Tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình phổ biến pháp luật hiệu quả

29/12/2023 | 08:36 GMT+7

(HGO) – Sáng ngày 28-12, Sở Tư pháp tổ chức buổi Tọa đàm “Mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả trong nhân dân”. Dự buổi tọa đàm có gần 30 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, phòng tư pháp cấp huyện.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Theo Sở Tư pháp, những năm qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được cả hệ thống chính trị Hậu Giang tích cực triển khai, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Các thể chế, chính sách, chương trình, đề án, kế hoạch về phổ biến, giáo dục pháp luật được tỉnh ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ, với nhiều giải pháp đột phá.

Đến nay, 75/75 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đều có ít nhất một mô hình phổ biến pháp luật, một số địa phương đã xây dựng được 2-3 mô hình phát huy hiệu quả, tiêu biểu như mô hình “Trang bị điện thoại thông minh cho trưởng ấp” ở huyện Châu Thành A; mô hình “Hội viên ứng dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền pháp luật” thành phố Ngã Bảy, mô hình “Ngày thứ 3 hòa giải với công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý” huyện Vị Thủy, “Mô hình tuyên truyền pháp luật trong đồng bào dân tộc”, huyện Long Mỹ... Nhìn chung, các mô hình đều có sắc thái riêng, có sự phối hợp của nhiều ngành trên cơ sở vì mục đích chung là vận động người dân chấp hành pháp luật….

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu thẳng thắn trao đổi, thảo luận, chỉ ra các ưu điểm, hạn chế của từng mô hình, đề ra các giải pháp, kinh nghiệm để nhân rộng các mô hình hay, hiệu quả tại địa phương. Đa số các ý kiến đều cho rằng việc xây dựng các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân phải xuất phát từ nhu cầu, lấy đối tượng tuyên truyền làm trung tâm. Để đảm tính hiệu quả, ổn định, bền vững, các mô hình cần có sự quan tâm chỉ đạo, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và sự vào cuộc cả hệ thống chính trị.

Thông qua buổi tọa đàm là cơ sở để ngành tư pháp tỉnh nghiên cứu, xây dựng và thực hiện hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>