Xã Vĩnh Trung phát triển nhiều mô hình hiệu quả

24/06/2019 | 08:08 GMT+7

Hiện nay, xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy, đã thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Tỷ đã trồng mới 120 gốc xoài cát hồng, kết hợp ghép lên gốc xoài Đài Loan chuẩn bị cho trái.

Đối với sản xuất nông nghiệp, đến nay diện tích vườn cây ăn trái các loại được trên 244ha, đạt 105,9% kế hoạch. Diện tích rau màu xuống giống đạt 238ha; tổng diện tích nuôi thủy sản các loại là 30ha, đạt 100%… Ngoài ra, xã còn được sự quan tâm đầu tư của tỉnh nạo vét 5 tuyến kênh, xây dựng mới cầu kênh 14.000, cầu kênh 8.500, Lầu Tây trên địa bàn. Địa phương còn vận động xã hội hóa sửa chữa 5,5km đường, làm mới 1,5km lộ bê tông. Nhờ đó hoạt động sản xuất, buôn bán và vận chuyển nông sản của người dân thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, xã tiếp tục củng cố 25 mô hình sản xuất hiệu quả, trong số đó có 10 mô hình thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Đặc biệt là chú trọng phát triển các mô hình tiềm năng, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Vài năm gần đây, ở ấp 6, xã Vĩnh Trung, bắt đầu phát triển mô hình trồng xoài cát hồng. Đây là giống xoài có giá trị kinh tế cao hơn so với xoài Đài Loan và được thị trường khá ưa chuộng, thương lái tìm mua tận vườn. Ông Nguyễn Văn Tỷ, ở ấp 6, trước đây có trồng gần 100 gốc xoài Đài Loan. Lúc xoài Đài Loan có giá bấp bênh, ông học kinh nghiệm từ người dân trong ấp đã trồng xoài cát hồng và quyết định thuê thợ tận An Giang về ghép xoài cát hồng lên gốc xoài Đài Loan. Xoài cát hồng là giống dễ trồng, cây ghép còn cho trái sớm hơn so với cây mới. Không chỉ vậy, phần bờ bao ruộng cũng được tận dụng trồng mới 120 cây xoài cát hồng đến tháng 7 này sẽ xử lý cho ra hoa. Được biết, giá bán của loại xoài này trung bình từ 20.000-30.000 đồng/kg, nhất là thời điểm cận tết có thể lên đến trên 40.000 đồng, cao gấp đôi so với xoài Đài Loan. Do đó, khi xoài cho thu hoạch sẽ mang lại nguồn thu nhập cao hơn cho gia đình ông Tỷ.

Xã Vĩnh Trung còn diện tích trồng lúa trên 2.682ha, vụ lúa Đông xuân vừa qua đều vượt chỉ tiêu về năng suất và sản lượng. Riêng vụ Hè thu hiện nay đang vào giai đoạn thu hoạch. Tuy nhiên, nhiều diện tích còn nằm trong vùng trũng nên khi mưa nhiều gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng lúa. Do đó, đối với diện tích này xã khuyến cáo người dân nên phát triển mô hình nuôi cá ruộng thay vì làm lúa vụ 3 (Thu đông) để hạn chế rủi ro bởi tình hình mưa, lũ diễn biến bất thường.

Ông Lê Hoàng Nhân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung, thông tin: Ngoài xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả, xã còn khuyến khích phát triển kinh tế hợp tác, hỗ trợ để các HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả, kết nối tiêu thụ, giải quyết vấn đề đầu ra cho nông sản tại địa phương.

Một vấn đề nữa là công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập của người dân có sự chung tay của các ngành, đoàn thể và sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND xã cũng được đẩy mạnh thực hiện. Đến nay, xã đã triển khai vận động Quỹ vì người nghèo được 40 triệu đồng. Hội Nông dân xã còn thành lập dự án Quỹ Hỗ trợ nông dân trồng cây ăn trái với tổng số tiền 150 triệu đồng. Thường trực Đảng ủy xã tiếp tục vận động đảng viên duy trì và đóng góp cho mô hình Câu lạc bộ Nghĩa tình đồng chí. Theo đó, mỗi đảng viên đóng góp 500.000 đồng/người/năm để làm quỹ xoay vòng, nhằm hỗ trợ cho đảng viên khó khăn phát triển kinh tế, sửa chữa, xây dựng nhà ở kiên cố. Câu lạc bộ đã hỗ trợ được 2 đảng viên và trong thời gian còn lại của năm 2019, Đảng ủy xã tiếp tục rà soát và chọn 2 trường hợp khó khăn để cho mượn 50 triệu đồng (hoàn vốn trong 5 năm).

Dù mới hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng câu lạc bộ này đã tạo được hiệu ứng tích cực, thu hút nhiều đảng viên tham gia. Thành quả có thể thấy rõ là đời sống đảng viên dần ổn định và có điều kiện phát triển hơn so với trước đây. Ông Nguyễn Văn Bằng, một trong 2 đảng viên được mượn 50 triệu đồng để sửa chữa nhà, chia sẻ: “Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực đối với những đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Có nhà cửa đàng hoàng, tôi tập trung tăng gia sản xuất, nuôi gà để tạo thu nhập cho gia đình. Mong rằng câu lạc bộ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này để góp phần ổn định cuộc sống và tạo sinh kế làm ăn cho các đảng viên đang có hoàn cảnh khó khăn cần sự sẻ chia”.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo các ngành chủ động công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi, mặc dù hiện nay trên địa bàn xã chưa ghi nhận có ổ dịch. Đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật để sản xuất hiệu quả và bền vững. Đồng thời, tăng cường giới thiệu, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là những hộ thiếu tư liệu sản xuất…

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>