Môi trường quân đội giúp thanh niên trưởng thành hơn

06/02/2024 | 07:42 GMT+7

Đó là khẳng định của các quân nhân sau 2 năm tham gia nghĩa vụ quân sự. Hành trang mà họ trở về địa phương, ngoài kiến thức, nghiệp vụ được trang bị trong môi trường công an, quân đội, còn tự tin, biết định hướng cho tương lai và trách nhiệm với cộng đồng.

Hai năm tham gia nghĩa vụ quân sự giúp các quân nhân tự tin hơn trong các quyết định của tương lai.

Mới đây, cùng với nhiều địa phương cấp huyện khác trong tỉnh, huyện Vị Thuỷ tổ chức đón quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. 125 quân nhân đều rắn rỏi, vui vẻ, hơn hết rất tự tin và có nhiều dự định cho tương lai.

Không giấu được niềm vui, quân nhân Võ Ngọc Hiển, ngụ thị trấn Nàng Mau, cho biết: “Sau khi trở về địa phương, trước mắt tôi sẽ đón Tết Nguyên đán ấm áp bên người thân, gia đình. Qua tết tôi sẽ tiếp tục học nghề cơ khí, sau đó mở tiệm”.

Cách đây hai năm, Hiển là chàng thanh niên khá nhút nhát, ít nói, chưa biết định hướng việc làm cho tương lai; nghe lời cha mẹ, Hiển tham gia khám sức khỏe trong đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ và trúng tuyển nghĩa vụ tại Trung đoàn 3, thuộc Sư đoàn Bộ binh 330.

Nhập ngũ, được cán bộ đơn vị và đồng đội động viên, chia sẻ, Hiển dần nhanh nhẹn hơn. Qua các bài học, huấn luyện và chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống của cán bộ, Hiển nhận thấy phải thay đổi bản thân để tiến bộ.

“Hai năm tham gia nghĩa vụ quân sự, tôi đã học rất nhiều điều, nhất là giúp bản thân thay đổi trong cách nghĩ và hành động vì mọi người hơn. Khi về địa phương, tôi sẽ truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức mình có được, đồng thời vận động bạn bè, người thân nên đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự”, Hiển cho biết.

Còn quân nhân Thái Quốc Khải, ngụ xã Vị Thủy, cũng trưởng thành hơn sau hai năm nhập ngũ. Mới ngày nào, từ thanh niên nghiện game, sau hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, Khải không chỉ bỏ mà còn được học tập, rèn luyện, trưởng thành hơn trong nhận thức, hành động.

Nói về dự định sau khi trở về địa phương, Khải cho biết sẽ đi học một lớp trồng trọt hay chăn nuôi, sau đó về cải tạo lại vườn tạp của gia đình. Khải cho biết thêm: “Phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng tôi nghĩ mình có thể vừa học, vừa phụ giúp gia đình phát triển kinh tế”.

Sự trưởng thành của quân nhân đã mang đến niềm vui, tự hào, hạnh phúc cho các gia đình.

Bà Nguyễn Thị Cúc, ngụ xã Vị Thuỷ, cho biết: “Tôi tự hào vì con hoàn thành nghĩa vụ của một thanh niên với Tổ quốc. Điều tôi hạnh phúc nhất là con đã biết quan tâm đến gia đình. Mỗi khi tôi đến thăm, rồi trở về, hay những lúc cháu gọi điện thoại về nhà đều thăm hỏi sức khỏe từng người thân và dặn dò cẩn thận nhiều điều”, bà Cúc kể.

Ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vị Thuỷ, đánh giá, môi trường quân đội đã bồi dưỡng, rèn luyện cho các quân nhân về phẩm chất đạo đức, chính trị, niềm tin và ý chí vượt qua khó khăn, thử thách. Các đồng chí đã nhận thức đúng đắn ý nghĩa, trách nhiệm của thanh niên với nghĩa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt, niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà.

“Các phòng, ban, ngành huyện cần tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhằm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội cho quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương ổn định cuộc sống. Riêng các quân nhân trở về địa phương cần tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, đồng thời sẵn sàng tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”, ông Trần Trung Kiên đề nghị.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>