Nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội

05/10/2023 | 08:13 GMT+7

Các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn thị xã Long Mỹ có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Bàn giao “Mái ấm nông dân” cho một gia đình khó khăn về nhà ở ở thị xã Long Mỹ.

Nổi bật là Hội Nông dân thị xã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, giúp ổn định cuộc sống.

Ngồi trong căn nhà cấp 4 vừa được Hội Nông dân thị xã hỗ trợ vốn để xây dựng, ông Lê Văn Thừa, ở ấp Bình Lợi, xã Long Bình, vui vẻ nói: “Tôi không nghĩ mình sẽ có được căn nhà vững chắc như thế này. Với nhiều người, căn nhà này là nhỏ, nhưng gia đình tôi không chỉ khang trang mà còn ấm áp, chứa đựng tình cảm của hội viên dành cho”.

Gia đình ông Thừa không đất sản xuất, chỉ có nền nhà và vài trăm mét vuông đất xung quanh. Để trang trải cuộc sống, ai mướn gì vợ chồng ông đều làm, với mong muốn tích cóp tiền để sửa lại căn nhà lá đã xuống cấp nhiều năm qua.

Nhằm tạo điều kiện cho vợ chồng ông “an cư lạc nghiệp”, Hội Nông dân thị xã cất tặng ông căn nhà “Mái ấm nông dân”, với tổng kinh phí khoảng 100 triệu đồng, trong đó Hội vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm 40 triệu đồng, số còn lại là của ông và mượn người thân. Ngày bàn giao căn nhà, ông khá xúc động…

Còn hội viên hội nông dân Nguyễn Văn Xu, ở ấp Tân Trị 2, xã Tân Phú, rất vui mừng và tự tin sẽ sớm ổn định cuộc sống sau khi được Hội Nông dân thị xã hỗ trợ kinh phí cất tặng nhà “Mái ấm nông dân” và 1 con bò giống.

Giống như nhiều hội viên nông dân khác, ông Xu rất chịu khó làm ăn, nhưng do thiếu vốn, kiến thức trong sản xuất nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, điều ông lo lắng nhất là căn nhà lá xuống cấp nhiều năm mà không có tiền sửa lại, do đó, mong ước có được nhà kiên cố đủ che nắng che mưa.

Thấu hiểu mong muốn đó, Hội Nông dân thị xã cất tặng ông căn nhà “Mái ấm nông dân” với tổng kinh phí 70 triệu đồng, trong đó nguồn của hội 25 triệu đồng, đồng thời mua tặng 1 con bò giống. Theo ông Xu, có được nhà kiên cố, ông đã vững tâm, tập trung hơn trong phát triển kinh tế gia đình; còn về bò giống sẽ chăm sóc chu đáo…

Theo Hội Nông dân thị xã, để nâng cao chất lượng đời sống hội viên, các cấp hội nông dân trên địa bàn thị xã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh của từng hội viên như: tạo điều kiện vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh; mở lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật; tặng cây con giống, tặng quà… Đặc biệt, Hội hỗ trợ xây dựng 4 “Mái ấm nông dân”.

“Những hộ mà chúng tôi chọn để xây mái ấm đều gặp khó khăn về nhà ở, chí thú làm ăn. Sau khi được hỗ trợ nhà, các hộ này rất phấn khởi, vui mừng, an tâm hơn trong phát triển kinh tế gia đình”, ông Lâm Hồng Phúc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Long Mỹ, cho biết.

Theo Ban Dân vận Thị ủy, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thị xã thời gian qua có nhiều đổi mới, nhất là gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên. Phát huy vai trò là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức phát động nhiều phong trào có chiều sâu, thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia, trọng tâm là các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Ông Nguyễn Hoành Sên, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ, cho biết, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở có nhiều đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; thường xuyên củng cố và kiện toàn ban công tác Mặt trận, chi đoàn, chi hội; rà soát, nắm chắc tình hình đoàn viên, hội viên tại địa phương và quản lý đoàn viên, hội viên theo quy định. Tập trung thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt đoàn viên, hội viên ở chi đoàn, chi hội; duy trì, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng các phong trào thi đua…

“Thời gian tới, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân; đa dạng hóa hình thức tập hợp quần chúng, hướng về cơ sở; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bức xúc để tham mưu, đề xuất với Đảng, chính quyền giải quyết. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; thường xuyên kiện toàn, nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ làm công tác MTTQ và các đoàn thể chính trị -  xã hội đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, ông Nguyễn Hoành Sên nói thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>