Đẩy mạnh sản xuất rau màu, trái cây vụ tết

24/01/2024 | 08:20 GMT+7

Nắm bắt nhu cầu thị trường cuối năm, thời điểm này, các nhà vườn trong tỉnh đang tập trung đẩy mạnh sản xuất rau màu, trái cây đa dạng các sản phẩm phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh.

Nông dân tích cực chăm sóc rau, màu.

Đến HTX Nông sản an toàn xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, những ngày cuối năm, không khỏi ngạc nhiên khi quang cảnh khác với hình dung trong đầu sẽ là những vườn rau nối tiếp nhau của bà con xã viên. Nhưng không, năm nay, ngoài những vườn rau còn có ruộng dưa hấu căng tràn đón nắng chờ ngày thu hoạch. Hỏi ra mới biết, để tránh lặp lại câu chuyện “dội chợ” hoặc đổ xô trồng theo “phong trào” cảm tính hàng năm nên bà con xã viên bàn nhau nghĩ đến chuyện đa dạng cây trồng, cân đối diện tích, ổn định đầu ra.

Các loại rau củ được trồng xen kẽ, nối vụ, để không thu hoạch đồng thời, tránh bị mất giá. Nhờ có kinh nghiệm từ trước nên bà con trong HTX chọn đúng thời gian canh tác để thu hoạch trước tết vài ngày, vừa giảm chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vừa nâng cao thu nhập trên cùng diện tích. Vậy là dưa hấu được bà con chọn canh tác để bán vụ Tết Giáp Thìn 2024.

Ông Hồ Ngọc Bình, Giám đốc HTX Nông sản an toàn xã Long Trị A, cho biết: HTX hiện có 30 hộ. Trong đó, có 13 hộ chuyên trồng rau màu, còn lại trồng dưa hấu phục vụ tết. Rau màu năm nay khó đầu ra nên bà con trồng giảm số lượng trồng hơn so với mọi năm.

“Vì giá rau màu năm nay không cao nên đa số bà con trồng chỉ để giữ mối. Dưa hấu thì hộ nào cũng trồng, ít hoặc nhiều. 2 loại dưa được trồng nhiều là giống Thành Long và hạt lép. Một số hộ trồng diện tích nhỏ, chừng vài công dưa vàng với dưa đen để bán lẻ chưng tết”, ông Bình cho biết thêm.

Năm nay, Hợp tác xã sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP, ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, trồng các giống như mặt trời đỏ, lộc phát, ruột vàng và superman phục vụ thị trường. Ông Võ Văn Năng, Giám đốc HTX cho hay, từ ngày địa phương đầu tư và đưa vào vận hành trạm bơm nước, bà con trong HTX không còn lo chuyện nước ruộng nên công việc cũng đỡ vất vả phần nào. HTX hiện có 11ha, 15 thành viên, trung bình mỗi héc-ta cho thu hoạch từ 3,5-4 tấn trái. Tuy chưa xuống giống nhưng toàn bộ được các doanh nghiệp bao tiêu với mức giá từ 15.000-20.000 đồng/kg, tùy loại dưa và kích cỡ. Dự kiến khoảng 23 tết, HTX sẽ sẵn sàng có dưa cung ứng cho thị trường.

Ông Võ Văn Năng chia sẻ: “Đây là năm thứ 12 HTX gắn bó với cây trồng này. Dưa hấu của HTX đã đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh và có mã số vùng trồng, tem nhãn, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu nên đầu ra luôn ổn định. Trong quá trình trồng, HTX sử dụng chế phẩm sinh học và phân, thuốc theo danh mục Nhà nước cho phép và trồng theo hướng công nghệ cao do nhà khoa học phổ biến, tập huấn, chuyển giao. Việc mua bán rất khỏe, đầu ra ổn định nên nông dân chỉ có việc trồng theo quy trình để đảm bảo chất lượng dưa, không phải lo về kỹ thuật và đầu ra”.

Bên cạnh dưa hấu thì bưởi cũng là loại trái cây bán chạy dịp tết. Thời điểm này, nhà vườn trồng bưởi trên địa bàn tỉnh đã và đang tất bật chăm sóc, thu hái, bảo quản để phục vụ thị trường. HTX Tiến Nông là nơi trồng đầu tiên và có diện tích bưởi da xanh nhiều nhất ở huyện Long Mỹ. Đến nay, HTX có diện tích trồng bưởi là 25ha của 21 thành viên. Trong đó, có 21ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và được địa phương hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật để thành viên ứng dụng tốt vào cây bưởi, đặc biệt là liên kết tạo đầu ra ổn định cho nông sản này.

Hiện một số vườn đã bắt đầu cắt bưởi bán lai rai cho thương lái. Ông Trần Văn Tôn, Giám đốc HTX Tiến Nông, chia sẻ: “Tết năm nay, bưởi của HTX ước khoảng 40-45 tấn. Bắt đầu thu hoạch lần lần được rồi, nhưng khoảng 25 tháng Chạp trở lên là bắt đầu mối lái vô nhiều. Giá bưởi bây giờ từ 25.000-30.000 đồng/kg. Năm rồi bưởi từ 30.000-35.000 đồng/kg mà không đủ hàng, còn năm nay chưa biết giá tết như thế nào”.

Theo ngành chức năng, thông thường sản xuất nông sản vụ tết thì thời tiết khá thuận lợi cho các loại dịch hại phát sinh. Vì vậy, bà con cần chú ý các đối tượng sâu hại, áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch hại theo nguyên tắc 4 đúng; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thuốc thuộc danh mục cho phép trên rau màu; phun và cách ly đúng thời gian để đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ra, bà con cần chủ động tưới tiêu để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây trồng; thường xuyên vệ sinh vườn cây, tỉa cành để hạn chế sâu bệnh phát triển.

Ước tính toàn tỉnh có hơn 6.250ha rau màu, trái cây phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới. Trong đó có 2.832ha rau màu, gồm: khổ qua, dưa leo, đậu cove, rau muống, cải ngọt, cải xanh, xà lách, rau gia vị các loại và dưa hấu... Về diện tích trái cây phục vụ trong dịp tết là 3.419ha, gồm có xoài, bưởi, cam, quýt, mãng cầu xiêm, đu đủ…

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>