Chung tay đẩy lùi ma túy

28/06/2019 | 07:46 GMT+7

Ma túy đang từng ngày phá hoại hạnh phúc, bình yên nhiều gia đình và gây nhiều hệ lụy về trật tự xã hội... Hãy chung tay đẩy lùi ma túy ngay từ bây giờ !

Công an Hậu Giang bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy vào đầu năm 2019. Ảnh: N.T

Hệ lụy, hậu quả từ ma túy

Hiện toàn tỉnh có 1.154 người nghiện ma túy và 565 người nghi sử dụng trái phép chất ma túy. Nếu trung bình mỗi người nghiện ma túy chỉ sử dụng 100.000 đồng/ngày để thỏa mãn cơn nghiện thì mỗi ngày mất hơn 115 triệu đồng và một năm mất hơn 42 tỉ đồng. Đây là thiệt hại về kinh tế mà bản thân người nghiện và gia đình phải gánh chịu.

Chưa kể đến các chất ma túy khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ tàn phá hệ thần kinh trung ương, gây mất khả năng kiểm soát hành vi, lời nói, thậm chí là có ảo giác, nhất là ma túy đá, thuốc lắc… Nếu sử dụng trong thời gian dài, người nghiện có biểu hiện như người tâm thần và khó có khả năng hồi phục.

Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số vụ việc liên quan đến các đối tượng ngáo đá gây hoang mang dư luận như: Vụ bắt giữ người trái pháp luật ở thành phố Vị Thanh xảy ra ngày 10-9-2018, do đối tượng Trần Nhật Trường thực hiện sau khi sử dụng ma túy; vụ giết người ở thị xã Long Mỹ xảy ra ngày 28-1-2017 do Nguyễn Khánh Duy là người nghiện ma túy thực hiện...

Ngoài ra, để thỏa mãn, người nghiện sẵn sàng thực hiện các hành vi trộm cắp, cướp giật để có tiền sử dụng ma túy, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.

Nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tác hại của ma túy, hàng năm, chính quyền các cấp dành nguồn ngân sách hàng tỉ đồng để phục vụ công tác phòng, chống ma túy, nhất là cho công tác cai nghiện ma túy và hỗ trợ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Từ đó, tiêu tốn ngân sách dùng để đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân.

Để góp phần tạo môi trường sống lành mạnh, hãy cùng nhau chung tay đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng! Mỗi cá nhân, mỗi gia đình hãy nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm trước hiểm họa ma túy ngay từ những việc nhỏ nhất.

Làm sao để từ bỏ ma túy ?

Năm 2012, Hậu Giang mới phát hiện trường hợp đầu tiên sử dụng trái phép chất ma túy thì đến nay toàn tỉnh ghi nhận 1.154 người nghiện. Có đến 72% người nghiện ma túy trong độ tuổi thanh thiếu niên, thậm chí có trường hợp là lao động chính trong gia đình.

Liệu người nghiện có thể từ bỏ được ma túy hay không và làm cách nào để từ bỏ?

Nếu mắc phải thì nhất thiết người nghiện phải từ bỏ và hoàn toàn có thể từ bỏ được ma túy nếu sớm tiếp cận được hình thức cai nghiện ma túy đang được áp dụng hiện nay.

Từ bỏ ma túy, người nghiện ma túy hoặc gia đình người nghiện ma túy hãy vận động con em mình đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm, tư vấn, lựa chọn các hình thức cai nghiện.

Có thể cai nghiện ma túy bằng hình thức điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone (đã triển khai việc điều trị này tại Trung tâm Y tế thị xã Ngã Bảy, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh và dự kiến sẽ triển khai tại Trung tâm Y tế huyện Châu Thành A).

Hoặc cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng hay cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện. Đối với các hình thức cai nghiện này, người nghiện sẽ được hỗ trợ chi phí điều trị cắt cơn, giải độc, sau đó sẽ được tư vấn, điều trị tâm - sinh lý để từ bỏ ma túy.

Khi kết thúc thời gian cai nghiện, người nghiện ma túy sẽ được chính quyền địa phương và các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tạo điều kiện để tái hòa nhập cộng đồng thông qua các hình thức: Hỗ trợ vay vốn; đào tạo nghề; giới thiệu việc làm; cung cấp vật nuôi, cây trồng để sản xuất, kinh doanh…

Nếu không chủ động khai báo tình trạng nghiện ma túy của bản thân, khi cơ quan chức năng phát hiện thì sẽ bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nếu người nghiện ma túy liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy sẽ bị xử lý hành chính đến truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ hành vi.

Gia đình, người thân của người nghiện ma túy hãy tích cực tư vấn, chia sẻ các thông tin này để người nghiện ma túy nắm bắt, chủ động tiếp cận các hình thức cai nghiện đối với ma túy. Đừng để ma túy ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, của gia đình bạn và toàn xã hội.

Hãy từ bỏ ma túy trước khi quá muộn! Hãy cho người nghiện ma túy một lối về với gia đình và cộng đồng !

Hãy kiên quyết nói không với ma túy dưới bất kỳ hình thức nào.

Hãy tham gia các buổi tuyên truyền, vận động về phòng, chống ma túy do cơ quan chức năng tổ chức để bổ sung kiến thức, tự phòng ngừa ma túy cho bản thân.

Hãy cung cấp thông tin có liên quan ma túy cho lực lượng công an nơi gần nhất để nắm và xử lý.

Quan tâm, chăm sóc và giáo dục con em, người thân trong gia đình không để liên quan đến ma túy.

Đến cơ quan y tế nơi gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ các biện pháp cai nghiện nếu bạn là người nghiện ma túy.

Chủ động tham gia, phối hợp với các ngành chức năng quản lý, giúp đỡ người nghiện ma túy ở nơi bạn sinh sống.

 

T.THỨC - H.ĐỆ tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>