Tấm lòng và trách nhiệm với công tác bảo trợ xã hội

02/11/2023 | 08:18 GMT+7

Gần 20 năm qua, Hậu Giang đã thực hiện nhiều hoạt động giúp đối tượng bảo trợ xã hội vươn lên ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, đó là tấm lòng, trách nhiệm và là nét đẹp cuộc sống.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và thành phố Vị Thanh thăm, tặng quà ông Trần Chí Đạo, người khuyết tật ở, phường III. 

Sẻ chia kịp thời

Có mặt trong buổi trao tặng xe lăn cho người khuyết tật, bệnh nhân nghèo do Hội Bảo trợ Người khuyết tật - Trẻ mồ côi - Bệnh nhân nghèo tỉnh tổ chức, sẽ cảm nhận được niềm vui, sự phấn khởi của những người được trao tặng xe. Bởi ngoài giá trị vật chất còn thể hiện sự quan tâm chăm lo, động viên tinh thần đến những người yếu thế của các cấp, các ngành, đoàn thể, mạnh thường quân. Anh Huỳnh Văn Tấn, ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Tôi bị khuyết tật ở chân từ nhỏ, việc di chuyển rất khó khăn. Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, trước đây tôi được tặng chiếc xe lắc. Chiếc xe không chỉ giúp tôi di chuyển thuận lợi mà còn là phương tiện để tôi bán vé số. Sau mấy năm sử dụng chiếc xe bị hư, nay được tặng chiếc xe lắc mới, tôi mừng dữ lắm”.

Mỗi ngày, anh Tấn dậy sớm nấu cơm, rồi đi bán vé số đến tận xế chiều mới về. Ngày nào đắt cũng được 200.000 đồng, ngày ế cũng dăm bảy chục, đủ tiền cơm nước hàng ngày và lo chuyện học hành cho con. Tuy cuộc sống có nhiều khó khăn, nhưng anh luôn cố gắng phấn đấu vươn lên, bởi chính quyền địa phương và cộng đồng luôn quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ những người yếu thế như anh. Sự sẻ chia, giúp đỡ này chính là động lực, tiếp thêm niềm tin để anh càng cố gắng, phấn đấu hơn nữa, vươn lên trong cuộc sống để hòa nhập cộng đồng.

Còn ông Trần Chí Đạo, ở phường III, thành phố Vị Thanh cảm thấy ấm lòng trước sự quan tâm, động viên của mọi người dành cho ông. Ông bị bệnh tiểu đường đã nhiều năm, do ảnh hưởng của bệnh ông phải cắt đôi chân. Ngoài lãnh tiền trợ cấp bảo trợ xã hội của người khuyết tật đặc biệt nặng và người cao tuổi hàng tháng, vào các dịp kỷ niệm, tổ chức đoàn thể ở địa phương đến tặng quà, thăm hỏi sức khỏe của ông. Những phần quà tuy không nhiều nhưng đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của địa phương đối với những người khuyết tật. “Sự quan tâm của các cấp, các ngành là nguồn động viên tinh thần to lớn đối với tôi và gia đình. Chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”, ông Đạo chia sẻ.

Toàn tỉnh có trên 39.300 đối tượng bảo trợ xã hội nhận trợ cấp hàng tháng. Những người nằm trong nhóm đối tượng bảo trợ xã hội được xem là người yếu thế, dễ bị tác động từ đời sống xã hội. Do đó, cùng với các địa phương và hội, đoàn thể, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và vận động các nguồn lực để giúp đỡ những người yếu thế.

Ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, hội chữ thập đỏ các xã, phường, thị trấn thường xuyên khảo sát những cảnh đời khó khăn trên địa bàn, để tránh bỏ sót đối tượng yếu thế cần được giúp đỡ. Các cấp hội sẽ chọn cảnh đời khó khăn, bức xúc nhất giới thiệu cho các chi, đảng bộ, mạnh thường quân nhận đỡ đầu. Hàng tháng đơn vị, cá nhân nhận đỡ đầu sẽ hỗ trợ tiền hoặc nhu yếu phẩm cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đầu năm đến nay, có trên 2.260 địa chỉ được trợ giúp nhân đạo hàng tháng”.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Để bảo đảm quyền lợi cho các đối tượng bảo trợ xã hội, cũng như giúp gia đình giảm bớt khó khăn, thời gian qua, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ của Nhà nước, vận động xã hội hóa để hỗ trợ các gia đình.

Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong huyện đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp các đối tượng bảo trợ xã hội vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ đột xuất khi có trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn. Cán bộ làm công tác này ở các xã, thị trấn thực hiện tốt việc rà soát, lập hồ sơ đúng, đủ các đối tượng bảo trợ xã hội. Bên cạnh sự quan tâm của chính quyền các cấp, rất cần sự tham gia chung tay của toàn xã hội, để những người yếu thế có cuộc sống tốt hơn”.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cơ sở trợ giúp xã hội gồm Trung tâm Công tác xã hội, Nhà Nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh và Nhà Nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Cần Thơ. Theo ông Lê Văn Cao, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, trung tâm đang nuôi dưỡng, quản lý trên 250 bệnh nhân. Vào đây, mỗi người có nguyên nhân, hoàn cảnh khác nhau, nhưng nhìn chung, ai nấy đều đáng thương, bởi họ là những người tâm thần điều trị nhiều lần nhưng không khỏi, người lang thang cơ nhỡ không nơi nương tựa... Do đó, trung tâm luôn xác định việc quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng các bệnh nhân không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà đó còn là sự cảm thông, chia sẻ với những người không may trong cuộc sống, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Từ năm 2004 đến nay, tỉnh đã thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng cho trên 4,6 triệu lượt đối tượng bảo trợ xã hội; trợ giúp đột xuất gần 6.000 lượt; hỗ trợ mai táng phí gần 23.500 trường hợp… Các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật nhân dịp tết, ngày kỷ niệm được quan tâm thực hiện.

Với nhiều hoạt động thiết thực, sự chung tay, góp sức của cộng đồng, tỉnh đã và đang tiếp sức cho các đối tượng bảo trợ xã hội vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Thời gian tới, bên cạnh việc thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chính sách dành cho đối tượng bảo trợ xã hội, các cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm đảm bảo an sinh, chung tay xây dựng một xã hội tốt đẹp, văn minh hơn…

Từ năm 2004 đến nay, tỉnh đã thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng cho trên 4,6 triệu lượt đối tượng bảo trợ xã hội; trợ giúp đột xuất gần 6.000 lượt; hỗ trợ mai táng phí gần 23.500 trường hợp… Các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng bảo trợ xã hội, người khuyết tật nhân dịp tết, ngày kỷ niệm luôn được quan tâm.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>