Nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

28/02/2024 | 09:20 GMT+7

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), huyện Long Mỹ đã tập trung mọi nguồn lực với quyết tâm nâng chất các tiêu chí NTM, tiến đến đạt chuẩn NTM nâng cao.

Nhiều mô hình được thực hiện để xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn huyện Long Mỹ.

Theo báo cáo kết quả thực hiện các tiêu chí đối với xã NTM, đến nay toàn huyện Long Mỹ có 4 xã đạt chuẩn NTM, tiến hành xây dựng NTM nâng cao. Đối với các xã NTM nâng cao, năm 2022 xã Thuận Hưng đã hoàn thành công nhận xã NTM nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2018-2020, đạt 19/19 tiêu chí. Bên cạnh đó, xã Thuận Hòa tự đánh giá đạt 11/19 tiêu chí, còn 8 tiêu chí chưa đạt là giao thông, giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, lao động, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm; xã Lương Tâm đạt 11/19 tiêu chí NTM nâng cao, còn các tiêu chí như: cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, lao động, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, chất lượng môi trường sống; xã Vĩnh Thuận Đông cơ bản đạt 11/19 tiêu chí, còn lại 8 tiêu chí chưa đạt là tiêu chí 2 (giao thông); tiêu chí 6 (cơ sở vật chất văn hóa); tiêu chí 10 (thu nhập); tiêu chí 11 (hộ nghèo); tiêu chí 12 (lao động); tiêu chí 13 (tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn); tiêu chí 14 (y tế); tiêu chí 17 (môi trường và an toàn thực phẩm) để hoàn thành đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Long Mỹ thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các địa phương tổ chức các cuộc vận động Nhân dân tham gia xây dựng nếp sống văn minh nông thôn được phổ biến sâu rộng dưới nhiều hình thức như phát quang và thu dọn vệ sinh các tuyến đường nông thôn; trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường; vận động làm hàng rào, treo quốc kỳ...

Bà Mai Hồng Thắm, ở ấp 2, xã Vĩnh Thuận Đông, chia sẻ: “Nhờ các cấp chính quyền thường xuyên quan tâm, hỗ trợ nên đời sống người dân ở đây ngày càng khá lên thấy rõ. Trong chương trình xây dựng NTM nâng cao sắp tới đây, gia đình tôi cũng như bà con ở đây cảm thấy rất phấn khởi và sẽ tích cực hoàn thành các phần việc được giao thu gom rác thải, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường để góp phần xây dựng NTM nâng cao tại địa phương”.

Bên cạnh đó, về chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh cũng ngày càng hoàn thiện. Trên địa bàn huyện đã thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Triển khai phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức; quản lý cán bộ, công chức. Áp dụng chữ ký số trên hệ thống quản lý văn bản; phối hợp với các ngành đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin và chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, công chức.

Theo đó, tổng nguồn vốn huy động, sử dụng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2023 là 47,751 tỉ đồng. Trong đó, vốn ngân sách là 30,802 tỉ đồng. Vốn lồng ghép từ nguồn thủy lợi phí, Nghị định 62 là 8,546 tỉ đồng; vốn doanh nghiệp là 7,405 tỉ đồng; vốn dân là 2,818 tỉ đồng.

Theo UBND huyện Long Mỹ, được sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh, Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, các sở, ngành quan tâm tăng cường hỗ trợ cho địa phương trong công tác xây dựng NTM, NTM nâng cao nhằm đạt kế hoạch đã đề ra. Cũng như công tác tuyên truyền đạt được hiệu quả, nhận được sự ủng hộ của đa số người dân trong quá trình xây dựng NTM; vận động thành công người dân thực hiện các tiêu chí mềm như cảnh quan môi trường, bảo hiểm y tế, an ninh trật tự... và các phần việc của hộ gia đình.

Trong thời gian tới, huyện Long Mỹ phấn đấu giữ vững và nâng chất các đơn vị cấp xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao; triển khai thực hiện theo bộ tiêu chí mới ban hành. Đồng thời tiến hành rà soát, đánh giá lại các tiêu chí theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 và báo cáo cụ thể về Văn phòng Điều phối các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về mục tiêu Chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Chỉ đạo các xã tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, tăng cường quản lý quy hoạch đã được phê duyệt; lập kế hoạch, xây dựng các dự án, mô hình để triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM và NTM nâng cao đã được phê duyệt. Tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn hỗ trợ của nhà nước có hiệu quả. Đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về xây dựng NTM và NTM cho cán bộ cấp huyện và thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng NTM cấp xã, ban phát triển ấp; tổ chức học tập kinh nghiệm xây dựng NTM và NTM nâng cao tại các địa phương khác để về áp dụng hiệu quả tại địa phương.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>