Tăng cường tiềm lực khoa học-công nghệ trong xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố

10/05/2017 | 16:39 GMT+7

Tư tưởng chỉ đạo chiến lược về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc được Đại hội XII của Đảng xác định: “Thực hiện tốt Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tăng cường quốc phòng, an ninh (QPAN), kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, bảo đảm ổn định chính trị-xã hội và môi trường hòa bình để xây dựng, bảo vệ đất nước; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống"(1). Các cấp, các ngành cần nhận thức sâu sắc và vận dụng sáng tạo tư duy chỉ đạo chiến lược của Đại hội XII vào thực tiễn phát triển kinh tế-xã hội và củng cố QPAN trong tình hình mới.

Xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh, thành phố vững mạnh là nội dung quan trọng mang tầm chiến lược của Đảng ta, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Vấn đề đặt ra là vì sao phải tăng cường nhân tố khoa học-công nghệ (KHCN) và những giải pháp nhằm xây dựng KVPT tỉnh, thành phố vững mạnh góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Sự cần thiết tăng cường nhân tố KHCN nhằm xây dựng KVPT tỉnh, thành phố vững mạnh trong tình hình mới là một đòi hỏi khách quan. Trước hết, bắt nguồn từ tầm quan trọng ngày càng cao của KVPT tỉnh, thành phố trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Cần nhận thức sâu sắc rằng, KVPT tỉnh, thành phố là một mắt khâu quan trọng của toàn bộ hệ thống phòng thủ quốc gia. Từng mắt khâu vững mạnh thì toàn bộ hệ thống vững mạnh, một mắt khâu nào đó yếu kém sẽ làm ảnh hưởng đến toàn hệ thống phòng thủ quốc gia. Thời đại ngày nay, cuộc cách mạng KHCN lần thứ tư (còn được gọi là 4.0) phát triển nhanh như vũ bão đang có sự tác động to lớn, toàn diện đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là vấn đề QPAN trong KVPT tỉnh, thành phố. Vì vậy, tăng cường nhân tố KHCN nhằm xây dựng KVPT tỉnh, thành phố vững mạnh, trong tình hình mới, là một đòi hỏi rất bức thiết, cần được các cấp, các ngành quan tâm sâu sắc. Hơn nữa, các cuộc chiến tranh xảy ra gần đây trên thế giới, đều là chiến tranh sử dụng vũ khí, phương tiện công nghệ cao. Điều này đòi hỏi từng KVPT tỉnh, thành phố phải có sự chuẩn bị cả về con người và vũ khí, phương tiện đáp ứng cho nhu cầu chiến tranh tương lai nếu xảy ra. Muốn thực hiện tốt điều này, cần tăng cường mạnh mẽ nhân tố KHCN nhằm xây dựng KVPT tỉnh, thành phố ngày càng vững mạnh, trong thế trận chung của nền quốc phòng toàn dân. Chính vì vậy, khả năng và nhu cầu thực tiễn đang đòi hỏi tăng cường mạnh mẽ hơn nữa nhân tố KHCN nhằm xây dựng KVPT tỉnh, thành phố vững mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ năm 2016.

KHCN là 1 trong 4 nhân tố cơ bản tạo thành sức mạnh quân sự của quốc gia, vì vậy tăng cường nhân tố này trong xây dựng KVPT tỉnh, thành phố cần được tiến hành một cách bài bản, liên tục. Xuất phát từ tình hình thực tiễn của đất nước, xin đề xuất các giải pháp cơ bản sau:

Trước hết là kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế trong phát triển các khu công nghiệp tập trung, nhất là các trung tâm công nghệ cao của quốc gia. Đây là giải pháp hàng đầu, bởi vì, các khu công nghiệp và các trung tâm công nghệ cao đều được xây trên các địa bàn có tầm chiến lược quốc gia, gắn với các KVPT tỉnh, thành phố của cả nước. Đây chính là các nguồn lực tạo ra sức mạnh về KHCN cho các địa phương và toàn quốc. Nghị quyết Đại hội XII của Đảng chỉ rõ: “Kết hợp tốt nhiệm vụ QPAN với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; các dự án phát triển kinh tế, xã hội trong các KVPT phải bảo đảm yêu cầu về QPAN, nhất là ở những vị trí trọng yếu, chiến lược"(2). Cần triển khai các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi chủ trương chỉ đạo chiến lược của Đảng.

Thực hiện giải pháp này cần tập trung vào các biện pháp cơ bản, trước hết, cần kết hợp chặt chẽ kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế ngay trong quá trình quy hoạch, triển khai xây dựng các khu công nghiệp tập trung, nhất là các trung tâm công nghệ cao của quốc gia. Làm tốt điều này, cùng một lúc đạt được nhiều lợi ích cả về kinh tế và quốc phòng trong các khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố. Một mặt, nắm chắc cơ cấu, trình độ phát triển hiện có và tiềm tàng của KHCN trên địa bàn thuộc khu vực phòng thủ. Mặt khác là căn cứ để xây dựng kế hoạch lưỡng dụng hóa công nghệ sản xuất hiện đại nhằm huy động khi cần thiết đáp ứng cho nhu cầu chiến tranh công nghệ cao nếu xảy ra trên địa bàn. Tiếp theo là thực hiện tốt công tác động viên công nghiệp trên cơ sở Pháp lệnh Động viên công nghiệp, thông qua đó tăng cường tiềm lực KHCN cho KVPT tỉnh, thành phố. Cần xây dựng, tiến hành diễn tập các phương án bảo vệ các khu công nghiệp tập trung, trung tâm công nghệ cao nhằm hạn chế tổn thất khi các tình huống QPAN cả truyền thống và phi truyền thống xảy ra trên địa bàn KVPT tỉnh, thành phố. Cần chủ động đối phó với mọi tác động của môi trường sinh thái, môi trường xã hội phát sinh trong quá trình hoạt động của các khu công nghiệp và trung tâm công nghệ cao.

Giải pháp tiếp theo là đầu tư phương tiện hiện đại và nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm nâng cao trình độ quản lý cả về kinh tế và quốc phòng trong quá trình phát triển các hoạt động dịch vụ, du lịch trên cả nước, nhất là các KVPT tỉnh, thành phố thuộc địa bàn trọng điểm, biên giới và hải đảo. Giải pháp này cực kỳ quan trọng, bởi lẽ, quá trình hội nhập quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, các hoạt động dịch vụ, du lịch phát triển hết sức nhanh chóng, đa dạng, phong phú cả về chủng loại và trình độ công nghệ cao. Bên cạnh những tác động tích cực đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, sự chống phá của các thế lực thù địch đối với cách mạng nước ta cũng quyết liệt, phức tạp hơn. Các phương tiện công nghệ cao, hệ thống internet được các thế lực thù địch sử dụng tấn công vào mọi hoạt động kinh tế, xã hội và QPAN của quốc gia. Thực tiễn đang đòi hỏi các cấp, các ngành tăng cường biện pháp triển khai thực hiện.

Tập trung vào các biện pháp cụ thể, một là, đầu tư phương tiện hiện đại giúp các cơ quan chức năng thuộc KVPT tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ mọi hoạt động dịch vụ, du lịch, nhất là hệ thống internet nhằm phòng, chống có hiệu quả âm mưu “diễn biến hòa bình” hết sức tinh vi và xảo quyệt của các thế lực thù địch. Hai là, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên có phẩm chất và năng lực tổ chức, quản lý tốt các hoạt động dịch vụ, du lịch diễn ra trên địa bàn KVPT tỉnh, thành phố. Ba là, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát nhằm quản lý có hiệu quả các hoạt động dịch vụ, du lịch, tránh tình trạng để thất thoát, lộ lọt các thông tin kinh tế, xã hội và QPAN trong các KVPT tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chú trọng đầu tư, phát triển KHCN cho nông nghiệp, nông thôn nhằm giúp nông dân tham gia sâu rộng vào cuộc cách mạng KHCN lần thứ tư, tạo ra sản phẩm lương thực, thực phẩm, nguồn nguyên liệu chất lượng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu và đáp ứng tốt nhu cầu tại chỗ cho nền quốc phòng toàn dân trong thời bình cũng như thời chiến. Giải pháp này hết sức quan trọng, bởi vì, nông nghiệp, nông thôn có tầm chiến lược hàng đầu cả về kinh tế và QPAN của đất nước. Thực hiện tốt giải pháp này mang lại lợi ích kinh tế và QPAN rất to lớn, một mặt, giải quyết việc làm cho một bộ phận rất lớn lực lượng lao động xã hội và nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp. Mặt khác, tạo ra thế trận lòng dân vững chắc để ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc Tổ quốc từ xa, một tư tưởng chỉ đạo chiến lược hết sức mới mẻ, sáng tạo của Đảng ta trong thời kỳ mới.

Tập trung thực hiện tốt các biện pháp cụ thể, trước hết, các cấp, các ngành cần phối hợp chặt chẽ, tiến hành quy hoạch lại cơ cấu đất đai, cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung sản xuất quy mô lớn, nông nghiệp sạch tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, chú trọng đáp ứng tốt nhu cầu lương thực, thực phẩm tại chỗ và nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu và QPAN. Hai là, tăng cường đầu tư vốn, công nghệ hiện đại giúp nông dân tiếp cận nhanh vào cuộc cách mạng KHCN 4.0, làm chuyển biến năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, nâng cao hiệu quả kinh tế. Ba là, bài bản hóa, thị trường hóa các sản phẩm nông nghiệp, khắc phục triệt để tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa, căn bệnh kéo dài của nền nông nghiệp nước ta.

Chung quy lại, tăng cường nhân tố KHCN nhằm xây dựng KVPT tỉnh, thành phố vững mạnh trong tình hình mới là một đòi hỏi cấp thiết cần được các cấp, các ngành quan tâm sâu sắc. Các giải pháp trên đây có mối quan hệ chặt chẽ mang tính nhân quả, nếu được thực hiện thống nhất, đồng bộ chắc chắn sẽ làm cho các KVPT tỉnh, thành phố ngày càng vững mạnh, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong thời kỳ mới. Đó cũng là những hoạt động thiết thực nhất nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng trong thực tiễn đất nước.

Theo PGS, TS HOÀNG MINH THẢO

(1) Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, HN 2016, tr. 96

(2) SĐD tr. 96

Theo qdnd.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>