Chung tay chuyển đổi số

12/07/2023 | 10:19 GMT+7

Chuyển đổi số là nhiệm vụ đang được cả hệ thống chính trị quan tâm thực hiện. Không đứng ngoài cuộc, Mặt trận Tổ quốc trong tỉnh có nhiều mô hình, cách làm nhằm lan tỏa việc thực hiện chuyển đổi số trong cộng đồng.

Cán bộ Mặt trận xã Vị Tân (bìa trái) hướng dẫn người dân cài đặt app Hậu Giang.

Mô hình “Khu dân cư chuyển đổi số” với sự tham gia của 33 hộ dân ở ấp 2A do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh phối hợp ra mắt thực hiện chưa lâu nhưng mang lại những kết quả bước đầu. Ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Tân, cho biết, đơn vị đã phối hợp với ngành chức năng của xã và Chi bộ ấp 2A tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích của chuyển đổi số, đồng thời hướng dẫn bà con từng bước tiếp cận và tận dụng các tiện ích của chuyển đổi số để phục vụ cho đời sống, sản xuất.

Theo đó, 33 hộ dân tham gia mô hình là thành viên của nhóm zalo do xã, ấp lập ra, trong nhóm này thường xuyên chia sẻ thông tin bổ ích đăng tải trên Báo Hậu Giang online. Ngoài ra, còn cập nhật nội dung các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã để người dân nắm rõ, tham gia thực hiện.

Ở khu dân cư này còn thành lập trang fanpage (một trang lập ra từ tài khoản facebook). Khi người dân có hàng hóa nông sản cần bán ra thị trường thì có thể đăng lên trang fanpage này để quảng bá, giới thiệu, tìm kiếm người mua.

Trong giữ gìn an ninh trật tự, ấp, xã đã vận động người dân lắp đặt 4 camera an ninh với chi phí 12,7 triệu đồng, hình ảnh từ camera được kết nối với điện thoại của các hộ dân tham gia mô hình. Chỉ cần ngồi ở nhà, mở điện thoại thì người dân có thể theo dõi, quan sát về tình hình an ninh trật tự của ấp. Chưa kể, nhờ sự tuyên truyền, vận động, hướng dẫn của ấp, xã nên phần lớn các hộ dân tham gia mô hình đã cài đặt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2, app Hậu Giang…

“Chúng tôi còn hướng dẫn một số hộ dân nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến, dù chưa nhiều nhưng qua đây tạo thói quen để bà con có thể mạnh dạn áp dụng hình thức này trong thời gian tới”, ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Tân, nói thêm.

Là nông dân “chân lấm tay bùn” nên ông Lê Văn Chiêu, ấp 2A, xã Vị Tân, chưa biết nhiều về chuyển đổi số. Nhờ tham gia mô hình mà ông từng bước tiếp cận và tận dụng các tiện ích do chuyển đổi số mang lại. “Được hướng dẫn, tôi đã cài đặt tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2. Trong đó, tôi thấy app Hậu Giang có nhiều tiện ích. Trên đây có thể tìm hiểu thông tin về thị trường nông sản, phản ánh hiện trường, tra cứu thủ tục và nhiều tiện ích khác. Là người nông dân nên tôi thường xuyên tra cứu thông tin về thị trường, giá cả các mặt hàng nông sản. Quả thật, chuyển đổi số đã và đang mang lại nhiều lợi ích cho đời sống, sản xuất của người dân”, ông Chiêu chia sẻ.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp thực hiện mô hình “Tổ tuyên truyền, hỗ trợ người dân chuyển đổi số”, với thành phần tham gia gồm cán bộ, công chức chuyên môn thuộc UBND, Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể thị trấn. Họ có trách nhiệm phối hợp với tổ công nghệ số cộng đồng các ấp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Hậu Giang, cài đặt ứng dụng app Hậu Giang, VNPT Money…

Bên cạnh đó, theo giờ hành chính các ngày trong tuần, các thành viên tham gia mô hình còn luân phiên trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị trấn để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Từ ngày 23-6 đến ngày 5-7, đã hướng dẫn người dân nộp 59 hồ sơ bằng hình thức trực tuyến.

Theo ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Cây Dương, thông qua thực hiện mô hình nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công trực tuyến; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, mang lại sự hài lòng cho người dân; hỗ trợ, giới thiệu người dân biết đến việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, giảm bớt thời gian, chi phí trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ngoài xã Vị Tân và thị trấn Cây Dương, Mặt trận nhiều nơi trong tỉnh đang có những cách làm, mô hình mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác chuyển đổi số. Hơn hết, các đơn vị đã và đang góp phần tuyên truyền, vận động tạo ra sự lan tỏa công tác này đến các tầng lớp nhân dân.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>