Thực hiện 14 mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản

31/01/2024 | 08:44 GMT+7

(HG) - Trong năm 2023, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp (KN&DVNN) tỉnh đã phối hợp với ngành chức năng tại nhiều địa phương trong tỉnh thực hiện 14 mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật gắn với hỗ trợ trang thiết bị phục vụ sản xuất về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản cho người dân trên địa bàn tỉnh. Qua đây giúp người dân tạo ra sản phẩm an toàn để nâng cao giá trị sản phẩm, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe người sản xuất, cũng như người tiêu dùng.

Thực hiện mô hình ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm, trong năm 2023, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ mua thiết bị bay không người lái. 

Các mô hình như: trồng mít, mít ruột đỏ, chanh không hạt, mãng cầu xiêm, khóm, ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm; mô hình cá thát lát, lươn theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm; mô hình trồng nấm rơm trong nhà; sản xuất kinh tế tuần hoàn; nuôi cá trê vàng ghép sặc rằn trên ruộng lúa gắn với tiêu thụ sản phẩm; trồng rau trong nhà lưới, dưa hấu không hạt theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm; ứng dụng máy sạ định vị như cấy trong sản xuất lúa chất lượng cao.

Trong quá trình triển khai, Trung tâm KN&DVNN tỉnh phối hợp với địa phương thực hiện các bước khảo sát, thẩm định hộ, tập huấn, cấp phát giống, vật tư, đồng thời phối hợp với công ty tư vấn tập huấn nhận thức về VietGAP, GlobalGAP cho các hộ tham gia mô hình. Bên cạnh đó là hướng dẫn nông hộ ghi chép sổ sách, nhật ký kiểm tra mô hình, tổ chức hội thảo nhân rộng và tổng kết mô hình.

 Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>