Thêm “cánh tay” đắc lực bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

12/07/2024 | 05:22 GMT+7

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) cơ sở đã chính thức ra mắt trên toàn quốc, sẵn sàng cho những nhiệm vụ và trọng trách cùng với những sự kỳ vọng mới. Lực lượng này được ra mắt và kiện toàn từ 3 lực lượng, gồm: bảo vệ dân phố, công an xã bán chuyên trách và đội trưởng, đội phó đội dân phòng. Công an tỉnh Hậu Giang tham mưu UBND tỉnh trang cấp đầy đủ trang thiết bị và công cụ hỗ trợ cho lực lượng này.

Công an tỉnh Hậu Giang tham mưu UBND tỉnh, Bộ Công an sẽ trang cấp đầy đủ trang thiết bị và đảm bảo công cụ hỗ trợ cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Tự hào khi được tuyển chọn vào lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở, ông Nguyễn Văn Họa, Tổ trưởng Tổ bảo vệ ANTT ấp 2A, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho rằng, nhiệm vụ không mới, song trọng trách sẽ lớn hơn rất nhiều so với trước đây. Quyết tâm của Nguyễn Văn Họa là trở thành lực lượng nòng cốt hỗ trợ công an trong việc đảm bảo ANTT tại cơ sở, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi được điều động. Ông Họa chia sẻ: “Dù bước đầu khó khăn, nhưng anh em trong tổ cùng động viện nhau cố gắng vượt qua, quyết tâm cùng lực lượng công an chính quy đảm bảo tốt an ninh ở cơ sở. Bản thân tôi cảm thấy rất tự hào khi mang đến niềm vui và hạnh phúc cho Nhân dân”.

“Chín tổ bảo vệ ANTT trên địa bàn xã Vị Tân đi vào hoạt động sẽ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công an xã trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng ấp, xã đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”, tiến tới xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh”, đại úy Lê Hoàng Tuấn, Phó trưởng Công an xã Vị Tân, cho biết.

Còn tại phường I, Thành phố Vị Thanh, các tổ bảo vệ ANTT tại các khu vực được trang cấp đầy đủ trang phục, dụng cụ để thực hiện nhiệm vụ, như: dùi cui cao su, áo giáp chống đâm, găng tay bắt dao, bàn làm việc; giường ngủ. Các tổ đã triển khai phân công nhiệm vụ đầu tiên, bố trí lực lượng để tuần tra bảo đảm an ninh, an toàn khu vực, địa bàn phụ trách. Phó Chủ tịch UBND phường I Tạ Kim Dủ thông tin: “Chúng tôi cùng với công an phường khảo sát, bố trí về điều kiện ăn, nghỉ, làm việc để bảo đảm cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn”.

Thượng tá Lê Văn Sáu, Phó Công an thành phố Vị Thanh, cho biết: “Hướng tới, đơn vị sẽ phối hợp các phòng chức năng Công an tỉnh bồi dưỡng về chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở. Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu cấp trên bố trí, trang bị hoàn chỉnh công cụ hỗ trợ, nơi làm việc cũng như các chế độ chính sách cho lực lượng này để hoạt động đạt hiệu quả tốt nhất”.

Toàn tỉnh Hậu Giang có 525 tổ bảo vệ ANTT, với số lượng kiện toàn và dự tuyển là hơn 1.900 thành viên.  Sau khi đi vào hoạt động, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được coi là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an xã, phường, thị trấn trong công tác bảo đảm ANTT, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Luật lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và các văn bản quy định chi tiết thi hành có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2024. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để đưa lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đi vào hoạt động thực tế. Qua đó, giúp kiện toàn, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tạo cơ sở pháp lý vững chắc, toàn diện để xây dựng, củng cố, duy trì lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đảm bảo ANTT.

Cùng với sự quan tâm về mọi mặt của cấp ủy, chính quyền các cấp và giúp đỡ của Nhân dân sẽ là động lực để lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở yên tâm thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc, qua đó góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh.

HOÀI XUYÊN - HẢI ĐĂNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>