

Tại các kỳ họp HĐND, UBND cũng đã giải trình những vấn đề đã được tổng hợp thông qua các buổi tiếp xúc và phần nào làm hài lòng cử tri. Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu và các đại biểu HĐND theo nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Vẫn còn hạn chế

Theo đánh giá của Thường trực HĐND huyện Vị Thủy, hoạt động TXCT trên địa bàn huyện hiện nay vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng TXCT.

Cụ thể, hoạt động TXCT của đại biểu HĐND chủ yếu tập trung vào thời điểm trước và sau các kỳ họp, đại biểu chỉ TXCT ở các đơn vị ứng cử nên tính đại diện chưa cao; TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực chưa nhiều, hình thức chưa phong phú.

Vẫn còn tình trạng ít cử tri tham dự các hội nghị TXCT, cử tri chưa có nhiều ý kiến đóng góp. Các vấn đề kiến nghị của cử tri chủ yếu liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội hoặc những đề xuất, góp ý xây dựng chủ trương, chính sách, xây dựng chính quyền địa phương ít được đề cập, phản ánh. Thời gian dành cho việc đối thoại giữa đại biểu với cử tri trong các cuộc tiếp xúc chưa nhiều.

Bên cạnh đó, hiện nay một số đại biểu HĐND còn hạn chế về kỹ năng tiếp xúc với cử tri do đó chưa tạo được không khí gần gũi, cởi mở để cử tri bộc bạch hết tâm tư, nguyện vọng của mình với đại biểu HĐND. Ngoài ra, cũng còn số ít đại biểu chưa am hiểu sâu tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, các quy định pháp luật nên việc trả lời, giải thích kiến nghị của cử tri chưa rõ ràng, thiếu cụ thể.

“Sau các đợt tiếp xúc, việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi về Thường trực HĐND có lúc còn chậm; việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri có lúc, có nơi còn chưa kịp thời, có vấn đề cử tri đã nêu nhiều lần nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết, dẫn tới cử tri có tâm lý xem nhẹ vai trò của hội nghị TXCT”, ông Thuấn cho biết thêm.

Giải pháp nâng cao chất lượng TXCT

Tại hội nghị giao ban, sau khi chia sẻ những thuận lợi, hạn chế trong hoạt động TXCT của HĐND huyện và cấp xã, Thường trực HĐND huyện và các xã, thị trấn cũng đề ra nhiều giải pháp nhằm góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động TXCT của HĐND.

Ông Quách Hoàng Vinh, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Nàng Mau, chia sẻ: “Đại biểu HĐND cần có mối quan hệ chặt chẽ với cử tri nơi mình trúng cử, thường xuyên theo dõi những ý kiến của cử tri đóng góp đã được các ngành chức năng giải quyết và có thông tin hai chiều thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể để thông tin đến cử tri nắm. Đồng thời, Thường trực HĐND cần chú ý bố trí thời gian TXCT thích hợp, tránh thời điểm vụ mùa và thời gian mua bán để cử tri có điều kiện đến dự đầy đủ. Ngoài thời gian TXCT tại hội nghị, đại biểu HĐND cần đi khảo sát thực tế tại địa bàn về lĩnh vực cử tri phản ánh nhiều nhưng chưa được giải quyết. Từ đó, đại biểu có những đề xuất giải pháp cụ thể, thiết thực đáp ứng niềm tin của cử tri”.

Còn theo ông Trần Văn Hải, Phó Chủ tịch HĐND xã Vị Trung, để nâng cao hiệu quả hoạt động TXCT thời gian tới, Thường trực HĐND phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức xây dựng kế hoạch lựa chọn địa điểm phù hợp, thuận tiện cho cử tri dự. Tiếp tục có sự phân công nhiệm vụ cụ thể trong hoạt động TXTC, chuẩn bị tốt các nội dung, thành phần tham dự và thực hiện tốt việc phân cấp, tổng hợp đầy đủ chính xác các ý kiến, kiến nghị của cử tri để gửi đến các cơ quan giải quyết theo đúng thẩm quyền và thời gian quy định để tạo được lòng tin hơn với cử tri.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình TXCT, người đại biểu phải nêu rõ nội dung cơ bản cho cử tri dễ hiểu, tạo được không khí dân chủ, gợi mở để cử tri phản ánh được những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Ngoài ra, nhằm tạo sự cảm thông và chia sẻ của cử tri với chính quyền địa phương, tránh để Nhân dân bức xúc, UBND các cấp cần cử đại diện cơ quan có thẩm quyền đến dự các buổi TXCT để nghe, tiếp thu ý kiến và giải trình những kiến nghị của cử tri đối với những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của cấp mình; những kiến nghị của cử tri không thể giải quyết ngay được do khó khăn về cơ chế chính sách cùng trao đổi thảo luận, thảo luận để giải đáp những thắc mắc của cử tri.

Theo Thường trực HĐND huyện Vị Thủy, để đảm bảo cuộc TXCT đạt chất lượng, tới đây, HĐND huyện và cấp xã sẽ thực hiện phương châm “3 tăng, 3 giảm” trong hoạt động TXCT. Trong đó, sẽ tăng các điểm TXCT, cần thiết mỗi đại biểu tiếp xúc tại 2 điểm; tăng số lượng, thành phần cử tri tham dự buổi tiếp xúc không phải là cán bộ xã, ấp, đảm bảo 80% trở lên là người dân; tăng số lượng ý kiến của cử tri và tăng cường trách nhiệm thông tin, giải thích của đại biểu HĐND tại các buổi tiếp xúc. Song song đó sẽ giảm số lượng lãnh đạo phòng, ban, ngành tham dự các buổi TXCT; giảm số lượng cử tri là cán bộ xã, ấp tại các cuộc tiếp xúc; giảm số lượng ý kiến, phản ánh, kiến nghị chuyển về Thường trực HĐND xử lý.

Đối với đại biểu HĐND cần phải có nhận thức sâu sắc, đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác TXCT, xác định đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của đại biểu HĐND và kết quả thực hiện nhiệm vụ TXCT sẽ là tiêu chí để đánh giá tình hình thực hiện chức trách, nhiệm vụ hàng năm của mỗi đại biểu HĐND.

Từng đại biểu phải tích cực tự nghiên cứu, tìm hiểu, học tập, nâng cao kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu dân cử. Chủ động, linh hoạt, có tinh thần cầu thị, lắng nghe và có trách nhiệm chuyển tải nội dung kiến nghị của cử tri đến với cơ quan chức năng, theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết; đồng thời, báo cáo với cử tri về kết quả giải quyết.

Đồng thời, Thường trực HĐND, các ban HĐND và từng đại biểu HĐND chủ động, tích cực theo dõi, đôc đốc và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, đảm bảo mọi ý kiến, kiến nghị của cử tri phải được giải quyết và trả lời công khai, đúng thời gian theo quy định của pháp luật. Đây là yếu tố quan trọng và quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của TXCT, hoạt động của HĐND và tạo niềm tin của Nhân dân. Phải đổi mới, đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền để Nhân dân hiểu đầy đủ về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của HĐND, về tầm quan trọng của hội nghị TXCT, quyền và nghĩa vụ công dân trong việc tham gia quản lý nhà nước và xã hội.

Một khi các giải pháp đề ra được thực hiện đồng bộ thì chất lượng, hiệu quả các cuộc TXCT sẽ được nâng lên hơn nữa. Từ đó, góp phần tạo thêm niềm tin của cử tri vào vai trò đại diện của người đại biểu HĐND ở địa phương.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>