Khởi sắc trái cây chính vụ

02/06/2017 | 10:45 GMT+7

Hút hàng, giá trái cây đạt đỉnh điểm ngay từ đầu mùa khiến nhiều nhà vườn nức lòng, dù sản lượng không đạt như kỳ vọng. 

Thương lái thu hoạch sầu riêng tại vườn ông Lê Minh Tiến, ở ấp Phú Nhơn 1, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A.

Một ngày hai lượt, anh Dương Tấn, một thương lái trái cây đảo xe khắp các vườn cây ăn trái trên địa bàn huyện Châu Thành A nhưng vẫn gom không đủ hàng cho các vựa. “Mỗi chuyến hàng vận chuyển lên các chợ nông sản cần từ 7-8 tấn trở lên, nhưng số trái cây gom được có ngày không đủ cung dù đã vào vụ. Mặc dù, tôi phải bỏ tiền cọc trước cho nhà vườn nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng”, anh Tấn cho biết.

Giá cao, hút hàng

Cũng như năm trước, từ những ngày đầu tháng 4 đến nay, nhiều nông dân ở xứ trái cây Châu Thành A như “mở cờ trong bụng”, bởi thương lái lùng sục khắp các vườn. Tại các vườn cây ăn trái, không khó gặp cảnh nông dân hối hả hái trái đón giá tốt đầu mùa. Giá trái cây đạt mức cao ngất ngưởng cũng là tín hiệu vui đối với các nhà vườn. Nhiều loại trái cây được ghi nhận khá cao so với cùng kỳ những năm trước, có nhiều loại giá bán tại vườn cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Còn các tiểu thương nhận định trái cây có giảm về sản lượng, nhưng số lượng hàng bán ra mỗi ngày khá lớn.

Tại một số chợ lớn như Vị Thanh (thành phố Vị Thanh), Long Mỹ (thị xã Long Mỹ), trái cây bán ra giá cao gấp đôi, gấp ba so với bán tại vườn, thế mà vẫn hút khách. Trong đó, giá chôm chôm tăng cao kỷ lục, gấp đôi so với cùng kỳ 2016. Cụ thể, chôm chôm đường có giá 50.000 đồng/kg, chôm chôm Thái giá 40.000 đồng/kg, sầu riêng từ 50.000-60.000 đồng/kg, mãng cầu ta từ 45.000-55.000 đồng/kg. Riêng giá trái vải tuy có dấu hiệu giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức 45.000 đồng/kg, măng cụt là 55.000 đồng/kg, giảm 15.000-20.000 đồng/kg so với cách đây một tháng nhưng cao hơn cùng kỳ từ 5.000-7.000 đồng/kg. 

Tại vườn, thương lái đến thu mua chôm chôm, sầu riêng từ 30.000-32.000 đồng/kg. Theo các chủ vườn, đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm qua và có thể nói là kỷ lục. Nguyên nhân giá chôm chôm tăng là do các vùng trồng chôm chôm lớn ở các tỉnh lân cận mới vào vụ thu hoạch nên hút hàng, đẩy giá lên cao và có thể sẽ giảm dần khi bước vào vụ thu hoạch đại trà. Ông Thái Đình Ái, ở ấp Nhơn Hòa, xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: “Cách đây gần một tháng, thương lái chào giá măng cụt loại 1 là 60.000 đồng/kg, hiện nay giảm còn 40.000-45.000 đồng/kg. Tuy vậy, so với các năm trước có thể nói loại trái nào lúc này cũng có giá cao. Còn các loại khác như dâu bòn bon, dâu Hạ Châu, thương lái mới kêu giá từ 8.000-10.000 đồng/kg và tôi cũng tranh thủ bán hết”. 

Còn ông Lê Minh Tiến, ở ấp Nhơn Phú 1, xã Nhơn Nghĩa A, tiếc nuối: “Hồi trước Tết Đoan Ngọ (mùng 5-5 âm lịch), thương lái bỏ cọc giá sầu riêng Ri6 35.000 đồng/kg, sầu riêng khổ qua xanh cũng 25.000 đồng/kg. Vì canh sai thời điểm trái chín, thế nên tôi chấp nhận bán giá thấp hơn gần gấp đôi. Mặc dù vậy, mức giá hiện tại cũng khá cao so với mấy năm trước”.

Sản lượng thấp

Một số nhà vườn thấy tiếc với giá hiện nay vì trước khi bước vào vụ thuận đã bị những trận mưa trái mùa làm ảnh hưởng năng suất vườn cây ăn trái. “Gần 1ha trồng sầu riêng của tôi lẽ ra đã “hốt bạc” trong vụ thuận này rồi. Nhưng cũng vì mưa nhiều và liên tục ngay thời điểm cây chuẩn bị ra hoa làm cây bị nín bông gần hết. Có lần tôi phải nhờ đến cán bộ từ Trường Đại học Cần Thơ về trợ giúp mới giữ tỷ lệ đậu trái chừng 40%, chứ không rộ như hồi 3, 4 năm trước”, ông Tiến tâm sự. 

“Cái khó lúc này không phải là giá cao, người dân ngại mua mà lượng hàng gom không đủ số nên các đơn hàng của chúng tôi không đạt yêu cầu cho đầu mối. Mấy bữa nay, lượng sầu riêng mua về giảm dần, chỉ xuất được 2-3 tấn/ngày, trong khi vào thời điểm này năm ngoái bình quân 5-6 tấn/ngày”, anh Dương Tấn chia sẻ.

Ông Võ Văn Tới, ở cùng ấp Nhơn Phú 1, thông tin: “Vừa mới thu hoạch dâu bòn bon, dâu xiêm (loại dâu vàng), nhưng 2 công mà chỉ có khoảng 1,7 tấn. Nếu trồng đạt phải từ 4-5 tấn/công trở lên, có năm gia đình tôi hái gần 20 tấn nhưng giá lúc đó chỉ 2.000 đồng/kg, giờ giá cao mà sản lượng giảm mạnh thì bù lại cũng không lời bao nhiêu”.

“Tiết trời tháng 11, 12 được coi là thuận lợi cho cây ra bông, bởi cây vừa trải qua mùa mưa, đến mùa nắng cây bị sốc nhiệt tự nhiên. Đằng này, mùa nắng mà mưa không ngớt, ai làm vườn cũng dùng đủ cách như ủ gốc bằng màng phủ mà tỷ lệ đậu trái cao nhất chừng 40%. Xóm này có vườn sơ sẩy nên bị mất trắng mùa măng cụt”, ông Thái Đình Ái cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Tý, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa A, cho biết: Nông dân ở đây cũng trúng giá cam sành. Bình quân, giá cam ở mức 14.000-25.000 đồng/kg. Sự tăng giá đột biến như hiện nay không loại trừ nguyên nhân vườn cam khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang bị sâu bệnh tấn công, đặc biệt là sâu đục trái gây hại rất nặng. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, toàn xã ghi nhận có hơn 100ha đất lúa, vườn tạp chuyển sang trồng cam sành.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>