Nổi bật với mô hình “Phân loại, thu gom và xử lý rác thải bằng phương pháp ủ phân Compost”

23/01/2024 | 08:04 GMT+7

Lượng rác thải phải thu gom giảm rõ rệt, rác thải hữu cơ được tận dụng làm phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đây là những lợi ích thiết thực mà người dân xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, đã và đang nhận được sau khi mô hình phân loại rác thải tại nguồn làm phân Compost triển khai. Mặc dù mới làm thí điểm, song mô hình đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, cần được nhân rộng.

Ra mắt mô hình ở ấp Thạnh Phú.

Được sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Châu Thành A, đặc biệt là sự vào cuộc chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã Tân Phú Thạnh, cũng như sự phối hợp của các ngành, đoàn thể xã và ấp đã góp phần tích cực để mô hình được triển khai và thực hiện ngày càng có hiệu quả, đời sống người dân xã Tân Phú Thạnh ngày càng được nâng cao.

Không còn là thứ bỏ đi, từ nhiều tháng nay, sau khi mô hình phân loại rác thải tại nguồn làm phân Compost được triển khai, ông Nguyễn Văn Út và các thành viên trong gia đình đã bắt đầu quen dần với việc tận dụng thức ăn thừa, phần bỏ đi của rau, củ, quả, lá cây, cỏ… đem ủ phân Compost, biến rác thải hữu cơ trở thành phân bón cho cây trồng.

Là một hộ dân tích cực thực hiện mô hình phân loại rác thành phân Compost của xã, ông Út chia sẻ: “Mặc dù không phun thuốc trừ sâu, tuy nhiên để rau xanh tốt, chúng tôi vẫn phải bón phân hóa học, do đó khó tránh khỏi còn lo lắng về độ an toàn. Tuy nhiên, nhờ sử dụng phân Compost do chính mình ủ, giờ đây gia đình tôi hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Đồng thời cũng tiết kiệm được một khoản chi phí mua phân bón”.

Theo ông Út, quy trình xử lý rác theo phương pháp ủ phân Compost tại gia đình rất đơn giản, nhưng đem lại nhiều kết quả thiết thực như tiết kiệm chi phí, lượng rác thải sinh hoạt của người dân phải thu gom, vận chuyển và xử lý tại bãi rác tập trung của xã đã giảm hơn trước đây. Chính vì lý do đó, ông cũng như người dân ở đây rất tích cực thực hiện mô hình này.

Mô hình “Phân loại, thu gom và xử lý rác thải bằng phương pháp ủ phân Compost” là phương pháp chế biến rác hữu cơ dễ phân hủy thành phân Compost dùng trong nông nghiệp. Mô hình này giúp giảm thiểu lượng rác thải chôn lấp, tiết kiệm chi phí vận chuyển và xử lý rác, đồng thời tạo ra nguồn phân bón hữu cơ cho ngành nông nghiệp địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết: Mô hình này được triển khai từ tháng 6-2023. Hiện nay, ngoài các ấp đã có mô hình thu gom rác thải thì riêng ấp Thạnh Phú là ấp đầu tiên của xã thực hiện mô hình “Phân loại, thu gom và xử lý rác thải bằng phương pháp ủ phân Compost”, mô hình này một mặt đã góp phần làm cho người dân ngày càng nâng cao ý thức trong việc phân loại các loại chất thải, rác thải trong sinh hoạt hằng ngày. Mặt khác, tạo ra nguồn phân hữu cơ tự nhiên để người dân phục vụ trong sản xuất nông nghiệp góp phần làm giảm bớt chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như lợi nhuận kinh tế cho bà con khi tham gia mô hình.

Ông Tú cho biết, mô hình này đã nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực của người dân. Nhiều hộ gia đình đã tự phân loại rác tại nguồn, đóng góp tiền thu gom rác và mua lại phân bón từ rác để sử dụng cho cây trồng. Nhờ vậy, mức độ ô nhiễm môi trường tại xã đã giảm đáng kể, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.

Với mức kinh phí thực hiện mô hình ước tính khoảng 170.000.000 đồng từ nguồn vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 tỉnh Hậu Giang, xã Tân Phú Thạnh đã đạt được nhiều thành công nổi bật, góp phần hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, phát triển đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn xã.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, địa phương và Nhân dân rất phấn khởi, vui mừng khi được lãnh đạo các cấp quan tâm chọn làm điểm để thực hiện mô hình này. Qua thực hiện mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường cũng như góp phần thực hiện thành công Đề án Hậu Giang xanh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>