Chung sức diễn tập

04/07/2019 | 08:01 GMT+7

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm nay ngoài lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành thì lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, người dân cũng tham gia. Gặp họ những ngày này mới thấy sự cố gắng, vượt khó để góp sức cho diễn tập thành công.

Nhiều dân quân tự vệ tham gia lót lại đường tại điểm thực binh.

Mấy ngày qua, tuy mưa nhiều nhưng lực lượng dự bị động viên của thành phố Vị Thanh, Trung đoàn Bộ binh 114, dân quân tự vệ một số xã, phường vẫn miệt mài tập luyện các bài chiến đấu trong diễn tập.

Dù bận bịu đồng áng nhưng khi được lệnh, anh Nguyễn Nguyên Phát, dân quân tự vệ xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, nhận ngay nhiệm vụ diễn tập thực binh A (xã Tân Tiến). Anh tập trung luyện tập đến nay đã nửa tháng. Ngoài nhiệm vụ chính, giờ giải lao, có hôm anh cùng với đồng đội sửa chữa, sắp xếp lại bàn ghế, vật dụng tại nơi diễn tập.

 “Khi được triệu tập, tôi sẵn sàng tham gia, vì dân quân tự vệ phải làm bất cứ việc gì địa phương cần, huống chi diễn tập này. Không chỉ tôi mà tất cả anh em tham gia diễn tập đều rất tích cực”, anh Phát cho biết.

Còn anh Nguyễn Văn Minh, dự bị động viên ở phường III, cho biết: “Tham gia diễn tập này ngoài ôn lại các tư thế, động tác chiến đấu còn giúp chúng tôi tự tin hơn khi bảo vệ an ninh trật tự khu vực. Đến đây, dù mưa hay nắng anh em vẫn chăm chú nghe hướng dẫn và không ngừng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

Ngoài điểm thực binh A, các điểm xử lý tình huống A4, thực hành tiếp nhận dự bị động viên của Trung đoàn Bộ binh 114 tại xã Vị Tân, đều có dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia. Một điều đáng quý là hàng ngày họ cùng gia đình lo mưu sinh, nhưng khi có lệnh thì tạm gác để tham gia diễn tập. Khi tham gia, họ luôn nỗ lực hết mình, ôn lại chiến thuật, cách đánh... Không khí diễn tập vì thế luôn sôi nổi nhưng không kém phần nghiêm túc.

Ngoài lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ, người dân cũng tham gia diễn tập đợt này. Theo đó, trong phần xử lý tình huống A4 (phòng không nhân dân) có khoảng 100 người dân ở xã Vị Tân tham gia.

Mấy ngày qua, không khí diễn tập cho tình huống này tại đường 19 Tháng 8, xã Vị Tân rất tập trung. Họ tập luyện các thao tác mang đồ, cõng con cháu chạy bộ… đến nơi để lực lượng chức năng di tản.

Gần 60 tuổi nhưng đây là lần đầu tiên ông Đỗ Quốc Khánh, ở ấp 5, xã Vị Tân, cùng cháu nội tham gia diễn tập sơ tán. Theo ông Khánh, việc làm này giúp ông có thêm nhiều kiến thức bổ ích về sơ tán, tránh địch. “Nó còn giúp tôi nâng cao cảnh giác trước các luận điệu sai trái của thế lực thù địch nhằm chống phá nước ta; ra sức thi đua lao động góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp”, ông Khánh nói.

Đại tá Lâm Hùng Cường, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đánh giá, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, người dân tham gia diễn tập đợt này luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo vệ Tổ quốc. Các bài chiến đấu mà chúng tôi triển khai được họ tiếp thu rất nhanh, đúng với ý đồ mà Ban chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh đặt ra.

Ngày diễn tập chính thức cận kề cũng là lúc không khí tập luyện của các lực lượng, người dân trên thao trường ngày càng khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao. Sự chung sức ấy sẽ góp phần cho diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm nay thành công tốt đẹp.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>