Trung đoàn bộ binh 114

Quan tâm huấn luyện sâu, kiểm tra sát

13/03/2024 | 09:41 GMT+7

Năm 2024, Trung đoàn Bộ binh 114 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tiếp nhận và tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới từ các địa phương trong tỉnh. Ngay từ những ngày đầu, đội ngũ cán bộ của đơn vị đã tích cực gần gũi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ, kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn nên mối quan hệ giữa cán bộ, chiến sĩ được tạo dựng, giúp tân binh ổn định tư tưởng, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện.

Chiến sĩ mới với bài học sắp xếp nội vụ.

5 giờ sáng, khi mọi người vẫn đang ngủ say thì tại Trung đoàn Bộ binh 114, những chiến sĩ trẻ đã sẵn sàng bước vào ngày huấn luyện mới với sự quyết đoán và tự tin cao độ: “Chúng tôi đã sẵn sàng bước vào huấn luyện với chất lượng, hiệu quả cao nhất”.

Theo thiếu tá Trần Hoàng Thám, Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng đơn vị, để đảm bảo chất lượng trong huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đã quán triệt và triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên và cấp mình, đồng thời xây dựng kế hoạch huấn luyện thực tế trong từng giai đoạn. Với nhận thức sức mạnh của lực lượng vũ trang nằm ở chất lượng của từng chiến sĩ, vì vậy công tác huấn luyện chiến sĩ mới không chỉ đảm bảo sức mạnh quốc phòng mà còn góp phần vào sự phát triển toàn diện của xã hội. Mọi yếu tố từ truyền thống đến hiện đại là điều kiện “cần” và “đủ”, là chìa khóa mở cánh cửa tri thức kịp thời cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, đơn vị đã mạnh dạn đột phá vào những khâu yếu, mặt yếu. Sự cương quyết đó không chỉ là một khẩu hiệu mà còn phản ánh quyết tâm của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn trong việc xây dựng đơn vị chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại và “mẫu mực, tiêu biểu”. Đây là sự khẳng định của khát vọng và quyết tâm sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống của lực lượng vũ trang tỉnh. Quyết tâm đó không chỉ góp phần tăng cường hiệu quả huấn luyện mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực, sáng tạo, là động lực khích lệ cán bộ và chiến sĩ tự tin vượt qua khó khăn, luôn sẵn sàng nhận, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Dư Thanh Vũ, Chính ủy Trung đoàn, nhấn mạnh: Công tác Đảng - công tác chính trị là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình huấn luyện. Hòa nhập vào môi trường mới với quy định nghiêm ngặt là thách thức không nhỏ với chiến sĩ mới. Do đó, từ những ngày đầu, chúng tôi chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục về truyền thống yêu nước, truyền thống quân đội, truyền thống đơn vị và truyền thống quê hương. Đồng thời, cũng đẩy mạnh nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, vận dụng tốt nội dung cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của đội ngũ cán bộ các cấp với quyết tâm xây dựng người cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, là bệ phóng vững chắc, là nguồn động lực động viên tinh thần cho chiến sĩ trong tất cả hoạt động.

“Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn đã tích cực áp dụng nhiều biện pháp mới khuyến khích, động viên và thúc đẩy tinh thần sáng tạo, tự chủ, tạo điều kiện thuận lợi học tập và rèn luyện. Tinh thần này không chỉ tồn tại trong đội ngũ cán bộ các cấp mà còn lan rộng đến từng chiến sĩ. Điều này giúp ngăn chặn hiện tượng chạy theo thành tích trong quá trình huấn luyện mà không tập trung vào việc nâng cao chất lượng và hiệu quả sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra”, thượng tá Dư Thanh Vũ chia sẻ thêm.

Thiếu tá Huỳnh Chí Thanh Cung, Đại đội trưởng Đại đội 1, thông tin: “Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi liên tục cập nhật các kiến thức mới và vận dụng kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao hiệu quả. Chúng tôi hiểu rằng, để lực lượng vũ trang tỉnh nói chung, trong đó có cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 114 luôn sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống thì phải không ngừng hoàn thiện chính mình”.

“Với người lính, nhiệm vụ đó là phải giữ vững và nâng cao chất lượng huấn luyện ngay từ những ngày đầu, khi chiến sĩ nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, họ sẽ tự tin và vững tâm trong việc thực hiện nhiệm vụ. Để làm được điều đó, chúng tôi đã tập trung vào “huấn luyện sâu, kiểm tra sát”, bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhất, đơn giản nhất như sắp xếp nội vụ, rèn luyện thói quen thể dục sáng, tác phong xưng hô chào hỏi. Tất cả những nội dung này được tổ chức luyện tập nhiều lần để giúp các em hình thành kỹ năng, tự tin khi thực hiện nhiệm vụ được giao”, Đại đội trưởng Đại đội 1 nói thêm.

Được tham quan khu nghỉ ngơi của chiến sĩ mới, trước mắt là hai dãy giường được bố trí ngay hàng với tên từng chiến sĩ trên mỗi giường, ba lô, giày dép và chăn gối được xếp gọn gàng.

Các chiến sĩ giải thích, yêu cầu cơ bản mỗi người mới là phải thực hiện tốt sắp xếp nội vụ cá nhân. Sau đó, theo thời gian, thông qua quá trình huấn luyện, đơn vị tập trung hướng dẫn cách gấp chăn, sắp xếp trang bị cá nhân, thống nhất cách treo quần áo, phơi khăn mặt và đặt mũ. Đến giờ, đa số đã hòa nhịp với lối sống quân đội.

Chiến sĩ Huỳnh Minh Thuận, Trung đội 2 Đại đội 1, Tiểu đoàn huấn luyện, tâm sự: “Nhờ sự quan tâm, gần gũi, sâu sắc và tận tình hướng dẫn của cán bộ các cấp, tôi và các đồng đội đã nhanh chóng thích nghi với môi trường quân đội, tích cực học tập và rèn luyện. Mặc dù chỉ mới bắt đầu và vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tình đồng chí, đồng đội đã giúp tôi dần dần thích nghi và hòa mình vào cuộc sống. Tình cảm và sự chia sẻ chân thành ấy đã tạo ra một môi trường học tập hài hòa và ấm áp. Tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng hơn nữa để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao”.

Còn chiến sĩ Nguyễn Minh Đăng nói: “Mặc dù tôi mới bước chân vào quân ngũ và còn nhiều lúng túng, nhưng từ những bài học đầu tiên, không chỉ là thể dục mỗi buổi sáng, bài học xếp nội vụ, tác phong xưng hô giữa đồng chí đồng đội mà còn là những bài học về tinh thần tập thể, lòng can đảm và sự kiên nhẫn, tất cả đã thực sự in sâu vào tâm trí tôi, từ đó, tôi càng yêu quân đội và yêu đơn vị của mình nhiều hơn. Đối với tôi, đây chính là nơi giúp tôi trở thành người mạnh mẽ, bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm và rèn luyện ý chí sắt thép, kiên trì bền bỉ”.

Trung tá Nguyễn Huy Toàn, Chính trị viên Tiểu đoàn huấn luyện, ví von: “Chiến sĩ mới tựa như những hạt giống tốt, tương lai sẽ là những đóa hoa rực rỡ, mặc dù đôi khi phải đối diện với thách thức từ điều kiện thời tiết khó khăn, nhưng họ vẫn kiên trì vươn lên, lan tỏa hương ngạt ngào. Để chăm sóc những “đóa hoa” này, cán bộ huấn luyện phải thận trọng không chỉ trong việc lựa chọn phương pháp huấn luyện phù hợp mà còn trong việc tạo dựng một môi trường lý tưởng để truyền đạt kiến thức và kỹ năng, học phải đi đôi với hành, lấy thực hành làm chính.

Sự chuẩn bị kỹ càng và chi tiết từ những khâu đầu tiên đến quá trình huấn luyện của Trung đoàn Bộ binh 114 đã phát huy hiệu quả. Kết quả sẽ là nền tảng kiên cố, giúp chiến sĩ mới nhanh chóng thích ứng và phát triển trong môi trường quân đội, một môi trường đầy thách thức nhưng cũng đầy ắp giá trị nhân văn. Đây là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng, sự tập trung và quyết tâm cao độ của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Trung đoàn trong phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, cũng như khả năng dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Điều này không chỉ là một phong trào mà còn là động lực mạnh mẽ giúp Trung đoàn Bộ binh 114 tự tin hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: TRUNG NGHĨA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>