Chủ động phòng cháy, chữa cháy dịp tết

07/02/2024 | 06:58 GMT+7

Xác định rõ trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tiểu thương ở các chợ nhập hàng hóa gia tăng, hộ gia đình sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện cùng lúc... trong khi việc phòng cháy, chữa cháy còn hạn chế, tiềm ẩn cháy, nổ nên lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đẩy mạnh kiểm tra, tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa.

Tuyên truyền, hướng dẫn tiểu thương thực biện pháp phòng ngừa cháy nổ.

Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, ở khu vực 1, phường VII, thành phố Vị Thanh, bán tạp hóa tại nhà hơn 10 năm qua, thường xuyên tham gia tập huấn về phòng cháy, chữa cháy; lực lượng chức năng cũng đến tuyên truyền. Những lúc rảnh rỗi, chị thường xuyên tìm hiểu nguy cơ cháy nổ ở từng thời điểm, nên hiểu và chủ động phòng ngừa trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Theo đó, khi nhập hàng về nhà, chị bố trí gọn gàng, có lối đi khoảng 1m, xa nguồn điện; không đun nấu, thắp hương gần mặt hàng. Chị còn trang bị 2 bình chữa cháy tại nhà; kiểm tra, thay dây điện đã bị bong tróc, hư hỏng.

“Cẩn thận sẽ tốt hơn, chứ nếu xảy ra cháy, nổ hậu quả rất khó lường không chỉ tài sản mà còn tính mạng. Ngoài chủ động phòng cháy, chữa cháy cho gia đình mình, tôi còn thường xuyên giám sát việc thực hiện của những hộ xung quanh nhằm kịp thời nhắc nhở nhau”, chị Trang cho biết thêm.

Không chỉ tiểu thương ở chợ mà nhiều hộ gia đình ở nông thôn việc phòng cháy, chữa cháy trong dịp tết cũng được chủ động hơn.

Cụ thể, không đặt củi quá gần bếp, khi đun nấu phải có người trông coi; thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện để kịp thời thay thế nếu phát hiện hư hỏng; khi đốt rác phải xa nhà, có người trông coi, tưới nước xung quanh.

Tuy gia đình đã trang bị bếp ga trong việc đun nấu, nhưng bà Lê Thị Màng, ngụ xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, vẫn duy trì nấu bếp củi. Để tiện cho việc đun nấu, bà để củi gần bếp. Thời gian gần đây, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 được lực lượng công an, ngành chức năng tuyên truyền các biện pháp phòng cháy, chữa cháy nên bà di chuyển củi xa bếp và khi đun nấu có người canh giữ.

“Mình canh giữ như thế nhằm nếu xảy ra sự cố cháy lan thì kịp thời ngăn chặn, xử lý. Hậu quả cháy nổ rất khó lường nên không thể chủ quan, lơ là dù nhỏ nhất”, bà Màng giải thích.

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, để chủ động trong công tác này, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường biên soạn, đăng tải tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng vấn đề trên; phản ánh về nguy cơ cháy, nổ trên các lĩnh vực, địa bàn có nguy cơ cháy, nổ cao. Phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn duy trì hoạt động hiệu quả các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, sẵn sàng phương án để xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Cùng với đó, đơn vị còn tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ... tập trung thực hiện những biệp pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy như: quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt; bố trí, sắp xếp chất, hàng hóa, vật liệu dễ cháy đúng nơi quy định; duy trì chế độ hoạt động của các hệ thống, thiết bị phòng cháy, chữa cháy đã được lắp đặt, trang bị tại cơ sở. Tăng cường hiệu quả hoạt động của đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành; phân công người luân phiên thường trực 24/24 giờ, thường xuyên tuần tra, nhất là vào thời điểm ban đêm để chủ động phát hiện sớm và xử lý kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra.

“Chúng tôi tăng cường hướng dẫn chủ hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh thực hiện các biện pháp như: bố trí, sắp xếp hàng hóa, vật liệu dễ cháy tách biệt với nguồn nhiệt, nguồn điện; tạo lối thoát nạn an toàn, mở lối thoát nạn thứ 2; đảm bảo an toàn trong việc sử dụng điện, nguồn nhiệt để sinh hoạt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã. Đồng thời, tự trang bị các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ, bảo hộ, chống khói phù hợp với điều kiện thực tế của hộ gia đình”, thượng tá Lê Hùng Cường, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh, cho biết.

Bên cạnh đó, đơn vị còn tăng cường kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các chợ, cơ sở sản xuất, kinh doanh, xử lý 100% hành vi vi phạm quy định về vấn đề trên. Trong đó, chú ý kiểm tra tại các địa điểm diễn ra hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, nơi tập trung đông người, nơi tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, phục vụ Nhân dân vui xuân đón tết trên địa bàn tỉnh, nhằm kịp thời phát hiện và loại trừ các nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

Thượng tá Lê Hùng Cường cho biết, đơn vị sẽ tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định; thường xuyên bảo quản, bảo dưỡng, duy trì tình trạng hoạt động của các dụng cụ, phương tiện chữa cháy và thiết bị thông tin, liên lạc; bố trí lực lượng, phương tiện thường trực đảm bảo an toàn cháy, nổ tại các địa điểm bắn pháo hoa trong đêm giao thừa.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>