Trả lời kiến nghị của cử tri

15/04/2024 | 09:21 GMT+7

UBND huyện Phụng Hiệp vừa có trả lời các kiến nghị của cử tri xã Hòa Mỹ và thị trấn Kinh Cùng về tiêu chuẩn công an ấp và bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ ấp.

Cử tri ấp Mỹ Phú, xã Hòa Mỹ:

- Kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét tiêu chuẩn công an ấp không nên quy định độ tuổi. Trường hợp nếu lớn tuổi mà sức khỏe tốt và có tâm huyết với công việc thì nên bố trí vào tham gia.

UBND huyện Phụng Hiệp trả lời:

- Theo quy định tại khoản 1, Điều 4, Nghị định số 73/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã, tiêu chuẩn tuyển chọn vào Công an xã: “Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên,...”, “Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ Công an xã (được cơ sở y tế cấp huyện trở lên chứng nhận)”; “Có khả năng thực hiện nhiệm vụ và có đơn tự nguyện tham gia Công an xã” thì được xem xét, tuyển chọn vào Công an xã (Công an viên bán chuyên trách) nơi mình cư trú.

Do đó, căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành thì các trường hợp là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên, có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, bản thân và gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có đủ sức khỏe và có đơn xin tự nguyện tham gia đều có thể được tuyển chọn vào Công an viên bán chuyên trách.

Ngoài ra, việc tuyển chọn Công an viên bán chuyên trách có độ tuổi từ 18 tuổi đến 70 tuổi là để tạo nguồn khi Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, trong đó quy định đối với người từ 70 tuổi trở lên mà đảm bảo sức khỏe thì chủ tịch UBND cấp xã xem xét, quyết định trên cơ sở đề nghị của Công an cấp xã.

Cử tri ấp 6, thị trấn Kinh Cùng:

- Đề nghị tỉnh thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ ấp vì hiện nay năng lực chưa đáp ứng yêu cầu.

UBND huyện Phụng Hiệp trả lời:

- Hằng năm, UBND huyện ban hành các kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trên địa bàn huyện.

Năm 2023, UBND huyện đã mở 1 lớp tập huấn Trưởng ấp theo Kế hoạch số 189 của UBND huyện cho 128 Trưởng ấp trên địa bàn; 1 lớp tập huấn nghiệp vụ xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, cải cách hành chính, thanh toán điện tử và thực hiện Đề án 06 cho các Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng tại các ấp.

Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cho người hoạt động không chuyên trách ở ấp để nâng cao kiến thức, kỹ năng, đáp ứng nhu cầu công tác hiện tại theo thẩm quyền.

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>