Mong muốn lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái

24/10/2023 | 07:44 GMT+7

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động thực hiện từ ngày 17-10 đến 18-11. Phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Chính, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, về ý nghĩa, mục tiêu của Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay.

Ông Trần Văn Chính (hàng đầu, bên phải), Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhận bảng tượng trưng hỗ trợ nhà đại đoàn kết do ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, vận động doanh nghiệp tài trợ.

Ông đánh giá thế nào về ý nghĩa và hiệu quả qua 20 năm thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo”?

- Những năm qua, công tác giảm nghèo được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Theo đó, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tích cực triển khai vận động, quản lý Quỹ “Vì người nghèo”, tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Trong đó, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền tích cực vận động kêu gọi các đơn vị, cá nhân và Nhân dân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; đồng thời, huy động nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Cụ thể, từ năm 2004 đến tháng 6-2023, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động hơn 1.259 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn 29.000 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, tổng kinh phí hơn 368 tỉ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện hỗ trợ vốn, giống, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh, trao quà cho hộ nghèo...

Nhìn chung, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thường xuyên phối hợp tuyên truyền sâu, rộng đến các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng về giảm nghèo, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Đồng thời, kêu gọi, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các chương trình xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn, tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Phát huy kết quả đạt được của những năm qua, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, được phát động bám sát quan điểm, mục tiêu rao sao, thưa ông ?

- Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 diễn ra từ ngày 17-10 đến 18-11, nhằm tạo thêm nguồn lực để chăm lo cho người nghèo cải thiện cuộc sống, phối hợp thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương. Hoạt động này còn để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh và 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023).

Đáng ghi nhận là vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã long trọng tổ chức Lễ phát động chương trình xây dựng 1.429 căn nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở, với sự đồng lòng ủng hộ, hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Điều đó tiếp tục thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo tỉnh đối với công tác an sinh xã hội nói chung, Quỹ “Vì người nghèo” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo” nói riêng. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa nhân văn, tiếp tục tô đậm truyền thống, đạo lý “Tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

Nhân đây, chúng tôi rất mong muốn và kêu gọi các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh, bà con kiều bào hãy tiếp tục hỗ trợ đóng góp để hoàn thành công trình có ý nghĩa đặc biệt này, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh (1/1/2004 - 1/1/2024).

Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh phối hợp với UBND tỉnh, các ngành chức năng ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo”; Thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về Tháng cao điểm “Vì người nghèo”; đa dạng hóa các hình thức vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; biểu dương các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tích cực hưởng ứng thực hiện có hiệu quả việc xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nhà đại đoàn kết cho người dân.

Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức thành viên còn phối hợp vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, góp phần hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã căn cứ vào điều kiện và đặc điểm của mỗi địa phương, có hình thức triển khai, tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Thưa ông, Mặt trận mong muốn kêu gọi như thế nào trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023 ?

- Qua gần 20 năm thành lập, đặc biệt là những năm gần đây, Hậu Giang có bước phát triển vượt bậc về mọi mặt, đời sống của các tầng lớp nhân dân được cải thiện rõ nét. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đời sống một bộ phận người dân vẫn còn khó khăn. Vì vậy, nhân Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tha thiết kêu gọi và rất mong đón nhận sự quan tâm, đồng lòng, tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh.

Tổ chức, địa phương, đơn vị hãy tiết kiệm chi tiêu hoặc trích quỹ phúc lợi để ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, thể hiện tình cảm, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và là trách nhiệm của toàn xã hội, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển bền vững của tỉnh.

Chúng tôi cũng kêu gọi các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh hãy phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, tinh thần nhường cơm sẻ áo, tích cực đóng góp ngày lương, ngày công, ngày thu nhập vào Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh để góp phần hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo.

Xin cảm ơn ông !

TRƯỜNG SƠN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>