Niềm vui từ những cây cầu giao thông nông thôn

29/11/2023 | 17:41 GMT+7

Phong trào làm cầu, đường giao thông nông thôn (GTNT) ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo cho vùng quê, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Cầu Hàng Sao (Đồng Tâm 185) khi được đưa vào sử dụng, mang đến nhiều niềm vui cho người dân ấp Thạnh Thuận.

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, nhiều cách làm hay, sáng tạo trong vận động xây dựng cầu, đường GTNT bằng kinh phí xã hội hóa 100% được thực hiện. Tiêu biểu có cầu Hàng Sao (cầu Đồng Tâm 185), ấp Thạnh Thuận. Cầu đã giúp rút ngắn thời gian đi lại đối với phương tiện có trọng tải lớn.

Chia sẻ niềm vui này, ông Võ Văn Mười, ở ấp Thạnh Thuận, bày tỏ: “Trước đây, đường sá đi lại khó khăn lắm, nhất là khi có người già yếu, ốm đau phải đến bệnh viện, nhất là vào mùa mưa và phải đi đường vòng xa. Từ khi có cây cầu này, đi lại dễ dàng, xe có trọng tải lớn ra vô thuận tiện”.

Còn em Nguyễn Ngọc Anh Thơ cùng với nhiều học sinh trong ấp Thạnh Thuận rất phấn khởi khi cây cầu được xây xong. Anh Thơ cho biết: “Trước đây phải đi đường vòng, đường nhỏ hẹp, trơn trợt và mỗi lần qua cầu tạm rất sợ. Khi mưa nhiều và nước nổi thì em và các bạn phải nghỉ học, giờ có cây cầu không phải nghỉ học nữa, đi học gần và an toàn”.

Cầu Hàng Sao có kết cấu bêtông cốt thép với chiều dài 30m, rộng 2,5m, tải trọng 5 tấn, tổng kinh phí xây dựng gần 300 triệu đồng. UBND xã vận động xã hội hóa 100% kinh phí thực hiện, tất cả các hộ dân trên tuyến đường này đóng góp ngày công lao động, lắp đặt đèn chiếu sáng, trồng cây tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Không chỉ cây cầu nói trên nhận được sự đồng thuận của Nhân dân, còn nhiều cây cầu khác nữa đã nối vui đôi bờ, như cầu Liên Ấp (ấp Khánh An) nối liền với xã Đông Phước A. Anh Nguyễn Thế Hải, ở ấp Khánh An, chia sẻ: “Giờ có cầu bêtông để đi lại, ai ai cũng phấn khởi. Bây giờ, xe có thể vào tận nơi thu mua nông sản nên nông dân không bị thương lái ép giá như trước”.

“Ai có của góp của, ai không có của thì góp sức, không phân biệt ít nhiều”, là phương châm vận động người dân tham gia xây dựng cầu GTNT trên địa bàn xã. Anh Nguyễn Ngọc Văn, ở ấp Phước Tiến, nói: “Thấy việc xây dựng cầu, đường sá thông thoáng là việc làm có ích, nên khi được vận động thì tôi và bà con cùng nhau góp công, góp sức. Ai nấy đều nhiệt tình làm để công trình hoàn thành”.

Sự chung sức của mọi người cùng với sự đồng hành của mạnh thường quân, nhà hảo tâm giúp những cây cầu tạm, xuống cấp dần được thay thế, hết cảnh “qua sông phải lụy đò”…

Tính từ năm 2022 cho đến nay, xã đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài địa phương xây dựng được 5 cầu GTNT, tổng kinh phí hơn 1,5 tỉ đồng, có nhiều cây cầu nằm ở vị trí quan trọng, kết nối nhiều ấp, có lưu lượng phương tiện qua lại đông và gần các trường học. Việc vận động xây dựng cầu GTNT đã giúp xã hoàn thành tiêu chí về giao thông trong hành trình xây dựng xã NTM nâng cao.

Theo lãnh đạo địa phương, phát triển giao thông là đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương. Phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, NTM nâng cao, trong đó có những công trình cầu đường, đã làm thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn của xã Đông Thạnh. Ngoài việc tạo điều kiện đi lại, lưu thông hàng hóa dễ dàng cho nhân dân, các công trình GTNT này còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm thông qua việc cùng nhau góp công, góp sức xây dựng.

Ông Phạm Hoàng Tấn, Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, cho biết: “Xã tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả, tập trung đầu tư xây dựng cầu, đường tạo điều kiện đi lại, lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập bình quân đầu người năm sau cao hơn năm trước, để địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao đến năm 2025”.

Bài, ảnh: TUỆ AN 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>