Khoa học và công nghệ ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững ĐBSCL

20/01/2024 | 14:41 GMT+7

(HGO) – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), UBND thành phố Cần Thơ, tổ chức Tọa đàm Giới thiệu chương trình KH&CN cấp quốc gia “KH&CN ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long” (Chương trình KC.15/21-30).

Tọa đàm có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh, thành trong vùng, các viện, trường đại học, hiệp hội và doanh nghiệp trên cả nước.

Tham dự và chủ trì tọa đàm có PGS.TS Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng; Bí thư Thành ủy Cần Thơ; GS.TS Trần Hồng Thái, Thứ trưởng Bộ KH&CN.

Về phía tỉnh Hậu Giang, có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tọa đàm đã báo cáo kết quả KH&CN của Chương trình KH&CN phục vụ sự phát triển bền vững Tây Nam Bộ (giai đoạn 2014-2020). Giới thiệu Khung Chương trình KH&CN cấp quốc gia “KH&CN ứng phó với biến đổi khí hậu phục vụ phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long”, do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã được hướng dẫn quy trình tuyển chọn nhiệm vụ và một số quy định mới trong quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030. Thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để tìm kiếm các giải pháp tiên phong, đột phá; đề xuất các nhiệm vụ cấp thiết; kinh nghiệm và thực tiễn mô hình liên kết vùng; thúc đẩy hợp tác quốc tế;…

PGS.TS. Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Chủ nhiệm Chương trình KC.15/21-30, khẳng định: “Đây là chương trình rất quan trọng, nhằm mục tiêu đóng góp, đưa đồng bằng sông Cửu Long trở thành vùng kinh tế trọng điểm, văn minh sinh thái và bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa sông nước của cả nước, hội nhập khu vực và quốc tế. Chương trình sẽ có sự tham gia của nhiều nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và cả các tổ chức quốc tế”.

GS.TS. Trần Hồng Thái, Thứ trưởng Bộ KH&CN, đề nghị: “Trong thời gian tới, các sở KH&CN là đơn vị đầu mối để tham mưu UBND tỉnh, thành phố có những đề xuất, kiến nghị các nghiên cứu để giải quyết các vấn đề của tỉnh. Các đơn vị của Bộ KH&CN cung cấp đầy đủ thông tin cho các sở KH&CN về các đề tài, đặc biệt là các đề tài đang triển khai trong các chương trình liên quan. Ban Chủ nhiệm Chương trình KC.15/21-30 phối hợp với Bộ KH&CN để tạo sự liên kết giữa các chương trình với nhau.

Sau tọa đàm này, ban chủ nhiệm sớm có danh mục nhiệm vụ để bắt đầu triển khai từ năm 2024. Qua đó, thực hiện có hiệu quả chương trình, góp phần phục vụ sự phát triển bền vững của đồng bằng sông Cửu Long”.

GS.TS. Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Danh dự Trường Đại học Nam Cần Thơ, phát biểu thảo luận tại tọa đàm.

Tin, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>